Đồng bào Trà My tự hào mang họ Bác Hồ

THÚY VÂN - TUẤN TÚ 20/05/2023 11:22

(QNO) - Huyện miền núi Bắc Trà My có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như Ca Dong, Co, Xơ Đăng… đã lấy họ Hồ của Bác làm họ tộc của mình. Đây là cách mà đồng bào nơi đây tri ân, ghi nhớ công lao đối với Bác Hồ kính yê.

Hằng năm, cứ đến dịp sinh nhật Bác, ông Hồ Văn Liên - dân tộc Ca Dong huyện miền núi Bắc Trà My lại nhớ tới cuốn sách “Bác Hồ với đất Quảng”. Người Đảng viên già đã 56 năm tuổi Đảng nhớ như in từng câu, từng lời trong từng trang sách...

 
 Ông Hồ Văn Liên và cuốn sách “Bác Hồ với đất Quảng“. Ảnh: TÚ VÂN

Gia đình ông Hồ Văn Liên có 4 thành viên, tất cả là đảng viên. Gia đình ông Liên luôn gương mẫu, nỗ lực làm ăn, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Bởi theo ông mang họ Bác Hồ thì phải xứng đáng là con cháu của Bác.

“Hồi xưa đồng bào Ca Dong chúng tôi chưa có họ. Từ ngày có Đảng, có Bác Hồ thì đồng bào Ca Dong lấy họ Bác làm họ của mình. Người Ca Dong chúng tôi phần lớn đều mang họ Bác. Bà con chúng tôi đều có lòng yêu kính Bác” - ông Hồ Văn Liên (xã Trà Giáp, Bắc Trà My) chia sẻ.

[VIDEO] - Ông Hồ Văn Liên nhớ Bác:

Năm 16 tuổi chàng trai người CoHồ Ngọc Linh khăn gói lên đường nhập ngũ tại Tiểu đoàn đặc công 409 (đóng quân tại Tây Nguyên). Nhiều lần bị máy bay B52 rải bom vùi lấp dưới hầm trú ẩn, nhưng với tinh thần kiên trung của người lính Cụ Hồ, người con mang họ Bác vẫn không sờn gan, nhụt chí, quyết tâm cùng đồng chí, đồng đội vượt bao gian khó, kiên cường chiến đấu cho đến ngày thống nhất đất nước.

Nhớ ơn Bác, rất nhiều đồng bào Co như ông Linh đã lấy họ Hồ để làm họ của gia đình, dòng tộc mình. Cầm trên tay di ảnh của Bác ông Linh nay đã 80 tuổi nghẹn ngào nhớ về những ngày chiến tranh gian khổ, đồng bào nơi đây chìm trong cảnh đói nghèo, bị áp bức, nô lệ, khốn khó trăm bề. Nhờ có Đảng, có Bác Hồ mà đồng bào mới có cơm ăn, áo mặc, cuộc sống đủ đầy như ngày hôm nay.

“Chúng tôi rất tự hào, vinh dự khi được mang họ Hồ. Đến dịp sinh nhật Bác (19/5) thì đồn bào chúng tôi treo cờ Tổ quốc tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu" - ông Hồ Ngọc Linh (thị trấn Trà My, Bắc Trà My) xúc động nói.

[VIDEO] - Ông Hồ Ngọc Linh với những kỷ vật về Bác Hồ kính yêu

Đồng bào vùng “cao sơn ngọc quế” hôm nay và các thế hệ mai sau vẫn nguyện một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Họ luôn tâm nguyện đoàn kết, vượt khó vươn lên, làm ăn phát triển kinh tế, xứng đáng là những người mang họ Bác Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng bào Trà My tự hào mang họ Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO