Đối thoại vấn đề trẻ em quan tâm

XUÂN HIỀN 31/07/2023 08:23

Từ tình trạng bạo lực học đường, ngộ độc thực phẩm ở trường học cho đến sử dụng mạng xã hội như thế nào là hợp lý, kiểm soát trẻ sử dụng điện thoại thông minh ra sao... được các em thiếu nhi chia sẻ tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2023, tổ chức vào cuối tuần qua.

Em Nguyễn Tấn Anh Khoa - đại diện trẻ em huyện Quế Sơn nêu ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: X.H
Em Nguyễn Tấn Anh Khoa - đại diện trẻ em huyện Quế Sơn nêu ý kiến tại diễn đàn. Ảnh: X.H

Đã có 21 ý kiến được ghi nhận trong tổng số 114 trẻ em tham gia tại Diễn đàn Trẻ em tỉnh năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Tại diễn đàn, thắc mắc của trẻ em được phản hồi ngay bởi những người có trách nhiệm...

Trẻ em hỏi...

Rất nhiều vấn đề mang tính “thời sự” được trẻ em đưa ra. Đại diện trẻ em TP.Tam Kỳ cho biết, tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) hiện nay đang trở thành vấn nạn ở các cấp học, đặc biệt cấp THCS và THPT.

Nhiều vụ BLHĐ xảy ra và rất nhiều bạn bè của em muốn thông tin đến người lớn nhưng lại sợ bị trả thù. Chưa kể, tình trạng mua bán thuốc lá điện tử đang tràn lan ở các trường học. Bên cạnh đó, nhiều bạn chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe phân khối lớn...

Cũng với thực trạng trên, nhiều bạn nhỏ tham gia diễn đàn bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền có giải pháp để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng BLHĐ, có giải pháp để ngăn chặn việc mua bán thuốc lá điện tử, phòng ngừa tệ nạn ma túy xâm nhập học đường, cũng như phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em một cách hiệu quả.

Câu chuyện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em cũng được các bạn nhỏ quan tâm khi cho rằng, người lớn chưa quyết liệt để ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm ở trường học.

Nêu ra các vụ việc ngộ độc tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, đại diện thiếu nhi của thị xã Điện Bàn nói, hiện nay các điểm bán thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, không rõ nguồn gốc xung quanh trường học rất nhiều nhưng lại không được xử lý.

Bên cạnh đó, các em cho rằng, vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần, các dịch vụ khám, tư vấn tâm lý cho trẻ em trong cộng đồng và trường học hiện nay vẫn chưa được quan tâm.

Chưa kể, tình hình tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, thương tích với lứa tuổi học đường ngày càng gia tăng, trong khi việc trang bị kỹ năng cho trẻ em vẫn chưa được người lớn coi trọng.

Việc sử dụng mạng xã hội, các thiết bị điện tử thông minh như thế nào với lứa tuổi học đường được các em chia sẻ rất nhiều tại diễn đàn. Các ý kiến xoay quanh vấn đề quản lý, kiểm soát mạng xã hội cũng như sử dụng mạng xã hội ra sao khi nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra vì các em bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động...

Người có trách nhiệm trả lời

Những ý kiến, chia sẻ của các em cũng chính là nỗi trăn trở và trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội đối với vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đại diện Công an tỉnh giải đáp thắc mắc của các em tại diễn đàn. Ảnh: X.H
Đại diện Công an tỉnh giải đáp thắc mắc của các em tại diễn đàn. Ảnh: X.H

Chị Nguyễn Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, Quảng Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi ghi nhận các nhóm vấn đề trẻ em khuyến nghị tại Diễn đàn Trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2021.

Trong đó, đã hình thành 20 điểm tư vấn cộng đồng và 12 điểm tư vấn trường học để tổ chức các hoạt động tham vấn, tư vấn nhằm trợ giúp cho trẻ em và gia đình các em có điều kiện tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội liên quan. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì 25 mô hình trợ giúp trẻ em tại 24 xã, phường, thị trấn của 16 huyện, thị xã, thành phố.

Để bảo vệ trẻ em trước những tác động tiêu cực trong thế giới công nghệ số, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, ngành đã phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em cũng như yêu cầu các trường học triển khai tài liệu khóa học hướng dẫn kỹ năng an toàn trên mạng cho trẻ em.

Đối với việc hình thành kỹ năng cho trẻ, Quảng Nam liên tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng như yêu cầu các địa phương rà soát và lắp đặt các biển cảnh báo sự cố, tai nạn, nơi nguy hiểm; tổ chức nhiều lớp hướng dẫn kỹ năng bơi và kỹ năng sơ cấp cứu người bị đuối nước cho học sinh; triển khai các chương trình an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2023...

Yêu cầu các sở, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp để giải quyết các kiến nghị của trẻ em nêu ra tại diễn đàn lần này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nêu ra.

“Đối với một số vấn đề quan trọng liên quan đến trẻ em cần dành thời gian và nguồn lực để quan tâm giải quyết. Tôi đề nghị người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tham mưu UBND cùng cấp kế hoạch thực hiện trong thời gian đến.

Đối với các chiến lược, chương trình, kế hoạch có liên quan đến trẻ em cần tham vấn ý kiến trẻ trước khi ban hành để phù hợp với nhu cầu thực tế. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, bạo lực, xâm hại tình dục, hoặc không hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nói.

Ông Trần Anh Tuấn yêu cầu Tỉnh đoàn tổng hợp đầy đủ ý kiến, khuyến nghị của trẻ em tại diễn đàn bằng văn bản gửi UBND tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm căn cứ triển khai thực hiện. Đồng thời giao cơ quan này có nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả các tổ chức, cá nhân liên quan trong thực hiện khuyến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em năm 2023 và gửi đến trẻ em toàn tỉnh”.

Tại diễn đàn, 10 kiến nghị của các em đã được gửi tới các cấp ngành liên quan. Cụ thể: Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; tất cả trẻ em đều được đến trường học tập và vui chơi; hãy chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em; chung tay phòng chống lao động trẻ em trái quy định pháp luật; không gian mạng an toàn, công dân số tương lai; chấm dứt tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; hãy tạo điều kiện cho trẻ em học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước; ngăn chặn thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện xâm nhập vào học đường.

Trong đó, em Nguyễn Tấn Anh Khoa - đại diện trẻ em huyện Quế Sơn nêu vấn đề: “Hiện nay, mỗi tỉnh, mỗi địa phương sử dụng một bộ sách giáo khoa do nhiều nhà xuất bản khác nhau. Vậy điều này có ảnh hưởng đến kiến thức của các bạn khi phải chuyển nhà, chuyển địa phương cư trú sau này hay không?”.

Còn đại diện trẻ em huyện Nam Trà My chia sẻ và kiến nghị: “Ở huyện của cháu, các bạn đi học phải băng qua những bản, làng, đường đất, một buổi mới đến được trường. Ở những điểm trường thôn, các bạn phải tự mang theo cơm. Nhiều bữa đến trưa thì cơm đã thiu mất rồi. Do vậy, nhiều thầy cô ở các trường phải đi xin thêm thực phẩm để hỗ trợ cho các bạn. Con thương thầy cô rất nhiều! Con mong các cô chú có thể có những biện pháp để quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ những bữa ăn dinh dưỡng cho các bạn ở vùng cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại vấn đề trẻ em quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO