Dự án cải thiện môi trường đô thị TP.Tam Kỳ: Chưa bố trí mặt bằng đã tăng giá đất

HỮU PHÚC 13/05/2013 09:21

Người dân tái định cư (TĐC) thuộc diện hộ phụ trong dự án cải thiện môi trường đô thị (ADB) TP.Tam Kỳ tiếp tục không đồng tình vì chủ đầu tư chưa bố trí mặt bằng xây nhà lại điều chỉnh tăng giá đất.
Cách đây gần một năm, Báo Quảng Nam có bài viết “Chậm và rắc rối” phản ánh sự ách tắc trong xây dựng hạ tầng TĐC dự án ADB, phường Tân Thạnh khiến người dân gặp khó khăn trong sinh hoạt, ổn định cuộc sống. Vấn đề phát sinh phức tạp là người dân không biết gõ cửa cơ quan nào để nộp tiền làm thủ tục hồ sơ. Chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Quảng Nam yêu cầu đến UBND thành phố nộp tiền, trong khi bộ phận chuyên môn thuộc UBND TP.Tam Kỳ lấy lý do chưa có giá chính thức nên không dám nhận tiền (thời điểm năm 2012, UBND tỉnh chưa phê duyệt giá đất) để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt giá đất, chính quyền thành phố đã ra thông báo tạm tính đơn giá TĐC của dự án ADB phường Tân Thạnh là 1 triệu đồng/m2, có khu vực 1,2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất ở TĐC trong dự án ADB phường Tân Thạnh giai đoạn 1 (đợt 2) theo đơn giá 1,2 triệu đồng/m2, áp dụng chung cho mặt cắt đường là 17,5m và 11,5m. Điều này khiến những trường hợp chính quyền đã ra thông báo đóng 1 triệu đồng/m2 phản ứng.

Hạ tầng tái định cư cho hộ phụ ở dự án ADB vẫn còn dang dở và việc tăng giá đất khiến người dân bức xúc.Ảnh: HỮU PHÚC
Hạ tầng tái định cư cho hộ phụ ở dự án ADB vẫn còn dang dở và việc tăng giá đất khiến người dân bức xúc.Ảnh: HỮU PHÚC

Theo nhiều người dân diện TĐC hộ phụ (hiện trú tại khối phố 6, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ), hơn 3 năm qua, họ mỏi mòn chờ đợi đất TĐC. Không có đất xây nhà, một số người dân đành phải thuê nhà trọ sinh hoạt, hoặc ở chung với người thân. Sự thiệt thòi này chưa được cơ quan chức năng xem xét thấu đáo. Cũng theo người dân, từ trước đến nay, những hộ thuộc diện giải tỏa chỉ biết làm việc, trình bày ý kiến, nguyện vọng với UBND TP.Tam Kỳ chứ không hề biết chủ đầu tư là công ty này hay công ty kia. Lỗi do chủ đầu tư chậm bố trí mặt bằng, không thể biện minh thua lỗ vì trượt giá mà đề nghị tăng giá được. Năm 2010, Nhà nước thu hồi đất, áp giá bồi thường, do vậy phải áp giá TĐC vào thời điểm đó, chứ không thể tính giá hiện nay được. “Năm 2010, nhiều hộ tái định cư của phường Phước Hòa được nhận đất TĐC ở khu phố mới Tân Thạnh với giá 1 triệu đồng/m2 đảm bảo mặt bằng, điện nước. Năm 2012 một số hộ khác cũng nhận đất TĐC ở khu ADB mặt đường lớn 17,5m với giá 1,2 triệu đồng/m2. Còn tôi và hơn chục hộ khác được bố trí TĐC từ năm 2011, mặt cắt đường nhỏ hơn (11,5m) nhưng đến bây giờ vừa không có đất vừa bị tăng giá là hết sức vô lý” - bà Huỳnh Thị Thảo, người dân diện TĐC, bức xúc.

Ngày 10.4, UBND tỉnh phê duyệt giá đất ở bố trí TĐC và đất ở khai  thác để đấu giá quyền sử dụng đất trong dự án khu TĐC ADB phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ giai đoạn 1 (đợt 2). Theo đó, có 68 lô đất TĐC, tổng diện tích 9.819,35m2. Tất cả theo đơn giá 1,2 triệu đồng/m2. Đất khai thác gồm 94 lô, tổng diện tích hơn 14.839m2.

Chủ đầu tư là cơ quan đề nghị, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất TĐC dự án ADB. Giải thích nguyên nhân điều chỉnh tăng giá đất 200 nghìn đồng/m2, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Quảng Nam - chủ đầu tư cho rằng, do tiến độ thi công dự án chậm trễ, tình hình trượt giá, suất đầu tư tăng. Trong một lần trả lời thắc mắc của cử tri mới đây, lãnh đạo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ thẳng thắn nhìn nhận: “Chậm bố trí mặt bằng, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Dự án ADB phường Tân Thạnh thu hồi đất năm 2009 nên phải áp giá TĐC tại thời điểm đó, giữ nguyên mức giá 1 triệu đồng/m2 là phù hợp”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có ít nhất 24 hộ trước đây thành phố ra thông báo đóng tiền bố trí TĐC với giá 1 triệu đồng/m2.

Ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, quan điểm của thành phố là giữ nguyên mức giá 1 triệu đồng/m2 với các trường hợp trước đây đã thông báo. Giá đất TĐC là giá suất đầu tư chứ không thêm chi phí gì nữa. Ông Hưng cho biết thêm, việc đề nghị tăng giá đất thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư, quyết định cuối cùng thuộc về UBND tỉnh. “Giá đất đã phê duyệt nhưng nếu người dân có ý kiến về sự bất hợp lý thì chính quyền thành phố sẽ giải quyết tiếp một bước nữa. Nếu cần thiết sẽ kiến nghị với UBND tỉnh về vấn đề này” - ông Hưng nói.

Nguyên tắc chung của chính sách pháp luật về đất đai là thu hồi đất vào thời điểm nào thì các chính sách áp giá bồi thường, giá đất TĐC phải theo thời điểm đó. Thiết nghĩ, chủ đầu tư không nên đẩy cái khó về phía người dân.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án cải thiện môi trường đô thị TP.Tam Kỳ: Chưa bố trí mặt bằng đã tăng giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO