Động lực từ vùng dự án trọng điểm

TRÚC VĂN - HÀ QUANG 18/08/2023 07:49

Đường sá thông thoáng, đô thị nhộn nhịp là cảnh quan hôm nay của các khu dân cư quanh vùng dự án trọng điểm tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành).

Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong các nhà máy đặt chân trên địa bàn Tam Hiệp. Trong ảnh: Công nhân vận hành khu xử lý nước thải của ô tô Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: H.Quang
Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong các nhà máy đặt chân trên địa bàn Tam Hiệp. Trong ảnh: Công nhân vận hành khu xử lý nước thải của ô tô Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: H.Quang

Ông Trà Minh Thể - Trưởng thôn Vân Thạch, xã Tam Hiệp nói: “Cuộc sống của người dân nơi đây bây giờ sung túc lắm! Thật khó tưởng tượng ở một vùng đất cát chua phèn, người dân quanh năm quần quật trên đồng ruộng với cây lúa, mớ rau nay lại có nhà tầng với thu nhập khá và ổn định”.

Thôn Vân Thạch là khu trung tâm của xã Tam Hiệp. Nơi đây có khu tái định cư thu nhận hơn 200 hộ dân từ các thôn khác trong vùng giải tỏa nhường đất cho các dự án thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai. Trên địa bàn thôn cũng có 110 hộ giải tỏa nhường đất cho các dự án trọng điểm. Hiện nay, thôn Vân Thạch có hơn 1.000 hộ dân và không còn hộ nghèo.

Ông Thể cho biết, khi chưa có Khu kinh tế mở Chu Lai (trước năm 2003), hầu hết người dân ở đây làm ruộng trên diện tích khoảng 16ha. Ruộng vùng này chua mặn, năng suất lúa chỉ đạt trên dưới chục ang/sào, đời sống người dân rất cơ cực, số hộ nghèo chiếm gần quá nửa tổng số hộ dân.

Hiện nay, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Toàn thôn có khoảng 800 người trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định ở các nhà máy, xí nghiệp thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Trong ký ức không xa của nhiều người từng đến Núi Thành, xã Tam Hiệp là những trảng cát trải dài. Nơi đây có địa danh trảng Bà Mù đầy cây dại. Mùa hè đất cát nóng bỏng, là chỗ sinh sống của loài nhông xương xẩu... Xã có hơn 11 nghìn nhân khẩu, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, nuôi tôm và làm muối trên những chân ruộng khô cằn, nên đời sống rất vất vả.

Khi Khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập, xã Tam Hiệp với vị trí thuận lợi, đất đai rộng lớn, lại ít bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nên được chọn làm vùng trọng điểm của khu kinh tế mở. Và ngày nay trên vùng đất này nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên. Cạnh đó là những con đường thảm nhựa và nhiều khu dân cư san sát với những ngôi nhà cao tầng bề thế.

Ông Nguyễn Ngọc Lãnh (người dân xã Tam Hiệp) chia sẻ: “Nhờ có Khu kinh tế mở Chu Lai, vùng cát Tam Hiệp có sự thay đổi vượt bậc. Đường sá được mở mang, nhiều lao động trẻ có việc làm. Các nghề kinh doanh, dịch vụ theo đó cũng phát triển, đưa thu nhập người dân tăng cao”.

Qua 20 năm hoạt động Khu kinh tế mở Chu Lai, vùng đất Tam Hiệp đã chuyển mình theo nhịp điệu công nghiệp.

Ông Trương Văn Ngươn - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp cho rằng, cái được sau những năm xây dựng khu kinh tế mở là cơ sở hạ tầng ở đây được đầu tư, dáng dấp đô thị hình thành. Nhiều hộ dân được nhận tiền hỗ trợ bồi thường đầu tư cho kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề.

Toàn xã có hơn 2.000 lao động tìm được việc làm trong các doanh nghiệp ngay tại quê hương mình. Hiện tại, vùng đất Tam Hiệp đang tiếp tục chuyển mình theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa, tích cực góp phần xây dựng đô thị Núi Thành hiện đại và là vùng động lực phát triển công nghiệp phía nam của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực từ vùng dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO