Đông Nam Á với công nghệ 5G

QUỐC HƯNG 16/11/2018 07:42

(QNO) - Nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đang phát triển kế hoạch ứng dụng công nghệ 5G vốn được xem là xương sống của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

5G sẽ là trụ côt của cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: AFP
5G sẽ là trụ cột của cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: AFP

5G (5th Generation) là thế hệ thứ năm của công nghệ mạng không dây và có khả năng đạt tốc độ nhanh gấp 40 lần so với mạng 4G đang được ứng dụng rộng rãi. 5G hiện được nhiều quốc gia khác trên thế giới thử nghiệm và chuẩn bị các bước cần thiết để có thể chính thức thương mại hóa các mạng 5G hoàn chỉnh vào năm 2019.

Trong hai thập kỷ qua, ASEAN là một trong số các khu vực hình thành các công ty hàng đầu thế giới trong việc phát triển các công nghệ mới nhất như blockchain, trí tuệ nhân tạo, rô bốt, điện toán đám mây và fintech…, hiện diện rất mạnh mẽ tại Singapore và Malaysia.

Hai quốc gia trên đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan công bố dự án “Thái Lan 4.0”, sáng kiến nhằm tận dụng các lĩnh vực đổi mới, kiến thức, công nghệ và sự sáng tạo để cải thiện tổng thể nền kinh tế cũng như mức sống người dân. 

Trong số các yếu tố thuận lợi thúc đẩy ứng dụng kỹ thuật số, các ngành liên quan đến trí tuệ nhân tạo và internent kết nối vạn vật tại khu vực phải kể đến tần số trung lưu phát triển nhanh và số người truy cập mạng internet tăng mạnh tại khu vực.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu với công nghệ 5G sẽ là trụ cột, việc phát triển kế hoạch liên quan đến công nghệ này chắc chắn không nằm ngoài mong đợi của các quốc gia khu vực. Kết nối 5G dự kiến sẽ có băng thông rất cao, có thể tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí sử dụng tổng thể.

Singapore- trung tâm công nghệ và sáng tạo của ASEAN. Ảnh: dlr
Singapore - trung tâm công nghệ và sáng tạo của ASEAN. Ảnh: dlr

Malaysia đã bắt đầu chạy thử nghiệm 5G. Campuchia và Thái Lan cho biết họ muốn nhìn thấy 5G được triển khai tại đó vào năm 2021. Hai nhà cung cấp mạng di động Telkomsel và XL tại Indonesia đã tiến hành thử nghiệm 5G trong Đại hội Thể thao châu Á 2018 hồi tháng 8.

Công ty viễn thông Smart của Philippines sẽ triển khai mạng thí điểm 5G trong nửa đầu năm 2019, trong khi Globe Telecom cho biết mạng 5G có thể sẽ có mặt vào đầu quý II năm sau. Gần nhất, dự án thí điểm 5G của Singapore dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, trong đó dành cho công nghệ máy bay không người lái và phương tiện giao thông.

Hiện hơn một nửa dân số của ASEAN sinh sống ở đô thị. Đến năm 2030, các đô thị sẽ có thêm 90 triệu người. Nhiều thành phố ASEAN đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý hệ thống giao thông.

5G là công nghệ rất cần thiết khi ASEAN mới đây công bố thành lập mạng lưới thành phố thông minh khu vực. Cho đến nay, 26 thành phố thí điểm trong khối 10 thành viên đã được xác định để trở thành một phần của mạng lưới này.

Theo các chuyên gia, tiềm năng của công nghệ 5G tại ASEAN là rất lớn. Song, việc thiết lập công nghệ này đòi hỏi thời gian, nguồn nhân lực, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật…

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á với công nghệ 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO