Dư âm những ngày kỷ niệm

LÊ QUÂN 27/03/2017 09:05

Tam Kỳ cuối tuần qua trở thành nơi tụ hội của rất nhiều cảm xúc. Từ các sự kiện triển lãm, lễ kỷ niệm đến những chương trình nghệ thuật… đều đọng lại dư âm trong lòng người.

Quê nhà vui hơn!

Từ Hà Nội, Sài Gòn, Tây Nguyên; từ Đà Nẵng, Hội An, Đại Lộc; từ Tây Giang, Trà My, Tiên Phước… dòng người đổ về Tam Kỳ những ngày 23, 24 & 25.3 mỗi giờ càng thêm đông. Tháng 3 của những ngày kỷ niệm. Vợ chồng cụ ông Đinh Văn Niệm - từng là thư ký của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, cùng người con trai, từ Hà Nội trở về, để dự lễ kỷ niệm ngày giải phóng quê hương, về để chia vui cùng bà con thân quyến bác Võ Chí Công trong buổi khánh thành khu lưu niệm.

Thổ cẩm Zara bắt mắt với nhiều sắc màu. Ảnh: LÊ QUÂN
Thổ cẩm Zara bắt mắt với nhiều sắc màu. Ảnh: LÊ QUÂN

Hay từ Đà Lạt, cụ ông Nguyễn Hữu Hồ - nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tam Kỳ những năm 1960 - 1961, một tay chống gậy, lần hồi tìm những người quen cũ. Quê nhà với họ, những ngày này, là nụ cười, là cái siết tay, là cái ôm thắm thiết sau bao nhiêu xa cách mới lại gặp nhau. Gặp nhau trên chính đất quê hương. “Khác lắm, mỗi năm mỗi khác. Năm năm trước tôi về theo lời mời của UBND tỉnh trong lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh, thì bây giờ, mọi thứ đều đã khác đi. Đường sá rộng rãi hơn, hàng quán đông hơn, vui hơn” - cụ ông Nguyễn Hữu Hồ nói. Lần này, dù tuổi cao sức yếu, nhưng những người như cụ Nguyễn Hữu Hồ, cụ Đinh Văn Niệm… đều nhất định phải trở về.

Khuôn mặt ai cũng rạng ngời. Rất nhiều hoạt động chào mừng sự kiện 20 năm tái lập tỉnh và không gian nào cũng ken kín người đến xem. Người ở xa trở về, người ở quê đến chật… Những kỷ niệm ngày đầu mới về Quảng Nam của người cán bộ thời ấy còn tuổi trẻ, những ước mơ xanh niềm hy vọng tiếp tục được gieo mầm từ thế hệ thanh niên... Ai cũng muốn nhắc lại những kỷ niệm cũ, nhất là những người già. Người quê ở đâu chọn Tam Kỳ là nơi trú ngụ, vẫn rề rà những cảm xúc xưa. Ông lão Nguyễn Văn Hai tóc bạc da mồi, nhìn từng vuông ảnh trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam qua 20 năm tái lập mà nói một hơi dài: “Ngày trước tôi ra đứng đón đoàn từ Đà Nẵng về ngay từ đầu ngõ Tam Kỳ, tức là chỗ Kỳ Lý bây giờ đó. Trước còn hoang sơ vắng vẻ đâu có được khang trang, sạch sẽ như bây giờ. Hồi đó ở Tam Kỳ này không có ngã tư. Mà bây chừ thì phố đã rộng lớn quá chừng. Là người dân của Tam Kỳ, tôi chỉ mong là tỉnh ta ngày càng đi lên, đời sống của người dân được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là các dịch vụ phải phong phú mới tạo ra điều kiện sống tốt được. Không còn là Quảng Nam nghèo khó nữa mà là một Quảng Nam phát triển vượt bậc”.

Và những phát triển

Trong khi đó, với lớp người tuổi trung niên, quãng thời gian gắn bó với đất Quảng sau ngày tái lập, để lại trong họ biết bao kỷ niệm. Những hồi ức được chắt chiu, khi thì thành một câu chuyện kể trên trang viết, khi thì được nhắc lại bởi những khoảnh khắc bấm máy. Ông Nguyễn Điện Ngọc, người hiện sở hữu khá nhiều hình ảnh trong hành trình xây dựng đất Tam Kỳ từ khi tái lập tỉnh, chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng 20 năm của vùng đất này, bất cứ hình ảnh nào bấm máy, đều để lại trong mình dấu ấn. Từ những công trình trở thành lịch sử của Quảng Nam, những công trình dân sinh… khi lọt vào máy ảnh của mình, giờ nhìn lại thấy rất vui. Tam Kỳ trở thành máu thịt, quê hương thứ 2 của mình từ những ngày mình bắt đầu là cư dân của thành phố này. Và trong suốt quãng thời gian từ lúc Tam Kỳ trở thành đô thị tỉnh lỵ, mỗi một ngày đều thấy sự dịch chuyển” - ông Ngọc nói. Ở những địa phương cánh bắc Quảng Nam, sự kiện chia tách tỉnh và quá trình phát triển vùng đất từ đó đến nay, cũng để lại trong họ nhiều cảm xúc. Ông Huỳnh Châu, nhiếp ảnh gia ở thị xã Điện Bàn, cho biết không rộn ràng như Tam Kỳ nhưng người dân của Điện Bàn cũng hân hoan không kém, bởi những quyết sách đúng đắn của tỉnh đã thúc đẩy nhiều cho sự phát triển của những vùng ven Điện Bàn.

Cũng như vậy, nhiều người dân đến tham dự ở khu vực triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Quảng Nam sau 20 năm tái lập tỉnh, đã không giấu hết vẻ rạng rỡ của mình, khi nhìn thấy những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, hay những sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam được bày biện và câu chuyện vươn tầm ra thế giới của doanh nghiệp Quảng Nam… Ban đêm của những ngày kỷ niệm, không gian đô thị Tam Kỳ trở nên lung linh, nhộn nhịp hơn thường ngày. Bởi hàng loạt hoạt động văn nghệ đã khuấy động vùng đất trẻ. Dòng người từ khắp mọi nơi đổ về khu vực trung tâm Quảng trường 24.3 để cùng nghe, xem những chương trình đặc biệt. Âm thanh, ánh sáng từ màn bắn pháo hoa kết thúc chương trình lễ chính vào đêm 24.3 đã thay cho những xúc cảm hân hoan trong lòng mỗi người dân Quảng Nam. Như lời hứa hẹn của ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh, cũng là mong muốn của người dân xứ Quảng, rằng “sẽ phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tập trung sức phấn đấu để phát triển tỉnh Quảng Nam sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương”.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dư âm những ngày kỷ niệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO