Động lực phát triển kinh tế hợp tác

TUỆ LÂM 13/03/2015 09:28

Các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp tư nhân. Vì vậy, nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam được nhiều HTX xem là nguồn lực thiết thực để mở rộng sản xuất, phát triển ổn định.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các HTX trên địa bàn, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Quảng Nam ra đời đã giúp nhiều HTX vượt qua khó khăn. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh có vốn điều lệ ban đầu là 15 tỷ đồng do ngân sách nhà nước cấp. Nguồn vốn này sẽ được bổ sung mỗi năm 2 tỷ đồng và 50% từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp của các HTX. Quỹ còn được phép huy động từ các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn viện trợ, tài trợ, vốn nhận sự ủy thác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn với các phương thức cho vay ưu đãi để đầu tư, hỗ trợ có hoàn lại vốn gốc, bảo lãnh tín dụng… Ông Nguyễn Hữu Ngộ - Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh cho biết, quỹ có tổng vốn điều lệ là 26 tỷ đồng, trong đó đã cho vay 25 tỷ đồng với 51 dự án. Nguồn vốn của quỹ được giải ngân tối đa để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn có điều kiện mở rộng sản xuất, tái đầu tư. “Mặc dù số tiền cho vay không nhiều so với nhu cầu của các HTX nhưng ít ra nó đã giải quyết được những vấn đề cấp bách. Bên cạnh đó, với những dự án khả thi, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để trợ giúp các tổ chức kinh tế hợp tác có được điều kiện phát triển bền vững…” - ông Ngộ nói.

Với nguồn vốn vay hỗ trợ, HTX Dệt Duy Trinh đã đầu tư phát triển hệ thống máy móc hiện đại, mang lại năng suất cao hơn. Ảnh: T.T
Với nguồn vốn vay hỗ trợ, HTX Dệt Duy Trinh đã đầu tư phát triển hệ thống máy móc hiện đại, mang lại năng suất cao hơn. Ảnh: T.T

Một trong những đơn vị sử dụng nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh đạt hiệu quả là HTX Vận tải Tam Kỳ. Với tổng số vốn vay 1,8 tỷ đồng, HTX đã đầu tư mua xe buýt để tăng cường số lượng xe, phục vụ nhu cầu đi lại, mở rộng các tuyến rộng khắp từ Bắc Trà My, Đại Lộc hay Đà Nẵng. Ông Hồ Tấn Ba - Giám đốc HTX Vận tải Tam Kỳ cho biết, nguồn vốn vay đã giải quyết cấp thời những khó khăn cho HTX. “Hiện nay, các HTX vận tải trên địa bàn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe tư nhân. Nếu không đầu tư mở rộng tuyến, tăng cường tuyến và đổi mới phương tiện thì khó lòng thu hút được hành khách. Nguồn vốn vay từ quỹ đã phần nào giúp cho HTX cải thiện được điều này…” - ông Ba nói. Tương tự, HTX Dệt Duy Trinh cũng được hỗ trợ cho vay 1,8 tỷ đồng, từ đó đầu tư mua mới 64 máy dệt thoi, mở rộng nhà xưởng để tăng năng suất. “Duy Trinh có rất nhiều cơ sở dệt vải, đồng nghĩa với việc HTX phải cạnh tranh từ nhân công cho đến giá cả trên thị trường. Chính vì vậy, nếu không có sự đổi mới để tăng năng suất, tăng thu nhập thì khó lòng giữ chân được các xã viên tiếp tục làm việc cho HTX…” - bà Nguyễn Thị Thoại, Giám đốc HTX Dệt Duy Trinh cho biết. Với 64 máy sắt dệt thoi vừa mới mua, năng suất của HTX Dệt Duy Trinh đã tăng lên được 30% so với trước. “So với hệ thống máy cũ, mỗi tháng chỉ dệt được 4 nghìn mét/4 máy, giờ thì tăng lên 6 nghìn mét/4 máy. Chất lượng của vải cũng được nâng lên, thu nhập của xã viên từ đó cũng tăng theo” - bà Thoại nói thêm.

Đối với HTX Vận tải Hội An thì lại sử dụng nguồn vốn vay vào một mục đích khác: mua đất xây trụ sở làm việc. Ông Hoàng Văn Thùy - Chủ nhiệm HTX Vận tải Hội An chia sẻ, các HTX phi nông nghiệp không được cấp đất nên từ trước tới nay đơn vị phải thuê, mượn trụ sở để làm việc. Điều này rất khó cho HTX khi đầu tư cơ sở vật chất để có bãi đậu xe, trụ sở làm việc ổn định. Nguồn vốn của xã viên đóng góp đều sử dụng cho việc đầu tư mua mới phương tiện, cải thiện thiết bị phục vụ nên việc mua đất rất khó khăn. Giờ HTX được hỗ trợ cho vay nên dùng số tiền đó để đầu tư mua đất làm trụ sở. Với số tiền vay 1 tỷ đồng, cộng với nguồn vốn đối ứng, đến nay HTX Vận tải Hội An đã xây được trụ sở khang trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. “Thực tế, nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX còn rất ít so với nhu cầu vay của các HTX trên địa bàn. Nhưng nếu HTX nào biết cách sử dụng nguồn vốn đó một cách kịp thời, hợp lý thì tin rằng sẽ phần nào giải quyết được những vấn đề cấp bách. Đó cũng là mục tiêu mà quỹ đang hướng đến là hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, HTX, đúng như tên gọi của nó”- ông Ngộ cho biết thêm.

TUỆ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực phát triển kinh tế hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO