Xã hội

Đối thoại về thu hồi đất của bà Phạm Thị Thu:Không công nhận nội dung khiếu nại

T.VY 10/04/2024 09:01

(QNO) - Ngày 9/4, ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại vụ khiếu nại của bà Phạm Thị Thu (trú tại khối phố 4, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ ). Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ.

dsc_1985.jpg
Ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: T.V

Đề nghị nâng mức bồi thường, hỗ trợ

Để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) và tái định cư (TĐC), thu hồi đất phục vụ cho Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư - TĐC khối phố 4 (phường An Sơn), ngày 30/12/2022, UBND TP.Tam Kỳ ban hành Quyết định 6893 về việc thu hồi thửa đất số 37, tờ bản đồ số 10 tại phường An Sơn của hộ ông Nguyễn Văn Thông và bà Phạm Thị Thu đang quản lý, sử dụng diện tích 877m2. Trong đó có 500m2 đất ở đô thị và 377m2 đất trồng cây lâu năm.

Sau đó, bà Phạm Thị Thu khiếu nại Công văn số 2486 (ngày 25/9/2023) của UBND TP.Tam Kỳ về việc trả lời đơn liên quan đến việc BT-HT và TĐC đối với hộ gia đình bà là chưa đúng.

Cụ thể, bà Thu cho rằng BT về đất ở tại vị trí đường đất, rộng khoảng 2m, đi ra đường kiệt số 215 đường Trần Cao Vân, chiều dài khoảng trên 100m đến dưới 150m, với đơn giá 3 triệu đồng/m2 là chưa hợp lý; yêu cầu BT đất ở với đơn giá 4,5 triệu đồng/m2. Ngoài ra, HT đối với đất vườn với đơn giá 945 nghìn đồng/m2 cũng chưa hợp lý và đề nghị HT bằng 50% đơn giá 4,5 triệu đồng/m2.

dsc_1998.jpg
Bà Phạm Thị Thu trình bày vụ việc. Ảnh: T.V

Bà Thu còn cho rằng, diện tích đất bị thu hồi là 877m2 (trong đó có 500m2 đất ở) nên đề nghị bố trí đất TĐC cho hộ bà 3 lô theo vị trí ngã ba, ngã tư và bán thêm cho bà 1 lô đất theo giá sàn để làm lại nhà thờ.

Vụ việc khiếu nại của bà Phạm Thị Thu đã được Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 6905 (ngày 6/12/2023), kết luận không công nhận nội dung khiếu nại của bà.

Tam Kỳ thực hiện đúng quy định

Không thống nhất với nội dung giải quyết khiếu nại của UBND TP.Tam Kỳ, bà Phạm Thị Thu tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Qua xác minh, Thanh tra tỉnh kết luận việc xác định vị trí thửa đất ở thu hồi của hộ ông Thông và bà Thu áp dụng đơn giá đất 3 triệu đồng/m2 để tính BT về đất ở là đúng quy định. Việc bà Thu đề nghị BT với đơn giá 4,5 triệu đồng/m2 không có cơ sở để giải quyết; đề nghị HT đất vườn 50% với đơn giá 4,5 triệu đồng/m2 cũng không có cơ sở giải quyết.

Về bố trí đất TĐC cho hộ ông Nguyễn Văn Thông và bà Phạm Thị Thu, đoàn xác minh Thanh tra tỉnh khẳng định, TP.Tam Kỳ thu hồi đất diện tích 877m2, trên thửa đất ở có 3 cặp vợ chồng gồm có 7 nhân khẩu cùng sống chung, nên được bố trí 3 lô đất ở TĐC tại vị trí đường có mặt cắt 11,5m tương ứng với 300m2 đất ở là phù hợp và đúng theo quy định. Việc bà Thu đề nghị bố trí cho hộ bà 1 lô đất (hộ chính) trên đường có mặt cắt 13,5m tại vị trí ngã ba là không đủ điều kiện.

Trên cơ sở xác minh, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh không công nhận nội dung khiếu nại của bà Phạm Thị Thu đối với Công văn số 2486 của UBND TP.Tam Kỳ; đề nghị Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ tiếp tục thực hiện Quyết định số 6905 của UBND TP.Tam Kỳ về giải quyết khiếu nại của bà Phạm Thị Thu.

Đồng thời, đề nghị UBND TP.Tam Kỳ nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với việc xác định thời điểm phê duyệt giá đất cụ thể áp dụng vào việc thu hồi đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án khu dân cư - TĐC khối phố 4, phường An Sơn.

Xem xét theo hướng có lợi cho người dân

Tại buổi đối thoại, đại diện Ban Quản lý dự án TP.Tam Kỳ cho biết, hộ bà Thu thuộc diện giải tỏa trắng, số tiền BT 2,5 tỷ đồng. Thành phố bố trí TĐC theo tinh thần đất đổi đất, gia đình bà Thu được bố trí 3 lô đất, mỗi lô 100m2.

dsc_2004.jpg
Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ khẳng định thành phố đã làm đúng quy định. Ảnh: T.V

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ khẳng định thành phố rất quan tâm quyền lợi của người dân, nhất là gia đình chính sách như bà Thu. Giá 3 lô đất TĐC, đơn giá thị trường hiện nay mỗi lô 1,5 tỷ đồng, trong khi gia đình bà Thu chỉ nộp 300 triệu đồng/lô.

“Còn giá cả BT thành phố thực hiện theo quy định chứ không thể khác. Riêng đối với đất TĐC, có thể xem xét điều chỉnh diện tích 1 lô chính lên 160 - 180m2, còn lại 2 lô phụ, mỗi lô 100m2” - ông Nam cho biết.

Tuy nhiên, gia đình bà Thu cho rằng thu hồi 500m2 đất ở thì phải bố trí lại diện tích đất tương đương và tính toán nâng mức hỗ trợ đất vườn để người dân không bị thiệt thòi quyền lợi.

Khẳng định Tam Kỳ đã xem xét, cân nhắc, vận dụng trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với gia đình bà Phạm Thị Thu theo quan điểm “có lợi nhất cho người dân”, ông Huỳnh Ngọc Tiên cho rằng tất cả phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu gia đình không đồng ý với kết quả của đoàn xác minh và buổi đối thoại, gia đình có thể khởi kiện ra tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại về thu hồi đất của bà Phạm Thị Thu: Không công nhận nội dung khiếu nại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO