Đông Nam Á tăng tốc đào tạo tài năng số

NAM VIỆT 21/12/2023 16:21

(QNO) - Các quốc gia khu vực Đông Nam Á vừa tung chiến lược đào tạo tài năng trong lĩnh vực kỹ thuật số với quy mô lớn.

 
Các quan chức Thái Lan trong buổi công bố sáng kiến đào tạo tài năng số tại trường học trên khắp Thái Lan. Ảnh: The Nation

Hôm qua 20/12, Thái Lan công bố sáng kiến thành lập 1.500 lớp học kỹ thuật số trên toàn quốc để đào tạo ít nhất 100 nghìn tài năng trong lĩnh vực này mỗi năm.

Bộ Kinh tế và xã hội số (DES) của Thái Lan cho biết các lớp học số sẽ được trang bị công cụ thiết yếu như máy tính và phần mềm thiết kế để dạy kỹ năng viết mã cho học sinh.

Ông Prasert Jantararuangtong - Bộ trưởng DES nhấn mạnh dự án "Mã hóa cho cuộc sống tốt đẹp hơn: Xây dựng nền tảng cho tương lai của Thái Lan" là yếu tố quan trọng của nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên kinh tế số.

Thái Lan hiện cần trung bình hằng năm 100 nghìn nhân tài số trong khi ngành giáo dục chỉ đào tạo ra khoảng 25 nghìn cá nhân như vậy mỗi năm.

Để triển khai sáng kiến trên, Thái Lan cần ít nhất 3.000 giáo viên được huấn luyện về 20 khóa học kỹ năng giảng dạy liên quan đến phát triển mã hóa ở 3 cấp độ: cơ bản, trung cấp và nâng cao.

 
 Ông Fahmi Fadzil - Bộ trưởng Bộ Truyền thông và kỹ thuật số Malaysia nói với phóng viên về sáng kiến đào tạo doanh nhân số. Ảnh: Bernama

Với dân số hơn 33 triệu người, Malaysia dự kiến cải thiện các trung tâm kinh tế số để đạt được mục tiêu đào tạo 10 nghìn doanh nhân kinh tế số vào năm tới, chủ yếu nhắm vào giới trẻ.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và kỹ thuật số Malaysia - ông Fahmi Fadzil gọi sáng kiến trung tâm kinh tế số (PEDi) là chất xúc tác cho nền kinh tế số ở cấp cơ sở và là nền tảng để khuyến khích người dân tạo thu nhập tại địa phương.

Ông Fahmi Fadzil lưu ý, để tham gia vào nền kinh tế số, người dân không cần phải rời khỏi quê hương vì có thể nhận được phúc lợi và thu nhập tốt dù ở bất cứ đâu.

PEDi cũng mang đến cơ hội cho cộng đồng địa phương nâng cao kỹ năng số và tạo thu nhập thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Chính phủ Malaysia kỳ vọng lĩnh vực kinh tế số sẽ đóng góp 25,5% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2025, so với 23% ở mức hiện tại.

 
Singapore tham vọng trở thành "ngôi nhà" của nhân tài AI hàng đầu thế giới. Ảnh: Ts2.space 

Trong cuộc đua khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), Singapore đặt mục tiêu tăng gấp ba lực lượng lao động AI lên 15 nghìn người trong vòng 3 đến 5 năm tới. Đây là một phần của chiến lược AI quốc gia (NAIS) 2.0 cập nhật của Singapore.

Theo Bộ Giáo dục Singapore, vào năm 2020, số lượng tuyển sinh đại học tại Singapore cho các khóa học cấp bằng công nghệ thông tin và kỹ thuật số là 3.100 sinh viên. Nhưng không phải tất cả sinh viên tốt nghiệp đều chuyên về AI. 

Giáo sư Lee Wee Sun của Đạo học Quốc gia Singapore cho biết: "Bằng cách xây dựng một hệ sinh thái AI mạnh mẽ, Singapore đang ở vị thế vững chắc để trở thành trung tâm AI của khu vực". 

"Chúng tôi có một hệ thống giáo dục mạnh mẽ có khả năng phát triển tài năng địa phương. Chúng tôi có thể thu hút một số tài năng tốt nhất trong khu vực" - Giáo sư Lee nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á tăng tốc đào tạo tài năng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO