Đội tuyển Việt Nam mơ chung kết

ANH SẮC 30/11/2018 23:55

Tránh được Thái Lan ở vòng bán kết, đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ lúc này hoàn toàn có thể mơ đến trận chung kết dù cho 2 trận đấu với Philippines vẫn chưa diễn ra (trận lượt đi ngày 2.12 tại Philippines và trận lượt về ngày 6.12 tại Việt Nam).

Quang Hải (áo trắng) là cầu thủ được kỳ vọng tỏa sáng nhất khi đội tuyển Việt Nam gặp Philippines. Ảnh: A.S
Quang Hải (áo trắng) là cầu thủ được kỳ vọng tỏa sáng nhất khi đội tuyển Việt Nam gặp Philippines. Ảnh: A.S

Đúng “kịch bản”

Trước ngày AFF Cup 2018 diễn ra, HLV Park Hang Seo bày tỏ quyết tâm cùng các học trò giành ngôi nhất bảng. Mục tiêu tìm kiếm vị trí đầu bảng sẽ giúp đội tuyển Việt Nam được thi đấu trận bán kết lượt về trên sân nhà và đó là một lợi thế rất lớn trong cuộc chiến nốc ao. Chưa kể, nếu lọt vào chung kết sẽ tiếp tục nắm ưu thế chơi trên sân nhà trận lượt về. Hơn nữa, có được vị thứ nhất bảng nhiều khả năng sẽ tránh gặp đội tuyển rất mạnh mà bất cứ đội bóng nào cũng ngán ngại là Thái Lan ở bán kết. Tất nhiên, tất cả đối thủ, kể cả nhà đương kim vô địch cũng không muốn phải đối đầu với Việt Nam sớm.

Kết quả đúng như “kịch bản” mà ông thầy người Hàn Quốc cùng các học trò của mình đã vạch ra. Dù chưa thể hiện được lối chơi quá thuyết phục song đội tuyển vẫn có được 3 chiến thắng (trước Lào, Malaysia, Campuchia), 1 hòa (trên sân Myanmar), không để lọt lưới bàn nào và quan trọng nhất là mục tiêu giành ngôi đầu bảng A đã toại nguyện. Đồng thời những thử nghiệm về chiến thuật lẫn nhân sự của HLV Park Hang Seo phần nào khá thành công. Ngoài ra, đội vẫn bảo toàn được gần như nguyên vẹn lực lượng tốt nhất của mình trước trận bán kết khi không có cầu thủ nào bị treo giò vì thẻ phạt, ngoại trừ trường hợp chấn thương khá đáng tiếc của Văn Toàn.  

Việc giành ngôi nhất bảng của đội tuyển Việt Nam không có gì bất ngờ bởi trong tay HLV người Hàn Quốc vẫn có đầy đủ các gương mặt tuyển thủ tuổi trẻ tài cao đã cùng ông tạo nên những cột mốc ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á hay Asiad trước đó. Tại vòng bảng AFF Cup vừa qua, những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh tiếp tục tỏa sáng trong vai trò trụ cột của đội tuyển bên cạnh các đàn anh như Anh Đức, Ngọc Hải, thủ môn Văn Lâm. Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn tự tin để chinh phục các mục tiêu ở phía trước.

Đối thủ dễ chơi

Tránh được Thái Lan, đội tuyển Việt Nam không quá lo lắng khi gặp Philippines, thậm chí có thể nói đó là đối thủ dễ chơi nhất trong số 3 đội bóng có mặt ở vòng bán kết sắp tới. Nói vậy là bởi, chứng kiến những gì thể hiện ở vòng bảng, rõ ràng lối chơi của đội tuyển Philippines kém thuyết phục. Dù sở hữu nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu nhưng các bài tấn công thiếu sự phối hợp bài bản, nhịp nhàng. Đội bóng của HLV Eriksson chủ yếu sử dụng những pha tấn công biên rồi tạt bóng bổng tận dụng chiều cao theo kiểu “lấy thịt đè người” của các tiền đạo. Có thể nói, Philippines thi đấu đơn giản, không quá gây khó cho hàng phòng ngự chặt chẽ, bọc lót tốt và nhiều kinh nghiệm của chúng ta. Thi đấu 4 trận, họ thắng 2 trận khá nhọc nhằn trước Singapore và Đông Timo, hòa 2, ghi được 5 bàn thắng và để lọt lưới 3 bàn. Đáng chú ý, trước một đội bóng yếu như Đông Timo nhưng Philippines vẫn để đối thủ ghi 2 bàn, cho thấy hàng phòng ngự của họ có vấn đề.

Dĩ nhiên, các học trò HLV người Thụy Điển vẫn có những điểm mạnh đáng quan ngại như họ sở hữu các tiền vệ thi đấu mạnh mẽ và khá lợi hại với những cú sút xa. Đó là chưa kể tài mưu lược của HLV tầm cỡ thế giới Eriksson sẽ giúp các học trò khắc chế lối chơi của đối phương. Trong trận đấu để Thái Lan cầm chân 1 - 1, chính Philippines mới là đội cầm bóng tấn công nhiều hơn chứ không phải người Thái. Điều đó cho thấy nếu thiếu sự tập trung và nghiên cứu kỹ lối chơi của đối phương, đội tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá.

Một tập thể gắn kết bằng lối chơi đồng điệu như đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể lạc quan trước đội bóng Philippines chỉ trông chờ chủ yếu vào những cá nhân xuất sắc song lại thiếu mảng, miếng chiến thuật một cách bài bản. Đối thủ có HLV từng dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia thi đấu ở World Cup thì đội tuyển Việt Nam cũng có ông thầy lắm chiêu đang được không chỉ người hâm mộ Việt Nam và cả quê hương Hàn Quốc ngưỡng mộ. Thế nên, cuộc đối đầu trong 2 trận bán kết sắp tới hứa hẹn hấp dẫn và đáng xem không chỉ trên sân cỏ mà còn nơi băng ghế khu kỹ thuật.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam mơ chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO