Đối thoại để tìm sự đồng thuận

HÀN GIANG 27/06/2023 07:56

Liên tiếp các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh với cán bộ, hội viên đoàn thể, nhân dân ở khu dân cư được tổ chức, nhằm lắng nghe tâm tư, kiến nghị từ cơ sở để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ huyện năm 2023. Ảnh: N.Đ
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh đối thoại với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ huyện năm 2023. Ảnh: N.Đ

Tiếng nói thanh niên

“Khát” vốn đầu tư phát triển sản xuất là chia sẻ chung của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Phú Ninh tại cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện mới đây.

Hưởng ứng thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), gia đình anh Trần Bình Triều - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế xã Tam Đại đã cải tạo vườn tạp để trồng 10 sào chuối cấy mô và nuôi bò 3B. Mô hình của gia đình anh đã được UBND xã Tam Đại hỗ trợ kinh phí, giống và chọn nhân rộng tại địa phương; được đoàn thanh niên tạo điều kiện vay vốn...

“Xã đã khảo sát để tiến hành hỗ trợ giếng khoan theo Nghị quyết số 35 HĐND tỉnh, nhưng tôi gặp khó khăn trong việc lập thủ tục để tiếp cận chính sách này. Rất mong quý cấp lãnh đạo quan tâm hướng dẫn để tôi sớm nhận được hỗ trợ, sản xuất thuận lợi hơn” - anh Triều kiến nghị.

Thanh niên Võ Công Khải (xã Tam Phước) cho hay, anh đang đầu tư mô hình nuôi heo khép kín và dự định mở rộng quy mô sản xuất nhưng khó khăn về nguồn vốn. Trong khi đó, các kênh vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ hỗ trợ vay tới 50 triệu đồng, nếu vay mức 100 triệu đồng phải làm phương án.

“Rất mong các ngành chuyên môn của huyện hướng dẫn cụ thể việc làm phương án để có thể tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế” - anh Khải phát biểu.

Cho biết đang mở xưởng điêu khắc gỗ tại thôn Đàn Trung (xã Tam Dân), theo anh Dương Quốc Tiến, nguồn vốn đầu tư ban đầu hạn hẹn, nên chưa thể mua một số máy móc để phục vụ công việc vì giá rất cao.

“Được biết hiện nay Nhà nước có chính sách khuyến công để hỗ trợ các cá nhân phát triển công nghiệp tại nông thôn. Xin các đồng chí lãnh đạo cho tôi biết cụ thể về đối tượng được hỗ trợ? Bản thân tôi có thuộc trong diện này không? Nếu có thì tôi cần cung cấp hồ sơ như thế nào và cần liên hệ ai để được hướng dẫn về quy trình, thủ tục?” - anh Tiến đặt vấn đề.

Anh Huỳnh Đức Trí - Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh chia sẻ, trong không khí cởi mở, thẳng thắn, xây dựng của buổi đối thoại, ĐVTN huyện đã nói lên tiếng nói nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Cùng trao đổi nhiều ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế và chuyển đổi số.

Cam kết của lãnh đạo huyện

Các ý kiến, kiến nghị của ĐVTN hay cán bộ, hội viên đoàn thể, nhân dân ở các khu dân cư liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, những vấn đề bức xúc nổi cộm tại địa phương được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh tiếp thu, giải đáp. Đồng thời, ra thông báo kết luận đối thoại, giao các ngành kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền.

Trong các nội dung được nhân dân quan tâm, đối với việc triển khai Nghị quyết số 35 ngày 29/9/2021 của HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Ninh khẳng định, đây là chủ trương, chính sách quan trọng, vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần xây dựng NTM.

Theo đó, lãnh đạo huyện yêu cầu UBND các địa phương phải quyết liệt trong triển khai thực hiện; nhất là quán triệt Nghị quyết số 35 đến nhân dân và hướng dẫn những hộ dân có nhu cầu phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại nghiên cứu, làm hồ sơ đăng ký gửi xã tổng hợp để trình UBND huyện thẩm định, đưa vào kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện.

Theo ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện được tổ chức vừa qua nhằm trao đổi tâm tư tình cảm, lắng nghe ý kiến cơ sở để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Qua đó, thể hiện rõ tinh thần của lãnh đạo huyện là quyết liệt trong mọi công việc, nỗ lực truyền cảm hứng, tạo sự nhận thức đồng bộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; cùng hành động hiện thực hóa khát vọng xây dựng và phát triển quê hương Phú Ninh.

Lắng nghe qua các buổi đối thoại, ông Thẩm lưu ý, các cấp chính quyền, ngành chức năng của huyện phải đổi mới nhận thức, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Làm việc gì cũng phải lấy kết quả, hiệu quả làm thước đo. Các ngành phải có trách nhiệm đầy đủ, với phương châm hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận các cơ chế chính sách được ban hành để phát triển các mô hình kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp.

“Lãnh đạo huyện luôn lắng nghe, bám sát nhu cầu cấp thiết từ thực tiễn cơ sở đặt ra và tập trung chỉ đạo giải quyết tốt nhất, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Những vấn đề bức xúc, oan ức hay mất dân chủ này kia ở cơ sở (nếu có) mà không được giải quyết kịp thời, dứt điểm thì bà con nhân dân có thể gọi điện thông tin trực tiếp cho lãnh đạo huyện. Chúng tôi sẽ chỉ đạo giải quyết. Đó là cam kết…” - ông Vũ Văn Thẩm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại để tìm sự đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO