Dự án bảo vệ trẻ em bước đầu triển khai hiệu quả tại Tam Kỳ

MỸ LINH - BÍCH LIÊN 24/08/2023 08:58

(QNO) - Chiều 23/8, đoàn công tác Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) thăm và làm việc với TP.Tam Kỳ về triển khai dự án “Phòng chống các hình thức lao động trẻ em trong môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng và vi phạm các điều kiện lao động tối thiểu tại Việt Nam” (dự án ACE).

 
Đoàn công tác World Vision làm việc với TP.Tam Kỳ chiều 23/8. Ảnh: B.L

Dự án ACE do Bộ Lao động Hoa Kỳ tài trợ thông qua World Vision. Năm 2022, Tam Kỳ được chọn triển khai dự án theo thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam, UBND TP.Tam Kỳ và World Vision tại Việt Nam. Tam Kỳ đã lựa chọn các xã, phường An Sơn, Tân Thạnh, Tam Thanh, Tam Thăng để triển khai dự án.

Qua 1 năm thực hiện dự án, nhiều hoạt động được triển khai như họp đánh giá công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; sử dụng bộ công cụ rà soát lao động trẻ em tại địa phương; xây dựng kế hoạch hoạt động.

Bên cạnh đó là hoạt động tăng cường thực thi các chính sách và khung pháp lý liên quan đến các hình thức lao động trẻ em trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bao gồm bóc lột tình dục trẻ em trên môi trường mạng.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cấp xã và cộng tác viên thôn, khối phố; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm và hợp tác liên ngành của các ban ngành liên quan, người sử dụng lao động, cộng đồng, phụ huynh và trẻ em trong thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em...

Một em học sinh chia sẻ quan điểm về tình trạng lao động trẻ em và sự an toàn của trẻ trên không gian mạng. Ảnh: B.L
Học sinh chia sẻ quan điểm về tình trạng lao động trẻ em và sự an toàn của trẻ trên không gian mạng. Ảnh: B.L

Tại buổi làm việc, đại diện 4 xã, phường chia sẻ một số nội dung trong quá trình thực hiện dự án. Học sinh cũng chia sẻ ý kiến liên quan đến thực trạng lao động trẻ em ở tại địa phương, sự an toàn của trẻ trên không gian mạng; nhu cầu phản ánh thông tin khi chứng kiến bạn cùng trang lứa phải lao động sớm…

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ mong muốn World Vision quan tâm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác truyền thông cho doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động, cho trẻ em để nâng cao nhận thức về thực thi pháp luật lao động, tránh tình trạng bị bóc lột, đặc biệt là trẻ em nông thôn, trẻ em lao động trong dịp hè.

Cùng với đó là cơ chế phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến trẻ em ở khu dân cư; vai trò của gia đình, ban bảo vệ trẻ em, chính quyền sở tại trong việc phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em; kinh nghiệm đảm bảo an toàn trong môi trường mạng cho trẻ em và xây dựng nhóm nòng cốt trong trường học để bảo vệ quyền trẻ em...

Đoàn công tác World Vision tiếp thu nội dung trao đổi và kiến nghị của lãnh đạo TP.Tam Kỳ, các em học sinh cũng như đội ngũ cộng tác viên tham gia dự án. Đồng thời chia sẻ và làm rõ các thắc mắc cũng như kiến nghị để dự án tiếp tục được triển khai hiệu quả trong thời gian đến.

Tam Kỳ có dân số 123.564 người, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi là 27.341 em (chiếm 22%). Trên địa bàn hiện có 295 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 1.001 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như sống trong gia đình cha mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, có người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, cờ bạc, trẻ em mồ côi, trẻ em con ngoài giá thú...

Hầu hết các em đang trong độ tuổi học phổ thông, ngoài giờ học các em phụ giúp gia đình làm các công việc khác nhau để mưu sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án bảo vệ trẻ em bước đầu triển khai hiệu quả tại Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO