Đối thoại giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp

NGUYỄN QUANG 06/10/2023 07:28

Công ty CP Tín Hưng khiếu nại lần thứ 2 đến UBND tỉnh về Quyết định 31 ngày 10/02/2023 của Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty TNHH Raico Việt Nam thực hiện dự án nhà máy sản xuất Raico Việt Nam. Ngày 4/10, Thanh tra tỉnh có buổi đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết khiếu nại.

Ngày 4/10, Thanh tra tỉnh có buổi đối thoại với Công ty CP Tín Hưng để giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp. Ảnh: Q.VIỆT
Ngày 4/10, Thanh tra tỉnh có buổi đối thoại với Công ty CP Tín Hưng để giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp. Ảnh: Q.VIỆT

Diễn tiến vụ việc

Để đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị phụ kiện cơ khí điện và phụ tùng máy công nghiệp, Công ty CP Tín Hưng được Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai (sau này là Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh) cho thuê đất tại Khu công nghiệp hậu cần cảng Tam Hiệp (huyện Núi Thành) ngày 29/4/2009 và ký hợp đồng thuê đất ngày 11/8/20210.

Ngày 3/11/2015, Công ty CP Tín Hưng được Sở TN-MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 07/2009/TNMT, tờ bản đồ số 00, diện tích 42.867,5m2; mục đích sử dụng là xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị phụ kiện cơ khí điện và phụ tùng máy công nghiệp; thời hạn sử dụng đến tháng 4/2059.

Ngày 6/4/2023, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh tiếp nhận đơn khiếu nại của Công ty CP Tín Hưng (khiếu nại lần đầu). Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh đã thụ lý giải quyết khiếu nại và thành lập tổ xác minh nội dung khiếu nại. Trên cơ sở kết quả xác minh và kết quả buổi đối thoại, ngày 6/6/2023, Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh ban hành quyết định số 107 không công nhận nội dung khiếu nại của Công ty CP Tín Hưng.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Tín Hưng vay vốn của VietinBank chi nhánh Quảng Nam và đã đảm bảo khoản vay bằng việc thế chấp các tài sản hợp pháp, trong đó có tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 07/2009/TNMT.

Do hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, Công ty CP Tín Hưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ vay vốn, VietinBank chi nhánh Quảng Nam đã khởi kiện Công ty Tín Hưng tại Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ. Tòa án có quyết định Công ty CP Tín Hưng phải thanh toán tiền nợ gốc, lãi, phí gần 62 tỷ đồng cho ngân hàng.

Ngày 22/6/2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Núi Thành có quyết định cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Tín Hưng. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Núi Thành đã thực hiện các thủ tục kê biên, xử lý tài sản, tổ chức bán đấu giá tài sản gắn liền với đất thuê của Công ty CP Tín Hưng. Qua kết quả đấu giá tài sản, Công ty TNHH Raico Việt Nam trúng đấu giá tài sản.

Ông Lê Vũ Thương - Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh cho biết, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền mua bán đấu giá tài sản 52,8 tỷ đồng và thực hiện xong các thủ tục, hồ sơ, Công ty TNHH Raico Việt Nam được chấp thuận chủ trương đầu tư, được chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy sản xuất Raico Việt Nam theo Quyết định 31 là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật.

Giải quyết thế nào?

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Toàn được ủy quyền của Công ty CP Tín Hưng nói, Quyết định số 31 của Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh là không đảm bảo. Việc chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH Raico Việt Nam thực hiện đầu tư trên diện tích đất đang có tài sản của Công ty CP Tín Hưng là không đúng quy định.

Diện tích đất được chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH Raico Việt Nam nhưng Công ty CP Tín Hưng đang nợ tiền sử dụng đất đối với diện tích đất này là không đúng quy định. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần 1, Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh không tiến hành xác minh đối tượng là chủ sở hữu về tài sản. Ông Toàn yêu cầu hủy bỏ Quyết định 31.

“Cơ quan chức năng đem bán đấu giá các tài sản không thế chấp và bán với giá quá rẻ là không đúng nên chúng tôi yêu cầu Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thu hồi Quyết định 31 của Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh” - ông Toàn kiến nghị.

Ông Phan Khắc Chưỡng - Chủ tịch Hội Luật gia cho rằng, nút thắt trong khiếu nại của Công ty CP Tín Hưng nằm ở chỗ phải xác định rõ các tài sản đem bán đấu giá có phải hoàn toàn là tài sản thế chấp không. Nếu đem bán tài sản không phải là thế chấp thì Quyết định 31 cần hủy bỏ.

“Công ty CP Tín Hưng có thể khiếu nại lên Cục Thi hành án dân sự tỉnh để xác minh việc kê biên, bán đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự Núi Thành có đúng không. Doanh nghiệp cũng có thể khởi kiện ra tòa án về việc kê biên, bán đấu giá tài sản của cơ quan chức năng” - ông Chưỡng nói.

Ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh thanh tra tỉnh cho biết, qua xác minh, Thanh tra tỉnh được biết là trong quá trình cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản thế chấp, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Núi Thành đã được Tòa án nhân nhân TP.Tam Kỳ có công văn trả lời là cùng với các tài sản trong hợp đồng thế chấp, các tài sản khác gắn liền với diện tích đất 42.867,5m2 gồm tường rào, cổng ngõ, nhà để xe, sân bê tông và cân trọng tải đều thuộc phạm vi tài sản thế chấp theo hợp đồng thế chấp.

Kết luận buổi đối thoại, Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến nói, Thanh tra tỉnh sẽ làm việc với Tòa án nhân dân TP.Tam Kỳ để xác minh có đúng là các tài sản đem bán đấu giá đều thuộc phạm vi tài sản thế chấp và làm việc với Chi cục Thi hành án huyện Núi Thành để trả lời câu hỏi liệu các tài sản đem bán đấu giá đều đã được xác định đúng giá trị. Từ đó, sẽ tham mưu UBND tỉnh có quyết định thỏa đáng về khiếu nại của Công ty CP Tín Hưng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO