Đông Nam Á nới lỏng kiểm soát biên giới

QUỐC HƯNG 24/10/2021 15:36

(QNO) - Trong kế hoạch sống chung với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế, nhiều quốc gia Đông Nam Á dần nới lỏng hoạt động kiểm soát biên giới.

Nhiều du khách quốc tế chọn điểm dừng chân Đông Nam Á sau khi các nước trong khu vực nới lỏng kiểm soát biên giới. Ảnh: AFP
Nhiều du khách quốc tế chọn điểm dừng chân Đông Nam Á sau khi các nước trong khu vực nới lỏng kiểm soát biên giới. Ảnh: AFP

Hôm qua 23.10, Chính phủ Campuchia thông báo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với các chuyến bay trực tiếp từ Malaysia, Indonesia và Philippines trong chiến lược mở cửa trở lại nền kinh tế theo từng giai đoạn sau khi tình hình Covid-19 trong nước được kiểm soát.

Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ thị các cơ quan hữu quan xem xét khả năng nối lại các chuyến bay từ các nước thành viên ASEAN để chào đón khách du lịch và các nhà đầu tư.

Chính phủ Campuchia cho biết sẽ tiêm vét vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1 cho 100% công dân từ 18 tuổi trở lên trong vòng 2 tuần tới.

Tại Thái Lan, kể từ ngày 1.11 tới, du khác từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ được mô tả là nhóm nguy cơ thấp đối với Covid-19 có thể vào nước này bằng đường hàng không mà không phải cách ly, miễn là đã được tiêm phòng đầy đủ và có bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính trước chuyến bay.

Vào tháng 7 trước đó, Thái Lan thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế trên hòn đảo nổi tiếng Phuket sau khi hầu hết người dân trên đảo đã được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19.

Trên tài khoản mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha viết: “Thái Lan cần phải đẩy nhanh việc mở cửa. Nếu chúng ta đợi cho đến khi mọi thứ hoàn toàn sẵn sàng, chúng ta sẽ quá muộn… Nhưng đây là một rủi ro mà chúng ta phải chấp nhận. Thái Lan hiện được trang bị tốt hơn để đối phó với rủi ro. Và chúng ta cần học cách chung sống với đại dịch”.

Singapore chính thức thông báo mở cửa lại biên giới cho một số du khách từ 6 quốc gia Nam Á: Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Myanmar, Nepal, Sri Lanka cũng như nới lỏng các hạn chế về kiểm dịch và lưu trú đối với một số quốc gia khác, bao gồm Malaysia và Indonesia.

Cũng trong ngày 27.10 tới, du khách đã tiêm phòng đầy đủ đến từ các quốc gia thuộc nhóm III, trong đó bao gồm Malaysia, Indonesia, Campuchia và Việt Nam sẽ được phép nhập cảnh vào Singapore. Tuy nhiên, những người này sẽ phải sẽ cách ly 10 ngày tại nơi cư trú, bất kể tình trạng tiêm chủng và lịch sử đi lại.

Singapore cũng mở rộng “Làn đường du lịch đã được tiêm chủng” cho các du khách đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 đến từ Canada, Đan Mạch, Pháp, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Những du khách này có thể vào Singapore mà không cần cách ly y tế nếu họ vượt qua các kiểm tra về Covid-19.

Singapore ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 bằng cách đóng cửa các đường biên giới, áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và truy vết lây nhiễm. Nhưng đến nay, hơn 80% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ và Singapore chuyển hướng sống chung đại dịch, vực dậy kinh tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á nới lỏng kiểm soát biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO