Dư âm ngày tết

KHÁNH THI 19/02/2016 16:20

(QNO) - Sau kỳ nghỉ tết ở quê nhà, tôi vào lại Sài thành với một tâm thế mới: khí thế, phấn khởi nhưng cũng bộn bề cảm xúc.

Có người bảo về quê để “nạp năng lượng”, chuẩn bị cho một năm làm việc hiệu quả. Đối với những người yêu quê, đó cũng là cái cớ đáng yêu để họ vui tết đoàn viên. Năng lượng chính là tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm dành cho mình. Là khi thấy mẹ cha khỏe mạnh, quê nhà đổi mới. Cũng có khi chỉ là hàng mai trước ngõ ra hoa đúng tết, là trận mưa phùn lún phún sáng mùng Một, là cái se lạnh đủ để mặc những chiếc áo ấm tô điểm thêm cho ngày xuân... Rồi thì vui với nồi bánh chưng mẹ nấu, với chợ tết ngày cuối năm, bên mâm cỗ rước ông bà… Năng lượng được nạp vào cơ thể, có khi chạm được, có khi chỉ là những cảm nhận đơn sơ. Nhưng bao giờ cũng tràn đầy cảm xúc...

Tết quê. Ảnh: HỒ THỊ NHI
Tết quê. Ảnh: HỒ THỊ NHI

Về quê, để tự hào về nguồn cội. Thật vui khi trước lúc về tết, có dăm người hỏi: “năm nay có về quê ăn tết không?” hay “quê bạn ở đâu?”. Xúc cảm mạnh mẽ nhất là khi ta được chạm chân trên mảnh đất quê hương, nơi đầu làng. Lúc ấy, 2 từ “quê nhà” trở nên thiêng liêng và gần gũi, dâng lên trong tôi niềm xúc động ngọt ngào. Ý thức về nguồn cội là khi tôi cầm nén hương đốt lên bàn thờ tổ tiên; đi thăm mộ, thăm nhà thờ tộc, mua sắm lễ vật thờ cúng gia tiên. Tiếng “nguồn cội” nhắc nhớ tôi về quê nội, quê ngoại, về thăm những người còn sống hay đã khuất. Ngày tết cho tôi ý thức rõ ràng về nguồn cội, là cơ hội để tôi thành thật với mảnh đất và con người quê nhà. 

Ngày tết, tranh thủ du xuân qua những lễ hội. Thăm cảnh đẹp, thăm những vùng đất nay đã nhiều đổi thay. Thăm ông bà, thầy cô, bạn bè. Ngày tết, dù vui chơi nhưng biết tận dụng thời gian để trọn vẹn những người cần gặp, nơi cần đến. Ngày tết, ai cũng dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Những lời hoa mỹ mà thật tâm. Tôi đã trao và cũng đã nhận!

Về quê giúp mẹ sơn quét lại nhà cửa, sửa soạn bàn thờ hay đèo mẹ ra chợ… Niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy là sự an ủi, để khi xách ba lô lên đường, lòng không cảm thấy hối hận.

KHÁNH THI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dư âm ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO