Đội tuyển Việt Nam: Những chệch choạc đáng lo

TƯỜNG VY 13/11/2016 08:38

Giành chiến thắng nhưng những chệch choạc nơi hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam là điều rất đáng lo khi mà AFF Cup 2016 đã cận kề.

Với nhiều cầu thủ trẻ tài năng như Tuấn Anh, người hâm mộ đang mơ về chiếc cúp vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: T.VY
Với nhiều cầu thủ trẻ tài năng như Tuấn Anh, người hâm mộ đang mơ về chiếc cúp vô địch AFF Cup 2016. Ảnh: T.VY

Trận đấu giao hữu với đội tuyển Indonesia trước thềm AFF Cup 2016 tại sân Mỹ Đình giữa tuần qua của đội tuyển Việt Nam đã đem lại hai thái cực cho người hâm mộ nước nhà. Trái ngược với trận lượt đi trên đất Indonesia khi chúng ta dẫn trước 2 bàn rồi để đối phương gỡ hòa, ở trận đấu lượt về, đội tuyển Việt Nam để đội khách 2 lần vượt lên dẫn trước 1-0 rồi 2-1, mở ra cơ hội giành chiến thắng cho đội tuyển của thầy - HLV Riedl trước đội tuyển của trò - HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên, đáng khen cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam khi họ vẫn bình tĩnh tổ chức tấn công để rồi Công Vinh và Công Phượng lần lượt ghi bàn, san bằng cách biệt trước khi Văn Toàn ấn định chiến thắng đầy kịch tính với tỷ số 3-2.

Sau chiến thắng này, nhiều người nhắc đến con số sau 17 năm đội tuyển Việt Nam mới đả bại được đội tuyển xứ vạn đảo. Song điều đáng nói hơn chính là việc sau khi để đối phương dẫn bàn, đội tuyển vẫn giữ được tinh thần và lối chơi vốn đã định hình từ thời HLV người Nghệ An dẫn dắt. Trước đây, phong độ đội tuyển Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến trên sân. Khi thế trận đang giằng co hoặc dẫn bàn, chúng ta thường thi đấu khá tốt, phối hợp nhuần nhuyễn. Song lúc bị thủng lưới, các cầu thủ tỏ ra nôn nóng gỡ hòa dẫn đến xử lý bóng lúng ta lúng túng, tổ chức tấn công thường bị lạc nhịp. Trận đấu vừa qua lại khác. Tấn công nhiều nhưng không quá dồn dập, nóng vội. Ngoại trừ những phút đầu trận có vẻ như muốn đánh lạc hướng bằng các đường chuyền dài, phần lớn các pha tổ chức tấn công còn lại của trận đấu là những mảng, miếng đan bóng nhỏ làm rối loạn hàng phòng ngự đối phương. Điển hình nhất là pha “đá ma” giữa Văn Thanh và Thành Lương bên cánh trái trước khi được Công Phượng kết thúc bằng cú xỉa bóng vào lưới, cân bằng tỷ số 2-2.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng còn cho thấy khả năng cầm bóng cực tốt. Sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo như Xuân Trường, Văn Toàn, Thanh Trung, Thành Lương, Công Phượng, Tuấn Anh, chủ trương cầm bóng nhiều là hoàn toàn hợp lý (khác hẳn với thời HLV người Nhật Miura). Lợi thế của đội tuyển Việt Nam lần này còn là khả năng tấn công bằng các pha chuyền bóng có điểm rơi. Bên cạnh những quả chuyền “chết người” mang thương hiệu Xuân Trường, trận đấu vừa qua còn cho thấy một trung vệ như Quế Ngọc Hải cũng có thể tạo ra đường chuyền chính xác đến từng milimet cho Văn Toàn băng lên ghi bàn. Sự đa dạng trong lối chơi và lực lượng đồng đều là những lợi thế, giúp cho đội tuyển có nhiều phương án tấn công khi gặp bế tắc hoặc bị đối phương “bắt bài”.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Indonesia đã không ít lần khiến cho người hâm mộ thót tim. Một đội bóng muốn thành công không thể chỉ dựa vào khả năng tấn công tốt mà thiếu chăm lo khâu phòng ngự. Trận đấu vừa qua, có vẻ như các học trò HLV Hữu Thắng đã “quên” phòng ngự khi liên tục để đối phương phản công khá nguy hiểm. Khá nhiều tình huống do quá mải mê tấn công không lùi về kịp khiến cho 2 trung vệ Việt Nam phải đối mặt 3, thậm chí 4 cầu thủ đối phương. Đã vậy, sự thiếu dứt khoát trong các pha cản phá cũng khiến cho khung thành đội nhà nhiều lần bị chao đảo. Nếu các học trò HLV Riedl tận dụng tốt cơ hội, có lẽ số bàn thủng lưới của đội tuyển Việt Nam không dừng lại ở con số 2.

HLV Nguyễn Hữu Thắng sau trận đấu thừa nhận khả năng phòng ngự không tốt của các học trò nhưng cũng cho biết là mình chưa tung hết những gì có trong tay. Có thể tin được bởi dù sao đây cũng chỉ là trận giao hữu, các HLV thường “giấu bài”. Song hy vọng, những chệch choạc nơi hàng phòng ngự thật sự là “bài giấu” của Nguyễn Hữu Thắng. Đích đến sẽ là những trận đấu tại AFF Cup 2016 ở phía trước mà mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là góp mặt ở trận chung kết. Thậm chí, với lực lượng dồi dào, bên cạnh đàn anh như Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương còn có thế hệ đàn em tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, người hâm mộ nước nhà đang mơ về chiếc cúp vô địch.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam: Những chệch choạc đáng lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO