Đối thoại về xây dựng lò đốt rác Đại Nghĩa

TRIÊU NHAN 22/08/2019 10:51

Ngày 21.8, lãnh đạo Sở TN&MT và UBND huyện Đại Lộc chủ trì buổi đối thoại với người dân thôn Đại An, xã Đại Nghĩa (Đại Lộc) để tiếp tục giải quyết các vướng mắc và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xây dựng lò đốt rác tại địa phương.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở TN&MT, huyện Đại Lộc và người dân xã Đại Nghĩa.  Ảnh: TRIÊU NHAN
Quang cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở TN&MT, huyện Đại Lộc và người dân xã Đại Nghĩa. Ảnh: TRIÊU NHAN
Tại buổi đối thoại, nhiều người dân thôn Đại An không đồng tình với dự án xây dựng lò đốt rác trên địa bàn. Một số ý kiến bày tỏ lo ngại do vị trí xây dựng lò đốt rác nằm ở đồi cao, lại gần khu dân cư, nằm ở đầu nguồn nước dễ gây tác động tới môi trường. Ông Đoàn Xuân Thủy (người dân thôn Đại An) cho rằng, vị trí xây dựng lò đốt rác vốn là ngọn đồi có kết cấu yếu, từng xảy ra sạt lở, lại nằm gần khu dân cư nên người dân lo ngại mùa mưa năm nay, toàn bộ lượng đất đá từ công trình sẽ tràn ra suối và công trình đập 10 tấn của Đại Nghĩa, gây ảnh hưởng tới nguồn tưới của địa phương...

Theo ông Trần Thanh Hà - Giám đốc Sở TN&MT, qua các cuộc đối thoại, người dân đều yêu cầu di dời lò đốt rác từ 300 - 500m. Tuy nhiên, vị trí được chọn xây dựng lò đốt rác đã được các sở ban ngành điều tra, khảo sát rất kỹ và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch các điểm thu gom, xử lý chất thải rắn từ năm 2011, tuân thủ các điều kiện, tiêu chí của Bộ TN&MT. Sau khi có kiến nghị của người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác đi khảo sát vị trí xây dựng lò đốt rác này. Ông Hà nói: “Chúng tôi chia sẻ nỗi lo lắng của bà con về nguồn nước ngầm, nước mặt, khói bụi, sạt lở. Song tất cả những vấn đề đó đều đã được giải quyết ở các hồ sơ mang tính pháp lý của dự án và hồ sơ đó có trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến dự án. Phía Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đã đứng ra cam kết. Người dân cần phải tin tưởng vì đã có cơ quan thẩm định công nghệ hẳn hoi. Và trong quá trình xây dựng, đưa vào hoạt động thí điểm, Sở TN&MT và chính quyền tỉnh, huyện có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để, các bộ ngành có liên quan cùng với cộng đồng dân cư cũng giám sát rất chặt chẽ quá trình xây dựng, hoạt động của dự án. Nếu có sai phạm thì yêu cầu dừng hoạt động, xử lý ngay”. 

Ông Hà cho rằng về phía huyện Đại Lộc cần cử các tổ công tác xuống tận cơ sở tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về dự án. Sở TN&MT cũng có trách nhiệm giải thích, cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan về dự án theo yêu cầu của người dân. Phía công ty cũng có trách nhiệm phối hợp với địa phương giải thích cho người dân rõ. “Thu gom, xử lý rác thải đang là vấn đề bức xúc ở nhiều nơi. Bãi rác Đại Hiệp đã đầy, chúng tôi đang làm thủ tục đóng cửa bãi rác Đại Hiệp nhưng phải theo quy trình. Nhưng nếu đóng cửa bãi rác Đại Hiệp thì rác của Đại Lộc đổ đi đâu. Vì vậy, người dân cần chia sẻ với chủ trương của tỉnh, địa phương” - ông Hà nói. 

Ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, dự án lò đốt rác Đại Nghĩa là dự án dân sinh, liên quan tới cộng đồng dân cư, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết vấn đề bức thiết về rác thải phát sinh trên địa bàn Đại Lộc và một số huyện lân cận. Tỉnh và các sở ban ngành cùng với địa phương đã có khảo sát, nghiên cứu vị trí xây dựng lò đốt rác rất kỹ. “Huyện kêu gọi người dân đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ chủ trương xây dựng lò đốt rác. Chúng tôi mong bà con đừng làm việc gì đó vi phạm pháp luật, bởi không ai sống trên pháp luật” - ông Trần Văn Mai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại về xây dựng lò đốt rác Đại Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO