Đối thoại liên tỉnh về cảnh báo lũ sớm, điều tiết nước thủy điện và góc nhìn cộng đồng

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN 19/01/2018 18:01

(QNO) - Sáng 19.1, tại thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng tổ chức đối thoại liên tỉnh lần thứ 4 (SLD4) về công tác cảnh báo lũ sớm, điều tiết nước của các thủy điện và góc nhìn cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi đối thoại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tri Thanh phát biểu tại buổi đối thoại
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: L.T

Trong năm qua, tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã triển khai tích cực các hoạt động của Ban điều phối nhằm thực hiện đúng nội dung và tiến độ mà 2 địa phương đã đề ra. Qua đó, giúp ứng phó với tình hình thiên tai và ô nhiễm môi trường đang diễn ra nghiêm trọng trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam, Đà Nẵng, tác động trực tiếp đến đời sống người dân ở khu vực này. Buổi đối thoại là hoạt động định kỳ nhằm đánh giá lại sự phối hợp trong 6 tháng của 2 địa phương (thời gian luân phiên của mỗi địa phương làm Trưởng ban điều phối) và chuẩn bị hoạt động cho 6 tháng tiếp theo.

Năm 2017, Tổ chức CARE tại Việt Nam đã tiến hành đánh giá về tính dễ bị tổn thương đối với lũ lụt, hạn hán của cộng đồng sinh sống tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Năm xã dễ bị rủi ro bởi lũ lụt và khô hạn được chọn để đánh giá là Điện Trung (Điện Bàn), Đại Hồng (Đại Lộc), Cẩm Kim (Hội An) và Hòa Khương, Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đây là các địa phương luôn đối diện với hiểm họa ngập lụt và khô hạn thiếu nước gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân sinh. Vấn đề này càng nguy ngập hơn vào mùa mưa lũ liên quan đến cảnh báo sớm và điều tiết của các thủy điện.

Đặc biệt, qua nghiên cứu cũng nhận thấy xu hướng ngập lụt và khô hạn cũng thay đổi khá rõ rệt trong 10 năm gần đây, nhất là trước và sau khi xây dựng các công trình thủy điện đầu nguồn Vu Gia - Thu Bồn cũng như các công trình đường cao tốc, cơ sở hạ tầng.

Vùng hạ lưu Thu Bồn dễ bị tổn thương do các hoạt động từ phía thượng nguồn
Vùng hạ lưu Thu Bồn dễ bị tổn thương do các hoạt động từ phía thượng nguồn. Ảnh: L.T

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trong năm qua Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã triển khai tích cực các hoạt động của Ban điều phối, thực hiện đúng nội dung và tiến độ mà 2 địa phương đề ra. Những kết quả đó sẽ tiếp tục giúp Ban điều phối có phương án và kế hoạch hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, khi ứng phó với tình hình thiên tai và ô nhiễm môi trường đang diễn ra nghiêm trọng trên hệ thống sông Vu Gia và vùng bờ Quảng Nam, Đà Nẵng tác động trực tiếp đến đời sống người dân ở khu vực này.

“Năm 2018 cần tổ chức hội thảo về đánh giá xây dựng bản đồ ngập lụt của hạ lưu sông Thu Bồn - Vu Gia; phối hợp triển khai dự án về quản lý ngập lụt tại 3 địa phương Hòa Vang, Đại Lộc và Điện Bàn. Ngoài ra, triển khai hợp phần dự án giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đăng ký đề tài cấp nhà nước để huy động nguồn lực của các bộ ngành để phục vụ cho quản lý khu vực hạ nguồn Thu Bồn - Vu Gia, vì dự án đến tháng 6.2018 kết thúc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết.

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại liên tỉnh về cảnh báo lũ sớm, điều tiết nước thủy điện và góc nhìn cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO