Thể thao

Đội Trẻ Quảng Nam “biến mất” ở giải hạng Nhì

TƯỜNG VY 06/04/2024 08:36

Cuối tuần qua, giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2024 chính thức khởi tranh. Điều người hâm mộ quan tâm nhất lại là sự “biến mất” của đội Trẻ Quảng Nam trong danh sách các đội bóng tham gia.

dsc_0017.jpg
Đội Trẻ Quảng Nam thi đấu ở giải hạng Nhì quốc gia năm 2023 nhưng đã bị xóa tên khỏi giải hạng Nhì 2024. Ảnh: T.VY

Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2024 có tổng cộng 14 đội tham gia, tranh 2 suất thăng hạng thi đấu ở giải hạng Nhất mùa tới.

Điều bất ngờ, ngay trong ngày khai màn, cái tên đội “Trẻ Quảng Nam” đã “biến mất”. Dù mùa giải trước, đội thi đấu khá tốt, sớm hoàn thành mục tiêu trụ hạng.

Theo chúng tôi tìm hiểu, lý do không có tên đội Trẻ Quảng Nam chính bởi đội bóng này đã được chuyển giao cho Câu lạc bộ Đại học Văn Hiến.

Cùng với chuyển giao suất hạng Nhì, 10 cầu thủ của đội cũng cho đội Đại học Văn Hiến mượn để thi đấu ở mùa giải năm 2024 theo quy định “bán suất” của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Không rõ nguyên nhân Trẻ Quảng Nam bị “bán suất” là gì, nhưng nhiều khả năng là do khó khăn về nguồn lực tài chính.

Từ đầu năm 2023 đến nay, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cho công tác đào tạo bóng đá trẻ không thể giải ngân (mỗi năm 18 tỷ đồng). Vì vậy, Công ty Cổ phần phát triển bóng đá Quảng Nam phải mượn tạm nguồn kinh phí tham gia giải bóng đá vô địch quốc gia của CLB Bóng đá Quảng Nam để chi cho công tác đào tạo trẻ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch huấn luyện, đào tạo của các đội trẻ cũng như đội bóng Quảng Nam.

Trong hoàn cảnh này, nếu tiếp tục giữ đội Trẻ Quảng Nam thi đấu ở giải hạng Nhì năm 2024 sẽ khó đảm bảo nguồn kinh phí. Và cái tên Trẻ Quảng Nam đã bị “xóa sổ” khỏi giải hạng Nhì quốc gia sau ba mùa giải góp mặt kể từ năm 2021. Đây thực sự là điều đáng tiếc với bóng đá trẻ Quảng Nam cũng như người hâm mộ xứ Quảng.

Được xác định là sân sau của đội dự V-League, các đội bóng trẻ đóng một vai trò rất quan trọng, là nền tảng cho bóng đá chuyên nghiệp phát triển.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi mới đây đội bóng Hải Phòng bị cảnh báo sẽ không được dự V-League mùa tới nếu không có hệ thống đào tạo bóng đá trẻ theo đúng quy định.

Ngay cả với bóng đá Quảng Nam, năm 2017 là nhà đương kim vô địch V-League nhưng cuối cùng không được dự AFC Champions League do không tham gia đủ các giải đấu cấp độ trẻ quốc gia.

Giành quyền thăng hạng Nhì quốc gia vào năm 2021, đội Trẻ Quảng Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Đặng Đức Nhật ít nhiều đã để lại ấn tượng. Đội bóng cũng trình làng những cái tên còn rất trẻ song thể hiện tư duy và kỹ năng chơi bóng khá tốt như Đình Bắc, Đinh Quý, Quang Duyệt.

Trong màu áo Trẻ Quảng Nam, môi trường giải hạng Ba rồi hạng Nhì quốc gia đã rèn giũa để có Nguyễn Đình Bắc chững chạc ở độ tuổi 19, đủ sức thi đấu tại V-League và trở thành tuyển thủ quốc gia.
Cạnh đó, nhiều cái tên trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Quảng Nam cũng đang khoác áo đội Quảng Nam tại V-League như Ngọc Hiệp, Hoàng Hưng, Văn Trạng, Văn Ka, Văn Toàn…

Tiếc cho một cái tên không còn ở sân chơi hạng Nhì quốc gia song điều đáng tiếc hơn, các cầu thủ trẻ thuộc lò đào tạo bóng đá xứ Quảng mất đi một môi trường thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm vô cùng quý giá và bổ ích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội Trẻ Quảng Nam “biến mất” ở giải hạng Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO