Đóng cửa Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An

SONG ANH 20/07/2015 10:22

Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An (số 7 Nguyễn Huệ, Hội An) vừa đóng cửa theo kế hoạch trùng tu di tích lịch sử xuống cấp của Trung tâm Quản lý và bảo tồn di sản văn hóa Hội An. Tại bảo tàng này, một số cấu kiện gỗ trên mái đã bị mối mọt, gây nguy hiểm cho khách tham quan và việc bảo quản các hiện vật.

Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An.Ảnh: S.A
Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An.Ảnh: S.A

Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An có 434 hiện vật được trưng bày theo chủ đề, thể hiện các thông tin và đặc điểm tiêu biểu về các thời kỳ phát triển của đô thị cổ Hội An. Các hiện vật trưng bày có hiện vật gốc, hình ảnh và tư liệu được sắp xếp theo 3 thời kỳ chính: thời kỳ tiền - sơ sử (từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên trở về trước), thời kỳ Champa (từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ XV), thời kỳ Đại Việt (từ thế kỷ XV đến thế kỷ XIX). Các hiện vật từ thời sơ khai gồm công cụ sinh hoạt, lao động, chiến đấu, trang sức… bằng các chất liệu khác nhau như đồng, sắt, đá, thủy tinh. Bên cạnh đó có các loại tiền đồng Trung Quốc như Ngũ Thù, Vương Mãng; đồ trang sức có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Đông… Thời kỳ Champa, những hiện vật phong phú bao gồm gốm, gạch Chăm, hoa văn gốm cùng tư liệu về thời kỳ này đã cho thấy đây là thời kỳ phát triển của miền đất Hội An. Sau thời kỳ Champa, ở thời kỳ thứ 3, nhiều hiện vật, tư liệu, bản đồ, đặc biệt là các công cụ dùng trong giao thương buôn bán như cán cân, quả cân và hiện vật gốm liên quan đến gốm Trung Quốc và Nhật Bản…, là minh chứng cho sự phát triển rực rỡ và phồn thịnh của thương cảng Hội An một thời.

Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý và bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, hiện tại toàn bộ các hiện vật đã được đưa về Bảo tàng Hội An (số 10 Trần Hưng Đạo) và bảo tàng này cũng đã xây dựng kế hoạch trưng bày. Được biết, ngoài Bảo tàng Văn hóa - lịch sử, Hội An còn có các bảo tàng - phòng triển lãm chuyên đề như Bảo tàng Văn hóa dân gian, Bảo tàng Gốm sứ mậu dịch, Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh.

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đóng cửa Bảo tàng Lịch sử - văn hóa Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO