Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An: Phản hồi chính thức từ Sở Xây dựng

P.V 10/04/2018 15:46

(QNO) - Gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin trái chiều xoay quanh Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An (công trình xây dựng trên cồn Gami, TP.Hội An) - nơi đặt sân khấu chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An”. Liên quan vấn đề này, Sở Xây dựng vừa có báo cáo về quy trình cấp phép dự án.

Cồn Gami - nhìn từ phường Cẩm Châu, Hội An. Ảnh: MINH HẢI
Cồn Gami - nhìn từ phường Cẩm Châu, Hội An. Ảnh: MINH HẢI

Ngày 20.3.2018 cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1

Về chiều cao công trình của dự án, theo Sở Xây dựng: Dự án Trung tâm hội nghị - Làng du lịch Gami Hội An được UBND TP.Hội An thống nhất, trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ quy hoạch tại các Quyết định số: 4620/QĐ-UB ngày 29.10.2004, 4458/QĐ-UBND ngày 2.12.2005, trong đó xác định một công trình điểm nhấn có chiều cao 16,5m.

Đến năm 2016, UBND tỉnh thống nhất về nguyên tắc cho Công ty CP Gami Hội An tiếp tục triển khai trên cơ sở kế thừa dự án trước đây tại cuộc họp với các sở ngành, UBND TP.Hội An và ban hành Thông báo số 88/TB-UBND ngày 15.3.2016.

Công viên xây dựng trên cồn cát Gami. Ảnh: MINH HẢI
Công trình đang xây dựng trên cồn cát Gami. Ảnh: MINH HẢI

Tiếp theo, UBND TP.Hội An, các sở ngành và UBND tỉnh đã xem xét phương án quy hoạch dự án. Trong đó xác định có một công trình điểm nhấn với chiều cao 16,5m; cụ thể tại các văn bản: Thông báo số 192/TB-UBND ngày 10.5.2016 và Thông báo số 261/TB-UBND ngày 17.6.2016 của UBND tỉnh.

Theo đó, hồ sơ quy hoạch chi tiết được UBND TP.Hội An ký xác nhận và trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2895/QĐ-UBND ngày 12.8.2016 và Quyết định số 2777/QĐ-UBND ngày 2.8.2017 theo đúng nội dung các thông báo nêu trên.

Về giấy phép xây dựng, theo Sở Xây dựng, hồ sơ thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng đã thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được thẩm định. Phương án thiết kế các hạng mục thuộc giai đoạn 1 dự án được UBND TP.Hội An thống nhất tại các văn bản: Thông báo số 985/TB-UBND ngày 22.11.2017 và Công văn số 223/UBND ngày 19.1.2018.

Theo đó, Sở Xây dựng kiểm tra thực địa dự án, và trên cơ sở ý kiến UBND TP.Hội An, UBND phường Cẩm Nam và các Sở: Kế hoạch và đầu tư, VH-TT&DL, NN&PTNT làm cơ sở ban hành giấy phép xây dựng số 09/GPXD-SXD ngày 20.3.2018 cho giai đoạn 1 dự án.

Nhiều băn khoăn

Trước đó, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, người dân và cán bộ, lãnh đạo TP.Hội An bày tỏ không đồng tình với dự án này. Bởi họ lo ngại một cồn cát đẹp như tranh sẽ bị xóa sổ. Chưa kể, khi xây dựng, công trình sẽ tạo ra các hệ lụy xấu như nước lũ bị đẩy về uy hiếp đôi bờ, rồi sự huyên náo của các hoạt động khai thác kinh doanh sẽ làm Hội An bị tổn thương.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, khi được lấy ý kiến, ông và nhiều cán bộ tại TP.Hội An đều cương quyết không đồng thuận để dự án được triển khai.

“Lâu nay về mùa lũ nước sông Hoài dâng cao có thể thoát qua cồn Gami, hai bên bờ sông ít ảnh hưởng. Nay dự án Gami xây bờ kè lấn ra mặt sông, lấn át dòng chảy khiến nước bị rẽ đôi và dâng mạnh hơn vào khu dân cư hai bên bờ vào mùa mưa lũ. Công trình cũng sẽ tác động xấu đến hệ sinh thái hạ lưu, nơi có nhiều lưu vực khu dự trữ sinh quyển thế giới được bảo tồn nghiêm ngặt” - ông Nguyễn Chí Trung nói.

Người dân bên bờ cho rằng việc kè cứng giữa còn đã gây xói lở bên bờ Cẩm Châu qua trận lũ 2017
Người dân cho rằng việc kè cứng giữa cồn đã ảnh hưởng đến dòng chảy, gây xói lở bên bờ Cẩm Châu, Hội An trong trận lũ 2017. Ảnh: MINH HẢI

Không chỉ vậy, trên các phương tiện truyền thông, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn cũng tỏ ý lo ngại về tình trạng “bê tông hóa cồn bãi”, mà dự án do Công ty CP Gami Hội An triển khai là một ví dụ. Phía người dân thì bất an khi công trình đặt ngay trên cồn đất giữa sông ngăn dòng chảy, sẽ gây xói lở, ngập lụt vào mùa mưa. 

Về vấn đề thủ tục cấp giấy phép dự án, ngày 9.4, ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An trả lời phỏng vấn trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV): “Thực ra mọi thủ tục, mọi vấn đề đều là khuất tất. Ví dụ như khi triển khai phải có giấy phép xây dựng, phải có đánh giá tác động môi trường. Đến hôm nay, tôi đảm bảo nếu hỏi anh em lãnh đạo địa phương cũng không biết giấy phép xây dựng là cái gì. Không khuất tất sao được khi dự án ngày 18.3 đưa vào khai thác mà 20.3 mới có giấy phép thì không khuất tất là cái gì?”.

Trả lời về việc điều chỉnh dự án còn kịp hay không, và kịp thì theo hướng nào?, ông Nguyễn Sự cho rằng: “Bây giờ chưa dám khẳng định nhưng chắc chắn nếu xây dựng hoàn chỉnh thì dứt khoát sẽ ảnh hưởng. Do đó chúng ta phải hiểu đầy đủ văn hóa đô thị, đặc biệt là đô thị di sản, đô thị sống như Hội An, không nên háo hức với những dự án hoành tráng quy mô mà phá vỡ không gian sống và ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Nếu không trong tương lai gần chúng ta sẽ trả giá đắt!”.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An: Phản hồi chính thức từ Sở Xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO