Đối thoại với 12 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Giao Thủy

HOÀNG LIÊN 14/10/2016 08:31

Ngày 13.10, ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & môi trường chủ trì buổi tiếp xúc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của 12 hộ dân Giao Thủy, thuộc Xí nghiệp ươm tơ Giao Thủy (cũ), vùng bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Giao Thủy.

Qua hàng chục buổi đối thoại, lần này, các hộ tiếp tục kiến nghị, yêu cầu Nhà nước bồi thường về đất và tài sản trên đất khi thực hiện dự án cầu Giao Thủy. Theo báo cáo của UBND huyện Đại Lộc, tính tới thời điểm này, có 4 trong tổng số 12 hộ khiếu nại, tố cáo đã nhận tiền, cam kết dời đi; một trong 4 hộ này đã tháo dỡ nhà nhưng chưa chịu nhận tiền. UBND huyện vừa gia hạn thêm thời gian cưỡng chế để các hộ có thời gian chuẩn bị, đồng thời ra quyết định thành lập ban cưỡng chế, xây dựng phương án cưỡng chế và ban cưỡng chế sẽ tiến hành làm việc theo kế hoạch. Tại buổi đối thoại, Thanh tra Sở TN&MT công bố, qua xác minh đơn khiếu nại của 12 hộ dân thôn Giao Thủy, căn cứ theo quy định pháp luật và các hồ hơ pháp lý liên quan, các hộ dân không đủ điều kiện được bồi thường đất và tài sản trên đất. Cụ thể: khu vực người dân sinh sống thuộc một phần của thửa đất số 123, tờ bản đồ số 4, diện tích 18.280m2 của Xí nghiệp ươm tơ Giao Thủy.

Đất và tài sản trên đất do Nhà nước quản lý từ năm 2007 tới nay. Các hộ dân đều trình bày không có giấy tờ về việc giao đất, chỉ cung cấp giấy xác nhận về việc cấp nhà tập thể cho cán bộ công nhân ươm tơ Giao Thủy (cũ). Chính sách hỗ trợ nhà ở, di dời, tái định cư của huyện, của tỉnh thời gian qua là đã vận dụng tối đa các phương án hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người dân an cư lạc nghiệp, thể hiện sự quan tâm đến người dân. Hồ sơ xác minh cũng nêu rõ, trong 12 hộ dân khiếu kiện, khiếu nại, có 6 hộ được tỉnh hỗ trợ chính sách tái định cư, bao gồm 60% hỗ trợ tiền đất, hỗ trợ chênh lệch đất tái định cư, tức 100% tiền sử dụng đất. Sáu hộ còn lại chỉ được hỗ trợ 60% tiền đất, không được hỗ trợ tiền chênh lệch đất tái định cư, tức không được bố trí tái định cư vì đã có nhà ở và đất ở nơi khác. Thanh tra Sở TN&MT cũng bác bỏ phần đề xuất, kiến nghị của huyện Đại Lộc về 50% giá trị của suất tái định cư đối với các hộ đã có đất và nhà ở nơi khác vì hỗ trợ nằm ngoài quy định của pháp luật.

Kết luận buổi đối thoại, ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT nêu rõ, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của 12 hộ dân không đủ cơ sở để giải quyết. Sau buổi đối thoại này, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các hộ dân nêu trên.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại với 12 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Giao Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO