Đơn điệu sản phẩm du lịch đêm

QUỐC TUẤN 03/10/2019 13:35

Các sản phẩm du lịch về đêm vẫn còn hiếm hoi và chưa tạo được nét độc đáo mang đặc trưng bản địa nên không kích thích chi tiêu và khó lòng níu chân du khách để kéo dài kỳ nghỉ lưu trú tại địa phương.

Sản phẩm thu hút du khách về đêm của du lịch địa phương vẫn còn khá đơn điệu. Ảnh: Q.T
Sản phẩm thu hút du khách về đêm của du lịch địa phương vẫn còn khá đơn điệu. Ảnh: Q.T

Thực trạng trên vẫn đang là khó khăn chung của hầu hết đô thị du lịch nước ta, ngoại trừ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phần nào tạo ra các sân chơi thu hút khách vào ban đêm.

Nhắc tới du lịch ban đêm ở Quảng Nam, sản phẩm “Đêm phố cổ” ra đời cách đây khoảng hai thập kỷ đến nay vẫn là thương hiệu đặc trưng nhất và vẫn là sản phẩm vô cùng quyến rũ, thu hút du khách. Nhưng Hội An vẫn cần thêm các sản phẩm đêm độc đáo khác để tạo sự mới mẻ cho du khách. Bà Đinh Thị Bảo Châu – quản lý một khách sạn trong khu vực phố cổ chia sẻ: “Hội An hiện được xem là có dấu hiệu quá tải du khách nhưng vào buổi tối, khoảng sau 20 giờ là khách giảm đi rõ rệt bởi phần nhiều đã trở về các đoàn xe vận chuyển để ra Đà Nẵng vui chơi và lưu trú, nhất là dòng khách Đông Bắc Á”.

Tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp nâng cao chất lượng du lịch Hội An” vừa diễn ra, khá nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp có chung đề xuất cần phải tạo ra những “đêm An Bàng”, “đêm Trà Quế”… xen kẽ vào những ngày giữa tuần để điều tiết được dòng khách thường chệch hẳn về thời điểm cuối tuần cũng như chỉ tập trung vào khu vực phố cổ. Theo ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An, đã đến lúc địa phương cần nghiên cứu mở rộng phố đi bộ, tạo ra các chợ đêm, phố đêm ở phía đông khu vực phố cổ hiện nay để kéo giãn lượng khách.

Vừa qua, show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” đã chạm mốc 1 triệu lượt khách sau hơn một năm trình làng cho thấy sức hút bắt đầu lan tỏa của chương trình và dần trở thành một điểm đến ưa thích của du khách. Hiện các vùng ven Hội An bước đầu có một số sản phẩm hấp dẫn được du khách nước ngoài như: trải nghiệm câu cá, mực qua đêm, các đêm party biển ở An Bàng… nhưng chủ yếu vẫn diễn ra lẻ tẻ do một số doanh nghiệp tự xây dựng, khai thác, chưa mang tính đồng bộ.

Ở khu vực phía nam của tỉnh, bước đầu cũng đã xây dựng được các tour du lịch kéo dài 2 ngày, 1 đêm; trong đó ban đêm sẽ lưu trú tại Tam Kỳ hoặc Nam Trà My. Dù vậy, ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nhìn nhận: “Lượng khách đến Tam Kỳ hiện nay chủ yếu tập trung vào ban ngày tại các điểm như Tượng đài Mẹ VHAH hoặc làng du lịch cộng đồng Tam Thanh, còn ban đêm không biết ăn gì, chơi ở đâu thì rất khó để du khách mặn mà”.

Làng du lịch cộng đồng Mô Chai (Nam Trà My) được kỳ vọng sẽ xây dựng và phát triển để trở thành một điểm lưu trú hấp dẫn cho du khách sau hành trình tham quan làng cổ Lộc Yên, vườn sâm Tăk Ngo… nhưng đó vẫn là câu chuyện ở thì tương lai bởi hạ tầng du lịch vẫn là rào cản lớn. Thực tế, ngay cả ở làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu (xã Tà Bhing, huyện Nam Giang) vốn được xem là điểm sáng nhất của du lịch cộng đồng ở miền núi nhiều năm qua với sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ/ Phát triển quốc tế (FIDR) cũng chỉ chủ yếu làm tour “sáng đi chiều về” cho du khách nước ngoài với giá khoảng 150 đô la.  

Theo thống kê trong giai đoạn đầu năm 2019, bình quân ngày lưu trú của khách du lịch khi đến Hội An vẫn chỉ dừng ở mức 2,18 ngày tức là tăng không đáng kể suốt nhiều năm qua. Thực trạng trên một phần đến từ việc èo uột các dịch vụ giải trí về đêm. Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, ngoài thế mạnh du lịch di sản thì sản phẩm du lịch về đêm trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Thời gian gần đây, chỉ mới bắt đầu đưa vào khai thác được một số sản phẩm chất lượng được du khách đón nhận như “Ký ức Hội An, “Lune show”, khu vui chơi Vinpearl Land Nam Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đơn điệu sản phẩm du lịch đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO