Động đất tại Trung Quốc: Thách thức công tác cứu hộ do thời tiết lạnh giá

NAM VIỆT 19/12/2023 16:19

(QNO) - Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đang vật lộn với cái lạnh dưới 0 độ C tại tỉnh Cam Túc để tìm kiếm nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng nhất nước này gần một thập kỷ qua.

 
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc nỗ lực tiếp cận người may mắn sống sót sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc đưa tin ít nhất 118 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương sau trận động đất làm rung chuyển quận Tích Thạch Sơn (Jishishan) có dân số khoảng 260 nghìn người, thuộc tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc vào lúc 23 giờ 59 phút đêm qua 18/12. Ngoài ra còn làm hư hại hơn 6.000 ngôi nhà và đường sá.

Lực lượng cứu hộ chạy đua tìm kiếm người sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong khi người dân đổ xô ra ngoài, co ro qua đêm trong cái lạnh buốt giá của mùa đông.

Tại tỉnh lân cận Thanh Hải ghi nhận 13 người thiệt mạng, 182 người bị thương cùng 20 người khác vẫn mất tích tính đến trưa 19/12, theo các quan chức địa phương.

Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết trận động đất lần này mạnh 6,2 độ Richter với độ sâu 10km.

Tâm chấn nằm gần biên giới giữa Cam Túc và Thanh Hải - một vùng núi ở rìa phía đông của cao nguyên Tây Tạng. Theo CENC, trận động đất kéo theo 9 cơn dư chấn có cường độ từ 3 độ Richter trở lên tính đến sáng nay.

Đài truyền hình CCTV (Trung Quốc) cho biết những cơn dư chấn ban đầu kéo dài gần 20 giây và được cảm nhận ở thủ phủ tỉnh Lan Châu cách đó 102km.

Một sinh viên đại học ở Lan Châu - nơi nhiệt độ thấp hơn âm 10 độ C chia sẻ hình ảnh trên trang mạng xã hội weibo về việc nhiều người tập bên ngoài ký túc xá đại học và cho biết cô chưa bao giờ cảm thấy những cơn dư chấn mạnh như vậy.

Trận động đất cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước, điện cũng như tín hiệu di động ở một số khu vực, làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.

 
Hàng nghìn ngôi nhà đổ nát sau trận động đất đêm qua tại tỉnh Cam Túc. Ảnh: Gettyimages

Theo các quan chức tỉnh Cam Túc, ít nhất 4.000 lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên y tế, quân đội và các lượng lượng khác đã được điều động tới khu vực thảm họa (có nơi xuống âm 14 độ C) cùng với hàng nghìn lều, giường gấp, mền...

Ông Wang Duo - một chuyên gia tham gia lực lượng cứu hộ nói rằng nhiệt độ dưới mức đóng băng đặt ra thách thức lớn nhất cho công tác tìm kiếm người may mắn sống sót. Trong 72 giờ đầu tiên thường được coi là "giai đoạn vàng" để cứu hộ nhưng khoảng thời gian quý giá đó bị rút ngắn trong trường hợp này do cái lạnh cắt da.

Các vùng rộng lớn của Trung Quốc bao gồm cả vùng Tây Bắc bất ngờ bị ảnh hưởng bởi một đợt rét đậm trong những ngày gần đây với nhiệt độ giảm xuống gần mức thấp lịch sử ở một số khu vực.

Đây là trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra ở Trung Quốc trong gần một thập kỷ qua sau trận động đất ở tỉnh Vân Nam vào năm 2014 khiến khoảng 600 người thiệt. Tỉnh lân cận của Vân Nam là Tứ Xuyên từng chứng kiến trận động đất mạnh 7,9 độ Richter năm 2008 làm khoảng 90 nghìn người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động đất tại Trung Quốc: Thách thức công tác cứu hộ do thời tiết lạnh giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO