Đội tuyển Việt Nam: Thắng vẫn lo

TƯỜNG VY 26/11/2016 11:12

Đội tuyển Việt Nam sau 2 chiến thắng liên tiếp đã chính thức vượt qua vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 để giành tấm vé vào vòng bán kết sớm trước 1 lượt đấu. Kết quả này không làm nhiều người ngạc nhiên.

Niềm vui của Trọng Hoàng cùng các đồng đội sau khi ghi bàn vào lưới Malaysia. ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Niềm vui của Trọng Hoàng cùng các đồng đội sau khi ghi bàn vào lưới Malaysia. ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Vui nhiều

Trước một đội bóng được đánh giá “khó gặm” Malaysia, đội tuyển Việt Nam vẫn thể hiện được sở trường của mình là phối hợp nhóm nhỏ khá nhuần nhuyễn và nắm giữ thế trận tốt. HLV Hữu Thắng bất ngờ gạt tên cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai - Văn Toàn để trao cơ hội cho Trọng Hoàng khi đối đầu với Malaysia và anh đã trở thành người hùng. Không chỉ người hâm mộ ngạc nhiên khi Trọng Hoàng được ra sân ngay từ đầu và thi đấu trọn vẹn 90 phút, người Malaysia cũng hoàn toàn bất ngờ khi bị đánh “vỗ mặt” bởi cầu thủ mang áo số 8. Không phải Công Vinh hay Văn Quyết - những người chơi cao nhất của đội tuyển mà Trọng Hoàng mới chính là cầu thủ sở hữu nhiều cơ hội ghi bàn nhất khi anh liên tục có mặt trong khu vực 16m50 của đối phương. Trước đó, trong trận gặp Myanmar, Trọng Hoàng vào sân từ ghế dự bị cũng là cầu thủ có đường chuyền “dọn cỗ” cho Công Vinh ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển. Mới qua 2 trận đấu song có vẻ cầu thủ gốc Nghệ An này là một ẩn số thú vị của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup năm nay.

Một trong những điểm mới của đội tuyển dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng là các cầu thủ rất tích cực tranh bóng ngay trên phần sân đối phương. Điển hình nhất là pha cướp bóng trong chân hậu vệ Myanmar của Công Vinh trước khi Thanh Trung đẩy nhẹ cho Tuấn Anh để rồi tiền vệ của Câu lạc bộ Icheon này tung ra đường chuyền sắc lẹm cho Văn Quyết thoát xuống mở tỷ số. Trong trận gặp Malaysia, trước đối thủ to khỏe, chúng ta cũng không ngại ngần tổ chức “vây bắt” đối thủ sau khi mất bóng, không cho đội bạn có khoảng trống để thoải mái phát động tấn công. Vì vậy, những lo ngại bị đối phương phá lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã không trở thành hiện thực; ngược lại, chúng ta chơi hoàn toàn lấn lướt và buộc đối phương bị dồn vào thế bị động. Chính HLV đội bạn sau trận đấu tỏ ra “tâm phục khẩu phục” trước đội tuyển Việt Nam chơi đồng đều và biến hóa.

Như vậy sau 2 trận đấu với đối thủ mạnh nhất bảng là Myanmar và Malaysia, đội tuyển Việt Nam đã có được điều mình cần là giành trọn 6 điểm để chính thức bước qua vòng đấu bảng (Myanmar và Malaysia tranh tấm vé còn lại trong cuộc so tài trực tiếp giữa 2 đội). Lúc này, thầy trò HLV Hữu Thắng có thể thoải mái chọn lựa lối chơi trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Campuchia vào cuối tuần này. Thậm chí, đội tuyển của chúng ta còn hướng đến vị trí nhất bảng để tránh gặp Thái Lan ở vòng bán kết.

Lo không ít

Đội tuyển Việt Nam đã để lại ấn tượng trong 2 trận đấu đầu tiên của vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2016. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui đem lại thì nỗi lo không phải là ít. Đầu tiên đó là những chệch choạc ở hàng phòng ngự - điều mà người hâm mộ lo lắng nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup. Cho dù chúng ta mới để thủng lưới có 1 bàn sau 2 trận, song khâu phòng ngự đã để lộ nhiều sơ hở chết người. Điển hình nhất là tình huống Myanmar có bàn thắng gỡ hòa 1-1. Đây là tình huống mà hàng phòng ngự co cụm một cách mất phương hướng để cho Aung Thu rảnh chân sút tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh. Trong trận đấu này, rất nhiều lần đội tuyển rơi vào tình trạng như vậy. Chính HLV Hữu Thắng sau trận đấu đã thừa nhận các học trò của ông nhiều thời điểm để quá nhiều khoảng trống cho Myanmar tung cú dứt điểm ngoài rìa vòng cấm địa. Đến trận gặp Malaysia, những sai lầm phần nào được khắc phục nhưng thỉnh thoảng vẫn khiến cho người hâm mộ thót tim.

Khả năng nắm giữ thế trận và sức chịu đựng sự tấn công từ đối thủ của đội tuyển Việt Nam vẫn còn hạn chế. Dù giữ bóng nhiều hơn, song ở một số thời điểm như cuối hiệp 1 trong trận gặp Malaysia hay sau khi dẫn trước Myanmar 1-0, các học trò HLV Hữu Thắng bỗng đánh mất thế trận và để đối thủ dồn ép, tạo ra nhiều tình huống khá nguy hiểm. Rất may là chúng ta còn có thủ môn Nguyên Mạnh thi đấu tỉnh táo. Trước các đối thủ chọn đấu pháp “cửa dưới” để đối chọi nhưng điểm yếu phòng ngự lộ ra nhiều như vậy thì khi phải chơi đôi công chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều. Rõ ràng, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ còn rất nhiều việc phải làm với hàng phòng ngự của mình.

Một nỗi lo khác, đó là khả năng dứt điểm kém hiệu quả. Trong trận gặp Malaysia, ngoài tình huống ghi bàn, trước đó Trọng Hoàng tỏ ra khá vô duyên bỏ lỡ một số cơ hội khi đối mặt với thủ môn đối phương. Thậm chí một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân cực kỳ khéo léo như Công Phượng nhưng 2 tình huống không thể ngon ăn hơn trong khu vực cấm địa lại gây thất vọng. Ngay cả Thanh Trung - một sát thủ tại V-League trong màu áo QNK Quảng Nam song vẫn bất lực trong việc ghi bàn. Đội tuyển đã giành quyền vào vòng bán kết, thế nhưng muốn đi xa hơn, các cầu thủ vừa phải chỉnh “thước ngắm” cho chuẩn xác hơn nữa, đồng thời siết chặt lại khâu phòng ngự. Vẫn còn nhiều thời gian và cơ hội cho thầy trò HLV Hữu Thắng thực hiện để chinh phục mục tiêu cúp vàng.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam: Thắng vẫn lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO