Đón nhận Bằng di tích quốc gia - Lăng mộ Thượng thư Trương Công Hy

CÔNG TÚ 09/12/2013 08:33

Hôm qua 8.12, tại xã Điện Thắng Trung, UBND huyện Điện Bàn đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia - Lăng mộ Thượng thư Trương Công Hy. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Xuân Vinh, đại diện tộc Trương Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia cho địa phương.Ảnh: CÔNG TÚ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia cho địa phương.Ảnh: CÔNG TÚ

Thượng thư Trương Công Hy (1727 - 1800) là người làng Thanh Quýt của phủ Điện Bàn, nay thuộc xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn. Cụ học hành đỗ đạt dưới thời chúa Võ vương Nguyễn Phúc Khoát và được trọng dụng làm thầy dạy học cho ấu chúa Nguyễn Phúc Dương cũng như các hoàng tử, hoàng tôn trong phủ chúa. Nhưng tài năng và đức độ của cụ thật sự phát huy khi triều Tây Sơn chiêu hiền, đãi sĩ, phất cờ chính nghĩa. Cụ đã phụng sự cho vương triều Tây Sơn và được bổ nhiệm làm Tri phủ Điện Bàn, rồi Khâm sai Quảng Nam trấn, Hình bộ Thượng thư. Về quê an hưu, cụ được truy phong chức Binh bộ Thượng thư, tước Thùy Ân Hầu. Sinh thời, Thượng thư Trương Công Hy là một danh thần luôn hết lòng vì dân, vì nước, nổi tiếng thanh liêm. Trong thời gian làm Tri phủ Điện Bàn, cụ dốc hết tâm sức chấn chỉnh chính quyền cấp thôn, xã; tổ chức khẩn hoang, đẩy mạnh sản xuất, mở mang trường lớp, tiến cử hiền tài, hết lòng chăm lo đời sống nhân dân. Được nhà Tây Sơn cấp lộc điền 500 mẫu ruộng tại Lai Nghi, Phú Chiêm (xã Điện Phương), khi về hưu cụ đã phân phát cho người dân địa phương canh tác. Lúc cụ mất, dân chúng khắp nơi đến viếng rất đông. Làng phải dựng “Xích hậu” (tức nhà khách) để dân chúng trọ lại trước khi vào viếng. Con đường từ “Xích hậu” đến nhà thờ tộc Trương hiện vẫn được dân chúng gọi là Ngõ Quan Thượng.

Năm 2005, Lăng mộ Thượng thư Trương Công Hy được UBND tỉnh công nhận là di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh. Tháng 8 vừa qua, Bộ VH-TT&DL đã có quyết định công nhận Di tích lịch sử và xếp hạng di tích quốc gia cho Lăng mộ Trương Công Hy.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón nhận Bằng di tích quốc gia - Lăng mộ Thượng thư Trương Công Hy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO