Đồng hành với ngư dân

NGUYỄN QUANG VIỆT 01/06/2014 08:39

Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Bởi vậy, sự đồng hành, động viên, khuyến khích từ các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh để ngư dân ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia trong những ngày qua có ý nghĩa rất lớn.

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền.Ảnh: Q.VIỆT
Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền.Ảnh: Q.VIỆT

Động viên, chia sẻ

Huyện Thăng Bình và Núi Thành là 2 địa phương tập trung các tàu cá có công suất lớn của tỉnh ngày đêm bám biển Hoàng Sa, Trường Sa, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Để động viên ngư dân, nhiều phần quà có giá trị đã được gửi trực tiếp đến ngư dân trong những ngày qua. Mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Vietcombank - chi nhánh Quảng Nam và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình “Chung tay cùng ngư dân vươn khơi bám biển”, trao tặng 80 suất quà có tổng trị giá 40 triệu đồng cho các đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá các xã Bình Dương và Bình Minh (Thăng Bình). Trước đó, ngày 14.5, đoàn công tác của Công đoàn ngành NN&PTNT Việt Nam do ông Vũ Xuân Thủy - Chủ tịch Công đoàn ngành cũng đến thăm và tặng quà động viên các ngư dân thuộc 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Dương và Bình Minh. Đoàn đã thăm hỏi đời sống của ngư dân, tình hình sản xuất trên biển và tặng số tiền 10 triệu đồng để hỗ trợ ngư dân mua sắm thêm ngư lưới cụ, tiếp tục vươn khơi xa bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ông Trần Ngọc Đội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thăng Bình cho biết: “Khi mà Trung Quốc càng ngang ngược xâm lấn vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì sự hiện diện của ngư dân trên vùng biển của Tổ quốc có vai trò hết sức quan trọng. Động viên, khuyến khích, hỗ trợ về vật chất và tinh thần sẽ giúp ngư dân kiên tâm sản xuất, bảo vệ chủ quyền. Ngư dân là đoàn viên của 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Dương và Bình Minh rất cảm động với các nghĩa cử trên và càng quyết tâm vươn khơi. Họ xem đó là nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc”.

Vừa qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã đến thăm hỏi và tặng quà cho các đoàn viên ngư dân thuộc 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang và Tam Hải (Núi Thành). Mỗi phần quà tặng là 7 triệu đồng nhưng có ý nghĩa động viên ngư dân rất lớn. Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Quảng Nam cũng đã đến thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình vươn khơi, bám biển gắn chặt với bảo vệ chủ quyền của ngư dân thuộc 2 nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang và Tam Hải. Trong chuyến thăm hỏi, động viên ngư dân, đã có hơn 165 suất quà với tổng trị giá 93 triệu đồng được Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Quảng Nam tặng cho các chủ tàu cá và ngư dân 2 xã Tam Quang và Tam Hải. Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Núi Thành cho biết: “Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho ngư dân trên địa bàn có ý nghĩa rất lớn. Điều đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó và chia sẻ với ngư dân. Bởi vậy, ngư dân như được tiếp thêm sức mạnh, gắn bó hơn với biển đảo quê hương, kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia”.

Phối hợp, hỗ trợ

Gặp sự xua đuổi, tấn công của tàu Trung Quốc khi bám biển tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc, ngư dân rất cần sự đồng hành của lực lượng cảnh sát biển. Điều đó đã được thể hiện trên thực tế. Theo Đại úy Phạm Văn Doanh - Trợ lý Dân vận (Phòng Chính trị, Vùng Cảnh sát biển 2), thời gian qua, lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi gặp mặt ngư dân để tích cực phối hợp cùng bám biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đại úy Doanh cho biết, cảnh sát biển luôn đồng hành với ngư dân trong các chuyến bám biển. Lực lượng luôn có mặt tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa nên sẵn sàng trợ giúp ngư dân. “Khi nhận được tín hiệu cần được ứng cứu của ngư dân, dù điều kiện tiếp cận có khó khăn đến thế nào đi nữa, chúng tôi cũng đều nhanh chóng có mặt để kịp thời ứng cứu người và phương tiện. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát biển cũng luôn thường trực 24/24 giờ hàng ngày. Bởi vậy, khi nhận thấy kênh liên lạc của ngư dân, chúng tôi xử lý nhanh, chính xác và hiệu quả các thông tin của ngư dân. Đồng thời nhờ chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác nên chúng tôi tiếp ứng ngay cho ngư dân khi họ cần” - Đại úy Phạm Văn Doanh nói.     

Ngoài cảnh sát biển, lực lượng biên phòng cũng luôn đồng hành, sát cánh cùng ngư dân. Thượng tá Nguyễn Trường Quy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, thời gian qua, lực lượng biên phòng luôn tổ chức gặp gỡ ngư dân bám biển tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Qua đó tuyên truyền giúp ngư dân nắm bắt tình hình và biết được âm mưu của tàu cá Trung Quốc. “Chúng tôi luôn động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, phát huy niềm tự hào dân tộc. Trong quá trình bám biển, cần bình tĩnh, tránh mắc lừa tàu Trung Quốc gây hấn. Ngư dân cũng nên khôn khéo đấu tranh với những hành động sai trái xâm hại đến vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta. Ngoài ra, từ những thông tin ngư dân cung cấp, chúng tôi đề xuất, tham mưu để cấp trên có hướng giải quyết kịp thời, giúp ngư dân yên tâm bám biển” - Thượng tá Nguyễn Trường Quy nói.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành với ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO