Đông Nam Á thu hút khách du lịch Ấn Độ

QUỐC HƯNG 13/12/2023 15:48

(QNO) - Ấn Độ sẽ là thị trường nước ngoài tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với ngành du lịch của nhiều quốc gia Đông Nam Á. 

 
Khách du lịch Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm tại Singapore. Ảnh: Shutterstock 

Nới lỏng chính sách thị thực

Viraj Bisht thường xuyên bay cùng một nhóm bạn du lịch từ Ấn Độ đến Thái Lan - nơi họ lái xe xuyên vùng cao nguyên phía bắc của Chiang Mai.

"Tôi yêu văn hóa ở đây, nơi đây rất hẻo lánh, chi phí lưu trú rẻ và đồ ăn thì tuyệt vời. Tôi dự định quay lại đây vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau" - Viraj Bisht chia sẻ.

Bên cạnh Thái Lan, các quốc gia Đông Nam Á khác đang mở rộng cửa hơn với du khách Ấn Độ trong đó Malaysia cho phép du lịch miễn thị thực lên tới 30 ngày kể từ tháng 12/2023 và Indonesia đang xem xét điều tương tự đối với du khách từ 20 quốc gia.

Thái Lan miễn thị thực cho du khách đến từ Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) từ tháng 11/2023 - 5/2024 nhằm thu hút thêm khách du lịch vào mùa cao điểm.

Tại hội nghị phát triển du lịch vào tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam đề xuất Chính phủ miễn thị thực ngắn hạn cho khách từ thị trường lớn bao gồm Ấn Độ để kích cầu du lịch.

Ông Gary Bowerman - Giám đốc Check in Asia và đồng chủ trì podcast du lịch The South East Asia Travel Show cho biết: “Nhiều điểm đến ở Đông Nam Á đang triển khai các chuyến bay thẳng đến/từ Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong khu vực. Đến năm 2030, Ấn Độ sẽ là thị trường nội địa tăng trưởng nhanh nhất về tỷ lệ phần trăm đối với nhiều nước Đông Nam Á". 

Triển vọng từ thị trường Ấn Độ

Với khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch từ Ấn Độ đến 10 quốc gia ASEAN so với 32,2 triệu lượt khách Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 vào năm 2019, rõ ràng thị trường du lịch Ấn Độ - đất nước vừa vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỷ người là rất tiềm năng.

Cạnh đó, mức thu nhập ngày càng tăng trên khắp Ấn Độ - dự kiến sẽ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất là cơ hội tăng trưởng du lịch cho Đông Nam Á ngay cả khi nhiều khách phương Tây, Trung Quốc đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu. 

Khách du lịch Ấn Độ từ New Delhi đến Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. Một báo cáo tháng 11 của McKinsey cho biết du lịch nước ngoài của Ấn Độ có tiềm năng tăng từ 13 triệu chuyến vào năm 2022 lên hơn 80 triệu vào năm 2040. Ảnh: EPA-EFE
Khách du lịch Ấn Độ từ New Delhi đến sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok của Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE

Báo cáo của McKinsey mới đây cho biết, du lịch nước ngoài của Ấn Độ có tiềm năng tăng từ 13 triệu chuyến vào năm 2022 lên hơn 80 triệu vào năm 2040.

"Hơn nữa, mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ bao gồm giải trí và thư giãn dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Cộng thêm sự phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch và nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng cho thấy tiềm năng đáng kể về du lịch nước ngoài của Ấn Độ" - McKinsey viết.

Khoảng cách gần để đến nơi là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của 70% du khách Ấn Độ. Vì thế, Đông Nam Á rõ ràng có vị trí rất thuận lợi cho sự tăng trưởng chắc chắn đến từ Ấn Độ.

Reuters đưa tin, khách du lịch Ấn Độ đang đổ xô đến Đông Nam Á, củng cố vị thế của Ấn Độ với tư cách là thị trường tăng trưởng quan trọng đối với ngành du lịch và lữ hành quốc tế.

Ông Wolfgang Georg Arlt - Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc dự báo: "Vào năm 2024, số lượng khách đến Đông Nam Á có thể gần bằng hoặc đạt mức của năm 2019". Hiện Đông Nam Á trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách Ấn Độ.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á thu hút khách du lịch Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO