Đồng hành vì mục tiêu phát triển Quảng Nam

NGUYỄN HỮU SÁNG (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) 26/10/2020 06:22

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn mới đầy niềm tin và hy vọng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã nhận định, thành công của Đại hội là sự kiện khởi đầu tốt đẹp cho chặng đường sắp đến với những thời cơ, vận hội mới, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong ý chí và hành động của toàn đảng bộ để đưa Quảng Nam tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Vậy, các cơ quan báo chí và những người làm báo trên địa bàn Quảng Nam phải làm gì để đồng hành với tỉnh trên chặng đường phát triển mới?

Các cơ quan báo chí và người làm báo ở Quảng Nam luôn đồng hành vì sự phát triển của tỉnh. Ảnh: H.S
Các cơ quan báo chí và người làm báo ở Quảng Nam luôn đồng hành vì sự phát triển của tỉnh. Ảnh: H.S

1. Trước hết và trên hết, dù ở bất cứ thời kỳ nào, mọi hoạt động của báo chí phải thật sự là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của Nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Trong thời gian đến, báo chí phải tiếp tục phản ánh đậm nét quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Trong đó cần nhấn mạnh sự nỗ lực trong điều hành kinh tế - xã hội, cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông. Báo chí tăng cường thông tin, quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người xứ Quảng và các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong tình hình hiện nay, báo chí phải kiên trì phương châm “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp để dẹp cái xấu”; cần nhiều bài viết có tính phát hiện, giới thiệu, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Chỉ có như vậy, báo chí mới có động lực và điều kiện để không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phát triển.

2. Mỗi tác phẩm báo chí khi được công bố, phát hành rộng rãi đều trực tiếp hay gián tiếp tác động đến nhận thức, tâm tư, tình cảm và tư tưởng của quần chúng và hành vi của cộng đồng. Vì lẽ đó, tính chuyên nghiệp của báo chí hiện đại đòi hỏi nhà báo phải yêu nghề, có tâm với nghề, dám dấn thân vì nghề nghiệp. Người làm báo phải tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, gần gũi, sâu sát với quần chúng, sử dụng thành thạo trang thiết bị hiện đại và phải biết làm giàu chân chính bằng đỉnh cao trí tuệ của mình để chuyển tải những năng lượng tích cực nhất cho cuộc sống.

Để báo chí đồng hành vì Quảng Nam phát triển, phải xử lý thật hài hòa mối quan hệ, vai trò, nhiệm vụ giữa cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cơ quan chủ quản báo chí và đội ngũ những người làm báo. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, mà trực tiếp là Sở Thông tin và truyền thông ngoài chức năng nhiệm vụ quản lý báo chí theo luật định, cần phải là chiếc cầu nối để người phát ngôn của các địa phương, đơn vị chủ động cung cấp thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, trung thực và chính xác. Cơ quan quản lý phải thực sự đồng hành với báo chí, phải thực sự đồng cảm, là người bạn gần gũi, thân thiết, tin cậy với báo chí vì mục tiêu chung cho sự phát triển của tỉnh.

3. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cần có kế hoạch tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các cơ quan báo chí để họ có đủ điều kiện cần thiết thực hiện tốt khả năng định hướng thông tin, dư luận xã hội. Riêng đối với tổ chức Hội Nhà báo tỉnh, nơi đây phải thực sự là ngôi nhà chung ấm áp, đoàn kết, thân tình của những người làm báo. Hội Nhà báo cũng phải thực sự lắng nghe, tập hợp cho được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của hội viên để có những kiến nghị, đề xuất với cấp thẩm quyền về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tham quan học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề cho hội viên; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hoạt động của nhà báo.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phải làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền một cách đầy đủ, kịp thời nhất, đồng thời cùng với các cơ quan báo chí tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, đồng hành cho mục tiêu phát triển của quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành vì mục tiêu phát triển Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO