Thế giới

Động đất mạnh 7,5 độ Richter tại Đài Loan

NAM VIỆT 03/04/2024 17:49

(QNO) - Sáng 3/4, một trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc) làm rung chuyển hòn đảo khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương.

ap.jpg
Tòa nhà cao tầng bị nghiêng do động đất tại Đài Loan sáng 3/4. Ảnh: AP

Chính quyền Đài Loan cho biết số người tử vong và bị thương chủ yếu tại thành phố Hoa Liên nơi gần tâm chấn nhất. Ngay sau động đất xảy ra, Đài Loan phát cảnh báo sóng thần.

Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết đến chiều 3/4, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong các đống đổ nát trong số các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên.

Đài Truyền hình Đài Loan chiếu cảnh các tòa nhà ở Hoa Liên sụp đổ và cho biết trận động đất xảy ra khi mọi người đang đi làm và đi học.

“Nó rất mạnh. Cảm giác như thể tòa nhà sắp sụp đổ” - ông Chang Yu-Lin - nhân viên bệnh viện tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) nói.

getty(2).jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người may mắn sống sót sau trận động đất. Ảnh: Gettyimages

Theo Cơ quan Quản lý thời tiết trung tâm Đài Loan, trận động đất có độ sâu 15,5km làm mất điện ở một số khu vực gồm Đài Bắc.

Một đoạn video cho thấy lực lượng cứu hộ sử dụng thang để giúp mọi người ra khỏi cửa sổ trong khi ở những nơi khác, lở đất lớn do chấn động trôi xuống sườn đồi.

Ngoài ra còn có cảm giác rung lắc mạnh trên hệ thống tàu điện ngầm của Đài Bắc - hệ thống này đóng cửa một thời gian ngắn để sơ tán hành khách và được khôi phục ngay sau đó trên hầu hết các tuyến.

Ông Wu Chien-fu - Giám đốc Trung tâm Địa chấn thuộc Cơ quan Quản lý thời tiết Đài Bắc cảnh báo không loại trừ khả năng sẽ có những trận động đất mạnh từ 6,5 đến 7 độ Richter trong 3 ngày tới ở một số khu vực gần đất liền.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản cũng cho biết một số đợt sóng thần nhỏ tràn tới các khu vực phía nam tỉnh Okinawa của nước này sáng 3/4, sau đó Nhật Bản hạ mức cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo.

Ngoài Đài Bắc, một số nhân chứng cho biết các dư chấn sau động đất vẫn có thể được cảm nhận ở tỉnh Phúc Kiến và thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.

ap1.jpg
Sân bay Fukuoka (Nhật Bản) chật kín hành khách sau khi các chuyến bay bị tạm dừng do cảnh báo sóng thần ở thành phố Fukushima sáng 3/4. Ảnh: AP

Đài Loan cho biết trận động đất vừa xảy ra tại Hoa Liên có cường độ mạnh thứ hai với cấp độ 6 trên thang cường độ 1-7.

Ngoài ra, trận động đất sáng nay là trận động đất mạnh nhất xảy ra trên hòn đảo Đài Loan trong vòng 25 năm qua sau trận động đất mạnh 7,7 độ Richter xảy ra vào năm 1999 khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và làm hư hại 50 nghìn ngôi nhà.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất ở mức 7,5 độ Richter trong khi cơ quan giám sát động đất của Đài Loan thông báo cường độ là 7,2 nhưng sau đó tăng lên 7,7độ Richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động đất mạnh 7,5 độ Richter tại Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO