Đơn vị thực hành xanh không nhất thiết có chứng nhận du lịch xanh của tỉnh

QUỐC TUẤN (Thực hiện) 16/11/2023 06:26

Trao đổi với Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, du lịch xanh và du lịch bền vững là định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Quảng Nam thời gian tới. Tuy nhiên, do là tỉnh đầu tiên triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh cấp tỉnh (gọi tắt là bộ tiêu chí) nên ngành du lịch vẫn cần thêm thời gian để lan tỏa.

Quảng Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch xanh. Trong ảnh: Làng du lịch sinh thái Đại Bình (Nông Sơn) nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T
Quảng Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch xanh. Trong ảnh: Làng du lịch sinh thái Đại Bình (Nông Sơn) nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T

- Sau 2 năm áp dụng, vì sao mới chỉ có 20 đơn vị đạt chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL. Ảnh: Q.T
Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL. Ảnh: Q.T

* Ông Nguyễn Thanh Hồng: Chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam do tỉnh cấp, đến nay vẫn là chứng chỉ du lịch xanh quy mô cấp tỉnh duy nhất trên cả nước. Du lịch xanh là hành trình dài, số lượng đơn vị được cấp chưa nhiều không có nghĩa là việc thực hiện bộ tiêu chí khó khăn hay các đơn vị du lịch chưa quan tâm đến bộ tiêu chí.

Quan điểm của Sở VH-TT&DL cũng như Hiệp hội Du lịch Quảng Nam là cần có kết quả, sự chuyển biến thực sự ở mỗi đơn vị du lịch đã và đang áp dụng bộ tiêu chí để tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị hoạt động du lịch.

Có nhiều doanh nghiệp đã hoạt động theo hướng xanh từ nhiều năm trước chứ không phải đến khi tỉnh ban hành bộ tiêu chí mới áp dụng. Và cũng có những doanh nghiệp đã đạt được nhiều chứng chỉ về khách sạn xanh, điểm du lịch cộng đồng xanh… ở cấp độ Đông Nam Á hoặc toàn thế giới chứ không nhất thiết là đơn vị thực hành du lịch xanh phải có chứng nhận du lịch xanh của tỉnh.

Việc các doanh nghiệp tham gia cấp chứng nhận du lịch xanh cấp tỉnh là tự nguyện, không bắt buộc, các đơn vị du lịch có thể áp dụng và vận hành doanh nghiệp theo tiêu chí xanh nhưng họ có thể không tham gia hồ sơ đánh giá để cấp chứng nhận du lịch xanh.

Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam ban hành tháng 12/2021. Bộ tiêu chí này đã được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP), trên cơ sở tham khảo 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên thế giới và được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, cũng như điều kiện thực tế tại Việt Nam. Tính đến tháng 11/2023, đã có 20 đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam. Trong số này có 9 cơ sở lưu trú du lịch, 3 doanh nghiệp lữ hành, 8 điểm tham quan.

Thông qua các đợt tập huấn, hướng dẫn thì hầu hết đơn vị, doanh nghiệp đều đã tiếp cận được bộ tiêu chí. Trong đó có hơn 100 đơn vị ký cam kết đồng hành thực hiện bộ tiêu chí. Đó là tín hiệu khả quan về sự chuyển biến về nhận thức và hành động theo định hướng du lịch xanh của tỉnh.

- Ở đợt công nhận mới nhất, có đến 8/9 đơn vị ở lĩnh vực điểm tham quan được công nhận, các lĩnh vực còn lại hầu như không có. Các đơn vị ở lĩnh vực lưu trú, lữ hành, điểm du lịch cộng đồng rất ít đăng ký thẩm định?

* Ông Nguyễn Thanh Hồng: Số lượng điểm tham quan được cấp chứng nhận nhiều hơn các lĩnh vực khác trong đợt vừa rồi cũng là chuyện bình thường, do nền tảng từ trước của nhiều điểm tham quan ở Hội An cơ bản đã đáp ứng được nội dung của bộ tiêu chí.

Với các doanh nghiệp đăng ký tham gia hồ sơ đánh giá du lịch xanh ở các lĩnh vực khác thì cần thời gian nhiều hơn cho việc thực hành các tiêu chí và thu được kết quả việc thực hành thông qua minh chứng cụ thể như hình ảnh áp dụng, đánh giá của khách hàng, hiệu quả về lợi ích tiết kiệm chi phí…

Để được công nhận đáp ứng bộ tiêu chí, doanh nghiệp cần nhiều thời gian hoàn thành hồ sơ tham gia đánh giá cũng như chuẩn bị và tổng hợp nên quá trình này có thể mất 1 hoặc 2 năm, vì vậy số lượng đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh trong giai đoạn đầu sẽ khiêm tốn hơn.

- Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thì sở có giải pháp gì để hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia đăng ký thực hiện bộ tiêu chí rộng rãi hơn từ doanh nghiệp du lịch?

* Ông Nguyễn Thanh Hồng: Hiện nay, Sở VH-TT&DL hỗ trợ về kỹ thuật như công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thực hành áp dụng bộ tiêu chí; công tác tuyên truyền quảng bá “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” và cho các đơn vị phát triển theo định hướng xanh, các doanh nghiệp được cấp chứng nhận du lịch xanh trên các kênh thông tin truyền thông trong nước và quốc tế thông qua các kênh truyền hình, các tạp chí, chuyên trang du lịch uy tín trong nước.

Trong năm 2024, sở có kế hoạch báo cáo UBND tỉnh trình HĐND xem xét ban hành đề án hỗ trợ phát triển du lịch xanh đến năm 2030. Nếu đề án được thông qua thì sẽ có nhiều nội dung hỗ trợ cụ thể và thiết thực đối với các đơn vị du lịch hoạt động theo mô hình phát triển xanh, bền vững.

- Ngành du lịch có động thái gì để tiếp tục hoàn thiện, lan tỏa việc thực hiện bộ tiêu chí, thưa ông?

* Ông Nguyễn Thanh Hồng: Theo kế hoạch trong năm 2023 ngành du lịch tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh cho lĩnh vực nhà hàng và cửa hàng lưu niệm với sự hỗ trợ, tư vấn của Dự án phát triển du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam (ST4) giai đoạn 2.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang chờ Cục Du lịch quốc gia phê duyệt chương trình hoạt động tại Quảng Nam. Quảng Nam là tỉnh đầu tiên và duy nhất đã ban hành và áp dụng bộ tiêu chí, do đó quá trình triển khai thực hiện cần phải có thời gian để tạo sự lan tỏa, các bên liên quan sẽ vừa làm vừa đánh giá và hoàn thiện để làm sao đạt được bộ tiêu chí tốt nhất và được cộng đồng du lịch, du khách và người dân hưởng ứng nhiều nhất.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đơn vị thực hành xanh không nhất thiết có chứng nhận du lịch xanh của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO