Đồng giá nhiều dịch vụ y tế

NGUYỄN DƯƠNG 27/04/2017 08:36

Từ ngày 1.6.2017, một số dịch vụ y tế tại các cơ sở công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới đối với nhóm đối tượng tự chi trả, không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh. Đây là lần thứ 3 trong hai năm 2016-2017 có mức điều chỉnh giá theo lộ trình Bộ Y tế đã ban hành.

Theo Thông tư 02.2017/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 1.6 năm nay, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới. Có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa: dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện (BV). Trong đó, 2 nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng mạnh, cao gấp 2 - 4 lần so với hiện tại. Tùy theo từng loại BV, nơi khám chữa bệnh thì sẽ có mức áp dụng giá phù hợp. Theo quy định, tiền khám tối đa ở BV hạng đặc biệt và BV hạng 1 là 39.000 đồng/ lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/ lượt; hạng 3 là 31.000 đồng/lượt...

Với việc đồng giá các dịch vụ theo BHYT như hiện tại, những người chưa tham gia BHYT sẽ phải chi trả những khoản chi phí rất cao khi điều trị bệnh.Ảnh: N.DƯƠNG
Với việc đồng giá các dịch vụ theo BHYT như hiện tại, những người chưa tham gia BHYT sẽ phải chi trả những khoản chi phí rất cao khi điều trị bệnh.Ảnh: N.DƯƠNG

Với hơn 1.900 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá từ ngày 1.6 sắp tới, mức điều chỉnh tăng khoảng 20 - 30% so với hiện tại. Một số dịch vụ có giá tăng gấp đôi so với mức giá hiện hành. Đây là mức tăng rất đáng kể đối với những bệnh nhân phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Đặc biệt là đối với những người chưa tham gia BHYT. “Lần tăng này là theo lộ trình đã được đưa ra ở Thông tư 37 trước đó, là thay đổi giá, đưa tiền lương bác sĩ vào các dịch vụ ở các BV công lập. Lúc đó chỉ tăng phần BHYT chứ chưa tăng tiền viện phí. Đơn cử, mỗi người có BHYT khi nằm điều trị tại các BV phải chi trả mỗi ngày 35 nghìn đồng/ngày/giường; trong khi đó, các bệnh nhân ngoài BHYT vẫn chỉ trả 10 nghìn đồng/ngày/giường. Giờ điều chỉnh lại là đồng giá với mức BHYT chi trả đối với người không tham gia BHYT như hiện nay. Nghĩa là họ sẽ phải trả đồng giá với những người đã tham gia bảo hiểm (tăng từ 10 nghìn đồng lên 35 nghìn đồng). Đây là chính sách áp dụng cho BV công lập, còn BV tư đã áp dụng điều này ngay từ đầu” - bác sĩ Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc BV Đa khoa Minh Thiện giải thích.

Theo quy định của Thông tư 02.2017/TT-BYT của Bộ Y tế thì HĐND cấp tỉnh sẽ quyết định mức giá cụ thể đối với dịch vụ khám chữa bệnh thực hiện tại các cơ sở thuộc địa phương quản lý theo nguyên tắc đã có sẵn. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh chỉ có BV Đa khoa Trung ương (đóng tại huyện Núi Thành) là thuộc cấp quản lý của Bộ Y tế, còn lại vẫn do HĐND tỉnh quyết định áp giá. Ông Hồ Hữu Tuấn lý giải: “Những năm trước đây cũng như vậy, Bộ Y tế, Bộ Tài chính đưa ra bảng giá sàn cho địa phương. Sau khi Sở Tài chính và Sở Y tế khảo sát, tham mưu trình lên HĐND xem để quyết định từng mức giá cụ thể. Hầu như năm nào Quảng Nam cũng chỉ áp giá ở mặt bằng chung, thậm chí thấp hơn giá sàn để phù hợp hơn với điều kiện của địa phương”.

Với việc đồng giá này thì người đã tham gia BHYT chỉ bị ảnh hưởng rất ít, bởi họ đã có bảo hiểm chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng nên mức tăng cũng không đáng kể. Cao nhất họ cũng chỉ phải chi trả 20% trong số đó. Ngược lại, những người ngoài đối tượng BHYT lại phải chi trả cao hơn trước rất nhiều. “Nhà tôi đông người nên ưu tiên mua bảo hiểm cho các con trước. Giờ nghe tăng giá đối với những người không có BHYT thì lo lắm. Mà để kiếm đủ tiền mua BHYT cho cả gia đình cũng là cả một vấn đề” - bà Đỗ Thị Nhạn, trú tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước chia sẻ. Đó cũng là nỗi lo lắng chung của nhiều người chưa tham gia BHYT.

Về vấn đề này, ông Hồ Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược - BHYT, Sở Y tế cho biết, chủ trương BV dần tự chủ về tài chính đã dẫn đến việc tăng viện phí ở hàng loạt BV lớn ở trung ương, tuyến tỉnh và trung tâm y tế huyện... như hiện nay. “Với mức giá tăng như hiện tại sẽ rất khó khăn cho những người chưa tham gia BHYT. Nhưng đó là quy định để giúp người dân tham gia tốt hơn vào bảo hiểm toàn dân. Có một thuận lợi là Quảng Nam nằm trong những tỉnh có số người đóng BHYT cao nhất cả nước, nên số người bị ảnh hưởng cũng không quá nhiều” - ông Tuấn nhận định.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng giá nhiều dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO