Đối thoại để xây dựng quê hương

H.ĐẠO - Q.VƯƠNG - T.VIÊN 20/06/2022 07:11

Thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân. Thông qua đối thoại trực tiếp, nhiều kiến nghị, nguyện vọng của người dân được giải quyết và Đảng bộ, chính quyền cũng rút ra được các bài học, kinh nghiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam xoay quanh vấn đề này.

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm đối thoại với nhân dân về xây dựng nông thôn mới . Ảnh: Đ.V.V
Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm đối thoại với nhân dân về xây dựng nông thôn mới . Ảnh: Đ.V.V

- Thưa ông, xuất phát từ đâu Phú Ninh thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân?

- Ông Vũ Văn Thẩm: Trước hết, nói về lý luận thì cán bộ phải gần dân, sát dân, lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin. Theo tôi đánh giá thì lâu nay Phú Ninh vẫn còn hạn chế, nhiều khi các cấp ủy, chính quyền có biểu hiện xa dân, không lắng nghe ý kiến của nhân dân. Biểu hiện rõ nhất là trong xây dựng nông thôn mới, vai trò của người dân còn mờ nhạt.

Còn nhiều bức xúc trong thực tế cho nên để phát huy được các quy chế dân chủ ở cơ sở thì phải trao đổi những nội dung cần lấy ý kiến tham gia của nhân dân về những chủ trương, những vấn đề phát sinh.

Từ đó cho chủ trương, định hướng và giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, phổ biến, thông tin về những nội dung, vấn đề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn, giải thích cho nhân dân rõ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách mới của Nhà nước, chủ trương của cấp ủy.

Chính vì vậy để thay đổi nhận thức và thu hút, kích thích nhân dân đồng hành với Đảng, chính quyền, cần giải bài toán vì sao người dân không tham gia, thậm chí có những biểu hiện người dân đứng ngoài cuộc, không thấy được trách nhiệm của mình.

- Việc đối thoại được tổ chức như thế nào?

Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm
Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm

- Ông Vũ Văn Thẩm: Chúng tôi đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại với thanh niên, nông dân, nhân dân. Chưa dám nói có chuyển biến lớn bởi mới thực hiện nhưng các cuộc đối thoại đó có không khí cởi mở, gần gũi và có nhiều người cảm thấy rất tin tưởng, họ bày tỏ thái độ rất ủng hộ.

Riêng năm 2022, Huyện ủy Phú Ninh đã ban hành kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và một kế hoạch riêng về đối thoại xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, sẽ đối thoại với nhân dân trên các lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, như: Dự án mở rộng quốc lộ 1 vạch 52m đoạn qua xã Tam Đàn, giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Tam Thái; việc duy trì, nâng chuẩn khu nông thôn mới kiểu mẫu ở các xã Tam Phước, Tam Thái; các dự án xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tam Dân), thao trường huyện tại thôn Tân Vinh (Tam Vinh), Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam, đoạn qua xã Tam An…

Chúng tôi xác định, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Phú Ninh sẽ đối thoại ở toàn bộ 11 xã, thị trấn. Sau đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại cơ sở cũng thực hiện đối thoại thường xuyên để tránh biểu hiện xa rời nhân dân, nghe dân đóng góp ý kiến vào các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Từ những cuộc đối thoại, huyện rút ra được bài học, kinh nghiệm gì trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền?

- Ông Vũ Văn Thẩm: Đặt quyền lợi người dân lên trên hết, cầu thị lắng nghe và chia sẻ để người dân hiểu được rằng cùng đóng góp vào quá trình xây dựng quê hương, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội thì chính họ sẽ là người được hưởng quyền lợi. Thông qua đối thoại, khi người dân được tôn trọng thì chắc chắn họ phát huy hết khả năng, đóng góp vào quá trình phát triển của quê hương, nhất là đóng góp để tập trung xây dựng nông thôn mới.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền khi đối thoại trực tiếp với người dân đã ghi nhận rất nhiều vấn đề trong thực tiễn chỉ đạo, điều hành như: nhiều công trình, dự án kéo dài gây bức xúc, dư luận không tốt; tình trạng cán bộ rề rà, quan cách; một số chính quyền cơ sở làm việc không hiệu quả…

Từ đó, Huyện ủy sẽ ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch sát thực tiễn, kịp thời chấn chỉnh, sữa chữa các khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện giải quyết rốt ráo các ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Nói ít làm nhiều, làm hiệu quả cho nhân dân hiểu trách nhiệm của Đảng, chính quyền đối với người dân không có mục đích gì khác là chăm lo cho đời sống nhân dân. Từ đó, mới có thể phát huy được hết nội lực trong nhân dân để tương lai Phú Ninh phát triển toàn diện, trở thành vùng nông thôn trù phú, đáng sống.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại để xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO