Đối thoại khai thác sản phẩm làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn

KHÁNH LINH 14/11/2015 11:32

(QNO) - Sáng 13.11, tại Khu di tích Mỹ Sơn, UBDN huyện Duy Xuyên phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức hội thảo “Đối thoại hợp tác khai thác sản phẩm làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn”. Tham dự có đại diện các doanh nghiệp lữ hành tại TP.Hội An và TP.Đà Nẵng.

Ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ khách giữa cộng đồng và doanh nghiệp
Ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ khách giữa cộng đồng và doanh nghiệp.

Theo thống kê của Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn, trong vài năm trở lại đây, bình quân mỗi năm có trên 200 nghìn lượt khách đến tham quan khu di sản Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy xuyên), trong đó khách quốc tế chiếm trên 70%, tuy nhiên cộng đồng cư dân khu vực xung quanh di sản vẫn chưa thật sự hưởng lợi nhiều từ nguồn khách này. Năm 2012 - 2013, với sự hỗ trự của dự án “Tăng cường du lịch ở các huyện sâu trong đất liền tỉnh Quảng Nam”, du lịch Mỹ Sơn đã được đầu tư phát triển ra các vùng phụ cận với việc xây dựng làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn. Dù vậy, sau một thời gian phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay hiệu quả khai thác của làng du lịch cộng đồng vẫn chưa như mong muốn, nhất là sự hợp tác giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Hội thảo lần này là dịp đối thoại công tư về hợp tác giữa các bên liên quan nhằm kết nối phát triển tuyến du lịch và các vùng phụ cận di sản lại với nhau. Đặc biệt, đây cũng là diễn đàn để các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân có cơ hội cùng ngồi lại với nhau để đối thoại, hợp tác nhằm hướng đến những kế hoạch phát triển du lịch địa phương hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới góp phần thay đổi cuộc sống, sinh kế cộng đồng.

Ký biên bản ghi nhớ giữa cộng đồng và Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn
Ký biên bản ghi nhớ giữa cộng đồng và Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn.

Trước đó, chiều 12.11, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã được Tổ du lịch cộng đồng Mỹ Sơn tổ chức tham quan các tuyến điểm quanh làng như hồ Thạch Bàn, chùa An Hòa, lưu trú và sinh hoạt cộng đồng với người dân….  

Được biết, đây là lần đầu tiên một hội thảo về du lịch cộng đồng Mỹ Sơn được diễn ra, dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng có thể khẳng định, việc tổ chức hội thảo, đối thoại doanh nghiệp là bước đi đầu tiên của huyện Duy Xuyên trong việc thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với doanh nghiệp, người dân và các tổ chức quốc tế về việc chia sẻ lợi ích du lịch đến với cộng đồng trong thời gian tới.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại khai thác sản phẩm làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO