Dự án cấp điện cho xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An): Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

PHƯƠNG GIANG - LY HOÀNG 23/06/2015 08:05

Cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và các bên liên quan, nhằm tìm giải pháp khắc phục những vướng mắc liên quan đến dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm.

Từng ngày chờ điện

Theo ông Nguyễn Anh - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Hội An, hiện người dân của 4 thôn trên đảo Cù Lao Chàm đang dùng điện từ máy phát diezel kết hợp năng lượng gió mặt trời gồm 2 cụm máy với 3 máy phát tổng công suất 660kVA. Mỗi ngày, máy phát 2 đợt, tổng cộng 6 giờ với giá thành rất cao, khoảng 15.000 đồng/kWh. Để người dân mua điện với 3 mức giá hỗ trợ: 2.000 đồng/kWh cho 15kWh đầu tiên; 2.600 đồng cho 15kWh kế tiếp và 3.200 đồng/kWh cho chữ điện thứ 31 trở đi thì UBND TP.Hội An phải hỗ trợ bù lỗ trên 2 tỷ đồng mỗi năm. Thiếu điện, nguồn điện không ổn định, các ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên đảo kém phát triển. Tour du lịch cũng không thể mở rộng tối đa các dịch vụ và chỉ tổ chức cho khách đến và đi trong ngày. Điều này là một trong những trở ngại cho việc khai thác tiềm năng du lịch vốn đang trỗi dậy rất mạnh ở Cù Lao Chàm.

Có điện lưới quốc gia sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xã đảo Tân Hiệp.Ảnh:  VINH ANH
Có điện lưới quốc gia sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xã đảo Tân Hiệp.Ảnh: VINH ANH

Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, Hội An) là dự án có tiến độ gấp, cần thực hiện khẩn trương để kịp thời cấp điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo tính toán của EVN, dự án có tổng mức đầu tư hơn 484 tỷ đồng, gồm 4 hạng mục: ngăn xuất tuyến 22kV tại trạm biến áp 110kV Hội An và đường dây 22kV trên đất liền TP.Hội An; thi công cáp ngầm 22kV xuyên biển; xây dựng lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm và xây mới nhà điều hành trên đảo Cù Lao Chàm tại khu vực vịnh âu thuyền. Ước tính khoảng 2.600 người dân và các phụ tải du lịch, kinh tế biển, quốc phòng dự kiến sẽ được cấp điện từ lưới điện quốc gia. “Đây là một trong những dự án lớn, tiến độ gấp. Tuy nhiên, vấn đề hồ sơ thủ tục và một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, pháp lý có phần làm giảm chậm tiến độ triển khai dự án. Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là đã sắp đến mùa mưa bão, việc thời tiết biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công” - ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói. Ông Lộc cho biết thêm, hiện tại, dự án đầu tư đã được Bộ Công Thương phê duyệt và kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công cáp ngầm xuyên biển đã được hoàn tất vào quý I năm 2015.  Sắp tới, EVN sẽ triển khai gói thầu cáp ngầm xuyên biển với giá trị gói thầu khoảng 348 tỷ đồng theo hình thức đầu thầu quốc tế. Đồng thời các gói thầu còn lại đang được khảo sát, sắp đến sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng vật tư thiết bị, thi công…

Chạy đua tiến độ

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm được Bộ Công Thương phê duyệt tháng 12.2014 với tổng mức đầu tư 484,8 tỷ đồng, gồm 9,5km 22kV trên đất liền; 15,5km cáp ngầm 22kV xuyên biển, 18km trung, hạ áp và 6 TBA phụ tải (900 kVA) trên đảo; xây dựng nhà điều hành sản xuất (350m2). Ngày 1.6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan bố trí vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Thông tin từ UBND TP.Hội An, địa phương cũng đã bàn bạc với EVN về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Ban quản lý dự án đã làm việc với các đơn vị tư vấn đề cắm mốc trung gian tuyến đường dây cho phần trên đất liền TP.Hội An. Đồng thời địa phương đã thống nhất chủ trương cấp cho Công ty Điện lực Quảng Nam phần diện tích đất xây dựng nhà điều hành sản xuất đội quản lý vận hành lưới điện trên đảo theo vị trí thỏa thuận. Cùng với một số thỏa thuận và hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã thống nhất đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đồng ý cho EVN được ứng vốn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tính bù trừ thời gian biển động ảnh hưởng đến dự án, dự kiến sẽ hoàn thành và triển khai đóng điện trong tháng 5.2016.

Khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu Ban quản lý dự án chủ động rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng yêu cầu chủ đầu tư và các ban ngành, địa phương liên quan tập trung triển khai, xử lý dứt điểm những vướng mắc về thủ tục, giải phóng mặt bằng; triển khai các thủ tục ứng vốn phục vụ cho việc thi công, đảm bảo tiến độ đề ra. “Chính quyền Quảng Nam sẽ hỗ trợ EVN tối đa trong công tác hoàn tất thủ tục, xử lý các vướng mắc trong phạm vi quyền hạn của UBND tỉnh và các ban ngành của tỉnh để dự án triển khai. Quảng Nam cũng đã chủ động phối hợp với EVN từ những ngày đầu lập dự án, và sẽ cùng EVN bàn bạc giải quyết những vấn đề nảy sinh, vì đây là một trong những mục tiêu lớn của tỉnh nhà trong giai đoạn hiện tại” - ông Thu nói.

PHƯƠNG GIANG - LY HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án cấp điện cho xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An): Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO