Đội tuyển Việt Nam được nhiều, mất ít

AN NHI 16/10/2021 07:28

Đội tuyển Việt Nam thua cả 4 trận đầu tiên tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Có chút tiếc nuối, song suy cho cùng, thầy trò HLV Park Hang Seo được nhiều hơn là mất.

Người hâm mộ thời gian qua đã quen với niềm vui chiến thắng của HLV Park Hang Seo và các học trò. Ảnh: VFF
Người hâm mộ thời gian qua đã quen với niềm vui chiến thắng của HLV Park Hang Seo và các học trò. Ảnh: VFF

Tiếc nuối

Sau trận thua trước Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam chịu không ít áp lực khi đây là trận thua thứ 3 liên tiếp và chưa có điểm số nào. Bất cứ thất bại nào ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu cũng đều là điều đáng tiếc, nhất là tinh thần đội tuyển Việt Nam đang lên rất cao sau khi có 2 bàn thắng gỡ hòa chỉ trong 10 phút cuối của giờ thi đấu chính thức.

Nhưng công bằng mà nói, đội tuyển Trung Quốc mạnh hơn chúng ta không chỉ trên bảng xếp hạng FIFA (cao hơn 20 bậc) mà về lực lượng. Họ có cả cầu thủ đẳng cấp thế giới Wu Lei đang chơi tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha - người ghi 2 bàn thắng vào lưới Việt Nam và ấn định chiến thắng 3-2 cho đội nhà.

Vậy vì sao sau trận đấu, nước mắt đã lăn trên gương mặt của một số cầu thủ và thầy Park lẫn người hâm mộ? Bởi đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu quả cảm. Bị dẫn 2 bàn, thế nhưng các học trò ông Park Hang Seo không gục ngã.

Những nỗ lực của các “chiến binh sao vàng” trong 15 phút cuối trận khiến đối phương phải chống đỡ vất vả và thành quả mang lại là 2 bàn thắng đẹp vào phút 80 và 90. Nhưng cái kết oan nghiệt đã xảy ra với Quang Hải cùng đồng đội ở phút bù giờ cuối cùng. Thua với một “kịch bản” như vậy, tiếc nuối là điều dễ hiểu.

Thực tế 4 trận đấu đã qua, chỉ có trận đấu với Trung Quốc là tương đối “dễ thở” đối với đội tuyển Việt Nam. Các đối thủ còn lại, gồm Ả Rập Xê Út, Úc, Oman đều quá mạnh, từ thể hình, thể lực đến trình độ chơi bóng. Vẫn còn gặp lại ở trận lượt về trên sân nhà, song rõ ràng cơ hội giành chiến thắng của chúng ta trước đội bạn là rất nhỏ.

 Được hơn là mất

Ngay sau khi vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông thầy người Hàn Quốc đều xác định, tuyển Việt Nam đến với vòng loại thứ 3 chỉ để cọ xát, nâng cao trình độ.

Không phải là sự tự ti và cũng dễ hiểu bởi đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup - nơi chỉ còn 1 bước chân là có thể đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Xét về thực lực so với các đối thủ, tuyển Việt Nam dưới tầm. Song sau trận thua tối thiểu 0-1 trước đối thủ rất mạnh là Úc tạo niềm tin rằng các học trò thầy Park sẽ có cơ hội đánh bại Trung Quốc vốn không được đánh giá cao như Úc hay Ả Rập Xê Út.

Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam đã quá quen với chiến thắng và những danh hiệu. Thế nên, người hâm mộ kỳ vọng quá lớn vào đội tuyển mà quên mất rằng, đây là vòng loại cuối cùng để đến vòng chung kết World Cup.

Ở sân chơi này, gồm toàn những đội bóng mạnh nhất châu lục thời điểm hiện tại. Ngay cả một số đội rất mạnh như Uzbekistan hay Jordan cũng vắng mặt đủ thấy sức nặng của vòng đấu này. Chứng kiến các trận đấu vừa qua, rõ ràng các cầu thủ Việt Nam đã chiến đấu với hơn 100% sức lực song “lực bất tòng tâm” trước những đối thủ đẳng cấp hơn nhiều.

Những trận thua liên tiếp vừa qua, dù cho đã chuẩn bị tâm thế từ trước, vẫn gây ra ít nhiều sự tiếc nuối nơi người hâm mộ và cả thầy trò HLV Park Hang Seo. Không đặt nặng vấn đề thành tích nhưng bóng đá phải có thắng - thua và những thất bại liên tiếp, nhất là vào phút bù giờ ắt hẳn khó “nuốt trôi” với bất cứ nhà cầm quân nào.

Tuy nhiên, được góp mặt ở vòng đấu này, với đội tuyển Việt Nam, rõ ràng được nhiều hơn là mất. Để từ đó, chúng ta thêm sự tự tin hướng đến những trận đấu còn lại ở phía trước, đặc biệt là trên sân nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam được nhiều, mất ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO