Đón năm mới xa nhà vì dịch bệnh

QUỐC HƯNG 06/02/2021 05:08

Vi rút corora đang ngăn chặn bước chân của nhiều lao động châu Á không thể đoàn tụ cùng gia đình nhân dịp Tết cổ truyền.

Tong Gong, một nhân viên của tập đoàn công nghệ Tencent quyết định ở lại công ty ở thành phố Thượng Hải để đón tết thay vì về quê trong lúc này trong bối cảnh đại dịch corona. Ảnh: abc.net.au
Tong Gong, một nhân viên của tập đoàn công nghệ Tencent quyết định ở lại công ty ở thành phố Thượng Hải để đón tết thay vì về quê trong lúc này trong bối cảnh đại dịch corona. Ảnh: abc.net.au

Vào mỗi mùa đông, Pang Qingguo - một người bán hoa quả ở miền Bắc Trung Quốc lại cùng gia đình thực hiện chuyến đi hơn 1.000km về quê hương để đón Tết Tân Sửu, ngày lễ lớn nhất trong năm.

Tuy nhiên, lo ngại tái bùng phát dịch Covid-19, chính quyền Trung Quốc thắt chắt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm như hạn chế đi lại. Vì thế, đường về quê của nhiều lao động nhập cư như Pang Qingguo gặp nhiều khó khăn hơn mọi năm. Ước tính, khoảng 300 triệu lao động Trung Quốc không thể trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những ngày xuân năm nay.

Zhu Xiaomei - một lao động làm việc tại một cửa hàng vải ở thành phố Hàng Châu cho hay, mỗi dịp tết về, Zhu trải qua hơn một ngày tàu hỏa về Tứ Xuyên để sum vầy bên gia đình. Năm nay, lần đầu tiên cô sẽ trải qua kỳ nghỉ một mình trong căn trọ. Zhu nói: “Tất nhiên là buồn. Tôi chưa bao giờ trải qua cảm giác này. Nhưng tình hình hiện nay khiến tôi không có nhiều lựa chọn”.

Để khuyến khích người lao động “ăn tết tại chỗ”, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19, chính quyền Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp nước này có các ưu đãi lao động như giảm giá mua sắm, miễn phí vé đến các khu vui chơi giải trí, thanh toán tiền điện thoại và hóa đơn y tế, tạo việc làm và trả lương cho nhân viên làm thêm giờ, tiệc giao thừa miễn phí…

Cũng thời gian này những năm trước, nhiều lao động nhập cư Seoul bắt đầu hành trình di cư đón tết quê nhà. Seoul sẽ chật kín dòng người hối hả khi mọi người mang theo hành lý, lỉnh kỉnh những túi quà tết tập trung tại các nhà ga để trở về nhà. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc quyết định gia hạn lệnh giãn cách xã hội, kêu gọi người dân hạn chế đi lại hay cấm tụ tập trên 5 người đến ngày 14.2, tức sau khi kỳ nghỉ Tết Tân Sửu kết thúc. Đồng thời những thành viên cùng gia đình nhưng khác địa chỉ cư trú cũng không được phép tụ tập…

Park Kye-hoo (30 tuổi) - nhân viên tại một cơ quan xuất nhập khẩu Seoul cho biết, anh vừa quyết định hoãn chuyến bay về quê - một thị trấn nhỏ ở huyện Gurye, tỉnh Jeolla Nam vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc. Anh Park nói: “Cảm giác lúc này thật khó tả. Rất nhớ nhà, nhớ gia đình quây quần bên nhau trong giờ phút tiễn đưa năm cũ, đón năm mới, bên mâm cơm cùng chúc nhau một năm mới nhiều may mắn. Nhưng thời dịch bệnh truyền nhiễm đáng lo ngại, đường về quê sẽ gặp nhiều rủi ro và chẳng may chúng ta lại mắc bệnh, trở về sẽ lây lan cho người thân, những người chung quanh. Những người được trở về quê đón tết cũng phải thận trọng trước dịch bệnh. Chúng ta hãy vì nhau, cùng nhau để sớm dập tắt dịch bệnh. Hẹn mùa xuân năm sau”. Nhiều sự kiện giải trí, văn hóa, vui chơi tập trung đông người tại Hàn Quốc bị hủy bỏ.

Nhiều lao động nhập cư xuyên biên giới cũng trải lòng nhớ quê da diết khi không thể trở về đón năm mới bên gia đình. Abellana (quê ở làng chài Oslob ở miền trung Philippines) - một người giúp việc nhà tại Singapore cho biết, ngoài đường phố dù không khí cuối năm trầm lắng hơn mọi năm nhưng cũng được trang trí rực rỡ hình ảnh, ánh sáng của lễ hội xuân.

“Về lúc này là không thể khi các nước hạn chế nhập cảnh. Tôi gửi ít quà tết về quê như để mang theo nỗi nhớ, gửi gắm chút tình thương về nhà. Dù nhớ con gái, gia đình nhưng tất cả người thân ở quê nhà cũng động viên tôi rằng họ vẫn rất yên ổn và khuyên tôi giữ gìn sức khỏe, tránh để lây nhiễm bệnh. Tất cả được khỏe mạnh là ổn rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón năm mới xa nhà vì dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO