Dư âm đại hội thể thao

TƯỜNG VY 02/11/2018 23:54

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII đã kết thúc nhưng những dư âm của đại hội kỳ này để lại nhiều điều đáng suy nghĩ.

Khối ngành chỉ có 2 đơn vị đủ tiêu chuẩn xếp hạng toàn đoàn đại hội là Công an tỉnh và Sở GD-ĐT. Ảnh: T.V
Khối ngành chỉ có 2 đơn vị đủ tiêu chuẩn xếp hạng toàn đoàn đại hội là Công an tỉnh và Sở GD-ĐT. Ảnh: T.V

1. Diễn ra 4 năm một lần, Đại hội TDTT tỉnh là sân chơi của người dân cả tỉnh. Vì vậy, không ngạc nhiên khi cả 9 huyện miền núi đều góp mặt đủ 11 môn theo quy định trong chương trình đại hội. Nhưng điều ấn tượng nhất chính là tất cả huyện miền núi còn tích cực tham gia tranh tài ở các môn thi đấu vốn chỉ dành cho các huyện đồng bằng. Hiệp Đức là địa phương góp mặt nhiều nhất với 6 môn gồm bóng đá nam 11 người, cờ tướng, võ cổ truyền, đua thuyền nam, đua thuyền nữ và bơi. Với việc tham gia tổng cộng 17 môn thuộc chương trình thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh, Hiệp Đức là địa phương dự tranh nhiều môn nhất trong số 18 huyện, thị xã, thành phố. Các huyện Tiên Phước, Nam Trà My, Tây Giang, Phước Sơn cũng tham gia thêm 3 môn của khối đồng bằng, Nông Sơn 2 môn…

Thực tế cho thấy, những môn mà các địa phương miền núi tham gia đều có kết quả không cao, thậm chí một số môn họ thất bại nặng nề. Thế nhưng, sự góp mặt của các đoàn vận động viên miền núi đã làm cho các cuộc so tài thêm phần sôi động và nâng cao tính cạnh tranh. Rõ ràng, nếu vì mục tiêu thành tích thì các huyện đã không dự tranh bởi vừa vất vả, vừa tốn kém kinh phí. Nói như lãnh đạo trung tâm văn hóa thể thao một huyện miền núi, “không ai bắt buộc chúng tôi tham gia các môn đại hội khối đồng bằng. Song địa phương vẫn tạo điều kiện cho vận động viên thi đấu để qua đó phát triển phong trào, động viên người dân tập luyện, thi đấu. Còn chuyện thắng - thua không phải là điều quan trọng nhất”. Dĩ nhiên, phần thưởng cho các huyện miền núi là số điểm giành được khi thi đấu, giúp họ có vị thứ cao trên bảng xếp hạng toàn đoàn đại hội. Chẳng hạn như huyện Hiệp Đức, nhờ số điểm khi dự tranh ở 6 môn của khối đồng bằng đã đưa họ vươn lên giành vị trí thứ nhì toàn đoàn đại hội.

2. Trong khi các huyện miền núi khá tích cực thì ngược lại, một số địa phương đồng bằng tỏ ra thiếu “mặn mà” với ngày hội này. Nói điều đó là bởi, trong số 9 địa phương chỉ có 2 thành phố Tam Kỳ và Hội An tham gia đủ 15 môn theo quy định thuộc chương trình thi đấu của đại hội. Các địa phương còn lại đều vắng mặt, ít nhất là 1 môn, thậm chí có đến 4 huyện đứng ngoài cuộc 2 - 3 môn. Một hình ảnh khá trái ngược diễn ra ở môn bóng bàn tổ chức tại huyện Núi Thành: trong khi các huyện miền núi đều mang quân góp mặt đông đủ thì đồng bằng vắng mặt đến 3 huyện. Đó là chưa kể, không ít địa phương tham gia ở một số môn theo kiểu “cho có” nên không đủ điều kiện để xếp hạng toàn đoàn.

Không thể nói phong trào ở những huyện này kém khi mà các hoạt động của địa phương hàng năm đều diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, sự thiếu quan tâm đầu tư và cả thiếu trách nhiệm với phong trào chung cả tỉnh khiến cho hình ảnh địa phương ít nhiều bị ảnh hưởng. Từng tạo ấn tượng ở kỳ đại hội trước với vị trí thứ 6 chung cuộc song ở đại hội lần này Phú Ninh rơi xuống chót bảng. Trong khi đó, thể thao Duy Xuyên vẫn thể hiện bộ mặt nhợt nhạt thường thấy và không thể thoát ra khỏi tốp 3 từ dưới lên.

3. Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII được chia thành 3 khối. Khác với khối đồng bằng tổ chức 15 môn, miền núi 11 môn, do đặc thù khối ngành (gồm công nhân viên chức lao động, lực lượng vũ trang) nên ban tổ chức đại hội chỉ lựa chọn 5 môn phù hợp với phong trào, gồm việt dã, cầu lông, bóng bàn, bóng đá 5 người và cờ tướng (ít hơn 1 môn so với đại hội trước). Có thể nói, đây là những môn phát triển khá mạnh và hàng năm đều diễn ra sôi nổi do các đơn vị như Báo Quảng Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức. Tuy nhiên, kết thúc đại hội chỉ có Công an tỉnh và Sở GDĐT là 2 đơn vị đủ điều kiện để xếp hạng toàn đoàn.

Theo quy định của điều lệ đại hội, các đoàn phải tham gia tối thiểu 4 môn, trong đó 3 môn bắt buộc là việt dã, bóng bàn và bóng đá 5 người mới được xếp hạng toàn đoàn. Đây là điều kiện không khó nhưng thực tế lại chỉ có 2 đơn vị đáp ứng. Cũng như cách đây 4 năm, đại hội TDTT cấp tỉnh nhưng chỉ có 2 đoàn đua tranh giải toàn đoàn là điều đáng băn khoăn. Liệu có lãng phí khi tổ chức một kỳ đại hội 4 năm một lần song có quá ít đơn vị tham gia đến nỗi không đủ số đoàn để trao cờ thưởng?

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dư âm đại hội thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO