Đảng bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) 5 năm qua đã chỉ đạo, lãnh đạo làm tốt công tác tham mưu chuyên ngành GTVT bằng nhiều giải pháp đột phá, góp phần cải thiện điều kiện lưu thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công công trình cầu Giao Thủy, tháng 3.2015. |
Phát triển hệ thống đường bộ
Kiến thiết hạ tầng đồng bộ giữa bối cảnh nền kinh tế đất nước chưa thoát khỏi khó khăn, nguồn vốn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp là chuyện không hề dễ dàng. Thêm nữa, giai đoạn 2010 - 2015 là thời điểm có nhiều thay đổi về pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải khiến việc chỉ đạo, quản lý, điều hành gặp khó khăn. Vượt qua những trở lực này, thời gian qua Đảng bộ Sở GTVT đã chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực có liên quan. Ngành còn tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, hiệu quả. Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở GTVT - ông Trương Văn Cận đánh giá, xây dựng hạ tầng giao thông nhiệm kỳ qua có những bước đột phá với nhiều công trình đã và đang xây dựng hoàn thành. Mạnh dạn “đào thải” dàn trải để chuyển sang đầu tư tập trung và có trọng tâm, trọng điểm đã nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, góp phần tạo nên mạng lưới đường sá liên hoàn, thông suốt từ quốc lộ (QL) đến tỉnh lộ (ĐT), huyện lộ (ĐH) và giao thông nông thôn (GTNT). Có được thành quả này một phần do tập thể đơn vị đoàn kết một lòng, tìm được tiếng nói chung khi bàn thảo hoạch định chiến lược phát triển hạ tầng giao thông. Trên cơ sở tham mưu ấy, cấp trên huy động các nguồn lực triển khai thực hiện.
Khai trương tuyến xe buýt Tam Kỳ - Bắc Trà My phục vụ việc đi lại của người dân vùng đồng bằng và miền núi. |
Sau những nỗ lực thúc đẩy đầu tư, đến nay hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh đã tương đối hoàn chỉnh với hơn 7.000km và phân bổ đều khắp, hợp lý với trục dọc Bắc - Nam và trục ngang Đông - Tây. Ngoài đường Hồ Chí Minh, QL24C hiện hữu, trục dọc còn gồm các tuyến trọng điểm đang thi công như đường ven biển và cầu Cửa Đại, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường tuần tra biên giới và đường Đông Trường Sơn. QL1 đang nâng cấp, mở rộng; trong đó dự án thành phần 2 vừa khánh thành hôm qua (25.5) còn thành phần 1 nằm ở giai đoạn nước rút về đích. Khớp nối là các QL trục ngang 14G, 14B, 14D, 14E và 40B. Cạnh đó, tỉnh đã “chắt chiu” trên 400 tỷ đồng dùng nâng cấp 130km tuyến ĐT; đưa vào sử dụng cầu Gò Nổi mới trên tuyến ĐT610B; khởi công cầu Giao Thủy nối ĐT609B với ĐT610. Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Văn Nhân, tạo được dấu ấn của ngành là “Đề án phát triển GTNT trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2010 - 2015”. Phát huy phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 5 năm qua, toàn tỉnh bê tông hóa mặt đường GTNT được chiều dài 1.315,3km, nâng tổng số mặt đường cứng hóa đạt hơn 4.081km. Ngành sẽ tiếp tục tham mưu để trình HĐND tỉnh xin kéo dài đề án đến năm 2020. Tạo bước ngoặt “nối dài” cho khu vực nông thôn, tại kỳ họp cuối năm 2014, HĐND tỉnh đã quyết nghị “Đề án kiên cố hóa mặt đường các tuyến ĐH trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2015 - 2020”.
Nhiều điểm sáng
Theo thống kê, hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh 5 năm qua đã được đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng. Con số này cho thấy Quảng Nam rất coi trọng công tác phát triển hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước”. Ngoài hệ thống đường bộ, Đảng bộ ngành GTVT còn chỉ đạo chính quyền chú trọng kiện toàn hạ tầng vận tải. Nhờ vậy, công tác quản lý vận tải không những được củng cố, chấn chỉnh mà còn phát triển. Đặc biệt, lĩnh vực vận tải của Quảng Nam đã thay đổi khi nhiều cá nhân, tổ chức tiếp tục đầu tư, đổi mới phương tiện và xây dựng cơ sở vật chất, mở thêm tuyến nối dài đến tận các vùng miền. Ngoài các tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng, Tam Kỳ - Núi Thành, Hội An - Đà Nẵng, Ái Nghĩa (Đại Lộc) - Đà Nẵng đưa vào khai thác từ trước, các đơn vị của tỉnh trong 5 năm qua đã mở thêm được 5 tuyến xe buýt gồm: Tam Kỳ - Hiệp Đức, Đại Lộc - Tam Kỳ, Tam Kỳ - Bắc Trà My, Phú Đa (Duy Xuyên) - Đà Nẵng, Quế Sơn - Thọ Quang (Đà Nẵng).
QL1 đoạn qua phía bắc TP.Tam Kỳ được nâng cấp, mở rộng thành 52m. Ảnh: CÔNG TÚ |
Đã có thời điểm, tai nạn giao thông tại Quảng Nam diễn biến rất phức tạp. Nhưng Sở GTVT đã tham mưu cho UBND, Ban ATGT tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt trên cả 2 mặt trận tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm. Nhờ đó, tai nạn giao thông trong nhiệm kỳ vừa qua giảm cả 3 tiêu chí, riêng số người chết giảm liên tục qua từng năm. Lĩnh vực đăng kiểm luôn duy trì mục tiêu nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ và thủy nội địa. Hoạt động thanh tra, tuần tra và xử lý vi phạm của Thanh tra Sở GTVT được đánh giá cao, điển hình là trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của ngành.
Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Văn Nhân cho biết, giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ Sở GTVT tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiệu quả. Xây dựng để hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tuyến đường trục chính đã quy hoạch, kết nối với mạng lưới giao thông khu vực ASEAN (đơn cử QL14D); cải tạo, nâng cấp các tuyến QL có mặt đường hẹp, chưa đạt quy mô kỹ thuật theo quy hoạch; phát triển các tuyến kết nối đường trục quốc gia với giao thông địa phương để phát huy lợi thế giao thông của tỉnh và một số dự án khác. Cạnh đó, Sở GTVT tham mưu tập trung các nguồn lực để cải tạo, sửa chữa mặt đường các tuyến ĐT và từng bước mở rộng theo quy hoạch; đầu tư có trọng tâm theo kế hoạch trung hạn. Ưu tiên các nguồn vốn ODA, trái phiếu chính phủ triển khai dự án lớn để tạo động lực cho khu vực. Thực hiện tốt đề án “Kiên cố hóa mặt đường các tuyến ĐH trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2015 - 2020”. Phát triển mạng lưới ĐT và mở rộng, nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng; xây dựng cầu tại vị trí then chốt nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển. Kết nối mạng lưới GTNT với hệ thống ĐT, tạo sự liên thông thuận lợi từ nông thôn đến đô thị. Phát triển GTNT, giao thông nội đồng theo quy hoạch nông thôn mới, phấn đấu vượt chỉ tiêu 50% số xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nội bộ các khu công nghiệp cũng sẽ được phát triển đồng bộ theo quy hoạch. Lĩnh vực vận tải và công tác ATGT sẽ tiếp tục được củng cố và nâng cao hiệu quả bằng những giải pháp phù hợp và mang tính đột phá. |
CÔNG TÚ