Đồng hành hỗ trợ hộ nghèo

LÊ DIỄM 18/11/2022 08:44

Nguồn lực từ xã hội, hơn bao giờ hết đang trợ sức cho nhiều hộ nghèo vượt khó vươn lên trong cuộc sống...

Cặp bò sinh kế ông Thái Viết Đại được hỗ trợ đang phát triển tốt. Ảnh: D.L
Cặp bò sinh kế ông Thái Viết Đại được hỗ trợ đang phát triển tốt. Ảnh: D.L

Căn nhà của ông Thái Viết Đại (thôn 5, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) sau những cơn bão lũ vừa qua đã bị tốc mái, hư hại nặng. Ngay sau bão, bà con xóm giềng đã cùng giúp gia đình ông lợp lại mái tôn từ nguồn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước.

Mới đây, Ban nhân dân thôn 5 ưu tiên xét chọn gia đình ông Đại được nhận đàn gà làm sinh kế. Ông Đại nói: “Nếu không có sự giúp sức từ bà con xóm giềng, của thôn, xã thì bây giờ cuộc sống của gia đình tôi có lẽ còn bếp bênh. Gia đình tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế từ nguồn hỗ trợ ý nghĩa nêu trên”.

Ông Đinh Vĩnh Nam - Thôn trưởng thôn 5 (xã Tiên Thọ) cho hay, toàn thôn có 293 hộ thì chỉ còn 9 hộ nghèo. Trong đó, với các hộ có khả năng thoát nghèo được trong năm này và năm sau, thôn sẽ vận động nhiều nguồn lực xã hội hỗ trợ.

Ông Nam cho biết: “Tổng hợp các nguồn hỗ trợ sẽ tạo động lực giúp hộ nghèo có thêm niềm tin, nỗ lực vươn lên. Ai có cây con giống thì giúp cây con giống, ai biết kỹ thuật thì bày cách trồng cây gì hay nuôi con gì, ai có thể giới thiệu được việc làm cho con em hộ nghèo thì giúp đỡ...

Gần đây trong thôn người dân làm kinh tế vườn rất hiệu quả, thiết thực hướng dẫn hộ nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế. Đoàn kết là giúp nhau từ việc nhỏ, để cùng nhau phát triển hơn”.

Trong giai đoạn mới, tiêu chí giảm nghèo đa chiều cũng đồng nghĩa với việc giúp đỡ hộ nghèo đa chiều, từ thiếu hụt thông tin đến vệ sinh môi trường, nhà ở, việc làm, sinh kế sản xuất, vay vốn chính sách...

Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chuyển qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh quản lý khoảng 60 - 100 tỷ đồng/năm để hỗ trợ cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, làm nhà ở ổn định, từ đó có đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội miền núi, các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đều hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ, phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục được thực hiện một cách thiết thực. Quảng Nam sẽ phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng, phấn đấu vì một Quảng Nam không còn hộ nghèo.

Mục tiêu chính là giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Hỗ trợ người nghèo, hộ vượt nghèo lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành hỗ trợ hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO