Động lực mới cho công nghiệp ô tô

TRẦN BÍCH LIÊN 22/06/2017 08:11

Từ động lực và thành công của dự án nghiên cứu khoa học & công nghệ cấp nhà nước, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) hướng tới sản xuất hàng loạt dòng sản phẩm xe khách giường nằm cao cấp “made in Vietnam”, góp phần tạo động lực mới cho công nghiệp ô tô nước nhà.

Sản phẩm xe khách từ dự án do Thaco sản xuất. Ảnh: BÍCH LIÊN
Sản phẩm xe khách từ dự án do Thaco sản xuất. Ảnh: BÍCH LIÊN

Xe khách “made in Vietnam”

Giai đoạn 2015 - 2017, dự án tổng thể “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với 3 đề tài nghiên cứu và 1 dự án sản xuất thử nghiệm được 4 công ty con của Thaco đảm trách. Trong đó, 3 đề tài nghiên cứu gồm: “Nghiên cứu thiết kế xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”, “Nghiên cứu công nghệ và thiết bị chế tạo các chi tiết nội thất bằng nhựa cho xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam sử dụng kỹ thuật nhiệt dẻo” và “Nghiên cứu công nghệ và thiết bị chế tạo các chi tiết composite ngoại thất cho xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ chuyển đổi”. Một dự án sản xuất thử nghiệm 5 xe khách giường nằm cao cấp “made in Vietnam” đã được triển khai với tổng kinh phí 25,9 tỷ đồng. Dự án tổng thể này vừa được Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước đánh giá cao.

Ông Phạm Văn Tài - Phó tổng Giám đốc Thaco chia sẻ, về mặt KH-CN, Thaco đã làm chủ công nghệ thiết kế, tính toán mô phỏng mới, hiện đại của thế giới trong lĩnh vực chế tạo ô tô, đó là công nghệ thiết kế ngược, thiết kế đồng thời. Làm chủ công nghệ thiết kế, tính toán kết cấu composite và nhựa cao cấp trong ô tô nói chung và xe khách nói riêng. Nâng cao công nghệ chế tạo linh kiện composite và nhựa cao cấp trong ô tô nói chung và xe khách công nghệ chuyển đổi. Nâng cao công nghệ chế tạo linh kiện nhựa cao cấp cho chi tiết nội thất ô tô theo hướng hiện đại đạt trình độ Asean. Qua đó rút ngắn trình độ thiết kế và chế tạo ô tô so với thế giới, cụ thể là Asean và Hàn Quốc. Trong quá trình sản xuất thử nghiệm, dự án tập trung nghiên cứu thiết kế khung gầm và kiểu dáng mới, đồng thời tổ chức hoàn thiện quy trình công nghệ VARTM & CSM, từ đó làm chủ thiết kế kỹ thuật các chi tiết nội, ngoại thất của xe, làm tiền đề cho việc đầu tư xây dựng nhà máy composite mới. Ngoài ra, Thaco còn tiếp tục nâng cấp máy móc thiết bị để hoàn thiện công nghệ sản xuất, lắp ráp xe khách giường nằm, nâng công suất nhà máy Thaco Bus lên 3.000 xe/năm.

Qua 2 năm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, Thaco đã có thể đầu tư các phần mềm mô phỏng 3D nổi tiếng nhất thế giới, tạo ra dòng xe buýt chất lượng hàng đầu Việt Nam với các tính năng kỹ thuật và công nghệ ưu việt hơn, tính thẩm mỹ cao hơn, đạt chuẩn xuất khẩu ra thế giới. Đã đào tạo ra đội ngũ kỹ sư thiết kế lành nghề với công cụ hiện đại, phương pháp thiết kế tiên tiến, có điều kiện giao lưu, học hỏi, tiếp cận những công nghệ mới, phương pháp mới từ đội ngũ chuyên gia Mỹ, Pháp, Canada, rút ngắn về khoảng cách và trình độ công nghệ về xe khách so với các nước Asean và khu vực. “Dự án đã giúp chúng tôi chuẩn mực hơn trong thiết kế, chế tạo, có cơ hội áp dụng công nghệ, công cụ tiên tiến hơn, bắt kịp nhu cầu của thị trường, nâng chất lượng và giá trị sản phẩm. Đồng thời, thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ khi nhiều chi tiết, linh kiện cơ khí phục vụ lắp ráp, sản xuất ô tô đã được nội địa hóa, tăng tính chủ động cho sản xuất. Chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất hàng loạt sản phẩm xe khách giường nằm cao cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn, thị hiếu của khách hàng và sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, sẽ ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu mới để mở rộng sản xuất các dòng xe tải nhẹ, xe du lịch…” - ông Tài nói.

Hướng tới sản xuất hàng loạt

“Với thành công của đề tài khoa học cấp quốc gia này, Quảng Nam ghi nhận sự hỗ trợ của Bộ KH-CN, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học cũng như các trường đại học đã gắn bó với Trường Hải từ những ngày đầu. Có thể thấy, việc nâng cao hàm lượng KH-CN trong sản phẩm lần này tạo tiền đề để lộ trình nội địa hóa xe khách của Thaco hiệu quả hơn nữa.”
(Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh)

Trước xu thế hội nhập, nhu cầu về nâng cấp, đổi mới công nghệ, quản trị hết sức cần thiết. Để tăng tính chủ động, Thaco không ngừng nghiên cứu phát triển thêm vật liệu và công nghệ mới cho các chi tiết ngoại thất, nội thất của xe khách giường nằm, chủ động và chuẩn hóa việc cung ứng linh kiện cho sản xuất. Thaco đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng giai đoạn 1 (80ha) dự án mở rộng khu công nghiệp cơ khí ô tô 210ha, đầu tư nhà máy xe buýt mới, công suất 6.000 xe buýt lớn/năm và 10.000 xe buýt mini/năm… Nhà máy sản xuất linh kiện composite với công suất 24.000 bộ sản phẩm/năm. Cải tiến nâng công suất nhà máy Thaco Kia từ 28.000 lên 30.000 xe/năm, nâng công suất nhà máy Vina Mazda lên 30.000 xe/năm, đầu tư nhà máy sản xuất máy lạnh ô tô 50.000 sản phẩm/năm… Được biết, tỷ lệ nội địa hóa ô tô của Thaco đạt hơn 40%, xe khách từ 60%, xe tải 40%, tỷ lệ nội địa hóa của xe con gần 20% và phấn đấu đạt 40% vào năm 2018.

Ông Ninh Quang Oanh - Giám đốc Nhà máy sản xuất composite và linh kiện nhựa, một công ty con của Thaco cho hay, đề tài nghiên cứu do công ty đảm nhận đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm xuất khẩu composite và nhựa, công ty đã chủ động nguyên vật liệu cho sản xuất xe khách, ghế xe bus, nguyên liệu sản xuất thân xe và các sản phẩm khác… “Chúng ta có thể kỳ vọng về một thương hiệu xe khách cao cấp của Việt Nam, cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam là rất lớn” - ông Oanh chia sẻ. GS-TS. Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia nhìn nhận, dòng xe khách này ứng dụng các phần mềm thiết kế, mô phỏng đạt chuẩn nước ngoài đối với ô tô, đạt chuẩn về chuyển động và kỹ thuật. Riêng về tiêu chuẩn kỹ thuật, chúng ta ngang với Hàn Quốc, song về giá thành, xe khách ta lại mềm hơn, là yếu tố thuận lợi cho cạnh tranh. “Kinh nghiệm, thành công từ dự án là tín hiệu lạc quan và sự kỳ vọng về tương lai của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam từ phía Thaco rất lớn” - GS-TS. Trần Văn Nam nhận định.

TRẦN BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực mới cho công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO