Đối thoại với dân

XUÂN TRƯỜNG 06/04/2018 13:59

Trong những năm qua, TP.Tam Kỳ thực hiện nhiều dự án, công trình phát triển đô thị, phát triển kinh tế và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư (BT-GPMB-TĐC) luôn đảm bảo quyền lợi cho người dân vùng dự án.

TP.Tam Kỳ xác định khi đủ đất tái định cư mới lập dự án có thu hồi đất. TRONG ẢNH: Khu tái định cư dự án đường Điện Biên Phủ tại phường An Mỹ đang được hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: X.T
TP.Tam Kỳ xác định khi đủ đất tái định cư mới lập dự án có thu hồi đất. TRONG ẢNH: Khu tái định cư dự án đường Điện Biên Phủ tại phường An Mỹ đang được hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: X.T

Đối thoại

Hộ ông Trần Toán ở thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc là một trong 5 hộ dân thuộc dự án đường vút băng qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Sau khi kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đã có buổi đối thoại trực tiếp với ông Toán để giải quyết. Qua làm việc, ông Toán có tinh thần chấp hành chủ trương chung nhưng gia đình thuộc diện khó khăn, lại vừa có tang gia, do vậy, ngoài các chính sách bồi thường theo quy định, TP.Tam Kỳ cùng Ban quản lý dự án đường cao tốc hỗ trợ thêm 5 triệu đồng và 10 nhân công để ông di dời nhà cửa, ổn định cuộc sống. Ông Toán nói: “Gia đình tôi cố gắng thu xếp việc di dời nhà để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 10.4 sắp tới”. Đối thoại trực tiếp với người dân để tháo gỡ những vướng mắc là một trong những giải pháp then chốt trong công tác BT-GPMB-TĐC được thực hiện tại TP.Tam Kỳ. Từ đó, nhiều trường hợp vướng mắc lâu dài đã được tháo gỡ ngay tại buổi đối thoại.

Các dự án đê kè sông Bạch Đằng, đường N10, Quảng trường biển Tam Thanh, đường Điện Biên Phủ, hay dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh được khởi công xây dựng và khánh thành vào tháng 3 năm ngoái, những vướng mắc đã được tháo gỡ thông qua đối thoại. Những trường hợp khiếu kiện khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tâm lý chung của người dân trong vùng dự án được hạn chế tới mức thấp nhất. Lãnh đạo thành phố đã thường xuyên xuống hiện trường, đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó, có giải pháp tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành chủ trương chung. Ông Nguyễn Minh Nam cho biết: “Khi lắng nghe những ý kiến kiến nghị của người dân, chúng tôi thấy có một số vấn đề phù hợp thực tiễn. Từ đó, có những vận dụng linh hoạt trong chính sách bồi thường để thực hiện theo hướng có lợi nhất cho người dân trong quy định của pháp luật cho phép. Nhiều hộ dân không chỉ chấp hành chủ trương mà còn làm cầu nối, vận động những hộ dân khác cùng đồng thuận”.

Đảm bảo tái định cư

Một trong những giải pháp quan trọng để làm tốt công tác bồi thường tại các dự án, công trình có thu hồi đất tại TP.Tam Kỳ là đảm bảo việc tái định cư cho người dân trong vùng dự án ổn định cuộc sống. Trong 2 năm 2016 - 2017, tổng số dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố là 35 dự án với gần 2.600 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 500 hộ bị giải tỏa trắng. Đối với các hộ bị giải tỏa trắng, UBND thành phố xác định việc xây dựng các khu TĐC để bố trí đúng, đủ cho người dân ổn định cuộc sống là giải pháp quyết định trong công tác BT. Người dân được BT thỏa đáng, có chỗ ở ổn định mới di dời nhà cửa và nhường đất cho đơn vị thi công. Cùng với việc triển khai thi công các dự án, công trình, thành phố cũng xây dựng các khu TĐC để bố trí cho người dân. Như khu TĐC tây bắc đường Thanh Hóa, khu TĐC đường Điện Biên Phủ tại phường An Mỹ, khu dân cư đông Tân Thạnh, khu TĐC tây An Hà - Quảng Phú, khu TĐC dự án cầu Kỳ Phú 1 & 2… Tổng diện tích bố trí TĐC trong 2 năm qua trên 10ha, bình quân một lô đất TĐC từ 100 - 150m2. Các khu TĐC đều đảm bảo về hạ tầng. Điện, cấp thoát nước, cây xanh… đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ, một trong những đơn vị thực hiện công tác BT-GPMB-TĐC của thành phố cho biết, xác định khi nào có đất bố trí TĐC đủ cho người dân thì mới lập dự án có thu hồi đất. Việc bố trí TĐC cũng được thực hiện theo nhiều hình thức như bố trí vào các khu TĐC tập trung theo quy hoạch, các dự án khai thác quỹ đất lẻ khi người dân có nhu cầu và phải nộp phần chênh lệch, bố trí TĐC tại chỗ trên phần đất còn lại… Từ đó, giúp người dân vùng dự án ổn định cuộc sống. Ngoài hai giải pháp then chốt là đối thoại và bố trí TĐC, TP.Tam Kỳ cũng tích cực giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án, giải quyết đơn thư khiếu nại một cách rốt ráo, tuyên truyền phổ biến pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra giám sát… Tất cả nhằm mục đích khi thu hồi đất để xây dựng các dự án, công trình phải thực hiện đảm bảo tiến độ nhưng quan trọng các chế độ, chính sách BT phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO