Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giải quyết dứt điểm ách tắc mặt bằng

QUANG VIỆT - CÔNG TÚ 06/06/2017 08:42

Quảng Nam đang rốt ráo giải quyết dứt điểm các vướng mắc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

  • Khắc phục tồn tại trong triển khai đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
  • Cơ bản khai thông mặt bằng cao tốc
  • Quyết liệt khơi thông mặt bằng cao tốc
  • Kiểm tra ách tắc mặt bằng dự án cao tốc qua Thăng Bình
  • Ảnh hưởng tài sản do thi công đường cao tốc: Bức xúc vì chậm bồi thường, hỗ trợ
  • Ách tắc mặt bằng cao tốc
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Bình Quế (Thăng Bình) còn vướng về giải phóng mặt bằng. Ảnh: QUANG VIỆT
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Bình Quế (Thăng Bình) còn vướng về giải phóng mặt bằng. Ảnh: QUANG VIỆT

Còn vướng 24 điểm

Về mặt bằng thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua Quảng Nam, hiện vướng mắc ở 24 vị trí. Trên tuyến chính có 9 điểm vướng mặt bằng, chiều dài 1,5km. Cụ thể, đến thời điểm này, người dân ở các xã Bình Quế (Thăng Bình), Tam Đại, Tam Thái (Phú Ninh), Tam Xuân 2 (Núi Thành) vẫn chưa chấp nhận mức bồi thường do nhà bị rung nứt khi thi công đường cao tốc. Các hộ dân ở xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ), xã Tam Xuân 1 (Núi Thành) chưa nhận tiền bồi thường vì cho rằng mức vẫn còn thấp. Các hạng mục đường gom, đường ngang ngoài tuyến chính có đến 15 vị trí vướng mắc. Các vị trí này không ảnh hưởng đến thi công tuyến chính nhưng gây khó cho việc đóng đường cao tốc, thông xe trong thời gian tới.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, tình trạng này lỗi chủ yếu ở các địa phương. Cọc mặt bằng đã giao cho các xã Duy Sơn (Duy Xuyên), Phú Thọ (Quế Sơn) vào tháng 3.2017 nhưng đến nay thủ tục thu hồi và bồi thường đất cho người dân vẫn chưa được chính quyền xã thực hiện. Ở 12 vị trí vướng còn lại, người dân khiếu nại đơn giá bồi thường đất, cây cối, công trình kiến trúc liên quan quá thấp.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng tiến độ thi công đường cao tốc qua địa bàn quá chậm trong khi địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đã hoàn thành kiểm kê với 1.932/1.932 hộ bị ảnh hưởng; đã lập, thẩm định và phê duyệt 157 phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 287,7 tỷ đồng. Địa phương đã bàn giao mặt bằng được 28,042/28,042km, đạt 100% kế hoạch. Trong khi đó, tại nhiều địa điểm, việc chi trả tiền bồi thường cho người dân còn chưa thấu đáo. Nhiều công trình dân sinh của người dân bị hư hỏng trong quá trình thi công đường cao tốc khiến đời sống và sản xuất rất khó khăn. Tại Núi Thành, có trường hợp người dân liên tục cản trở thi công đường cao tốc, yêu cầu được bồi thường vụ mùa thất bát do thi công chặn dòng chảy công trình thủy lợi. “Đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công sớm khắc phục hậu quả những khối lượng đất bị sạt lở, trả lại mặt bằng cho nhân dân sản xuất. Đề nghị các bên sớm hỗ trợ vụ mùa đông xuân 2016 - 2017 bị thất bát cho nhân dân. Cùng với đó, tạo mương tiêu nước mới dọc theo 2 bên tuyến cao tốc tại các cánh đồng bị san lấp để hạn chế dòng chảy từ các cống gom, đảm bảo không cho lở lấp ruộng đang sản xuất. Trong quá trình thi công tiếp theo, phải có kế hoạch thi công tốt hơn để giảm thiểu việc ảnh hưởng đến tài sản, đất đai, môi trường xung quanh” - ông Trung nói.

Theo thống kê, tại các huyện Thăng Bình, Phú Ninh và TP.Tam Kỳ, nhiều trường hợp người dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ do chưa thống nhất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Điển hình tại huyện Phú Ninh có 203 hộ có nhà bị rung nứt nhưng chỉ có 28 hộ đồng ý nhận tiền hỗ trợ, các hộ còn lại vẫn cản trở thi công.

Đẩy nhanh tiến độ

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến là 140km, trong đó có gần 92km đi qua 26 xã thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Dự án này do Tổng Công ty Đầu tư & phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Hiện dự án còn vướng 28 điểm nghẽn mặt bằng, trong đó Quảng Nam có đến 24 điểm vướng chưa được giải quyết. Dự kiến đến cuối năm 2017, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thông xe toàn tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị bảo hiểm tiếp tục phối hợp với các địa phương và ngành chức năng liên quan như giao thông, môi trường để giải quyết rốt ráo các vướng mắc giải phóng mặt bằng. Theo đó, nên ưu tiên triển khai theo kiểu cuốn chiếu, điểm nào nóng, dai dẳng, phức tạp thì ưu tiên làm trước, tháo gỡ đồng bộ từ cơ chế, chính sách vĩ mô đến biện pháp triển khai. Về phía tỉnh, những gì cần sự giải quyết của tỉnh, địa phương sẽ giải quyết từng trường hợp triệt để. Ông Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Khai thác quỹ đất huyện Duy Xuyên cho biết, thời gian đến, huyện sẽ tập trung giải phóng mặt bằng ở 2 tuyến đường ngang dân sinh mới phát sinh. Huyện xin cơ chế áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng để chi trả trước 70% tiền bồi thường cho người dân 2 bên tuyến đường. Ngoài ra, sẽ công bố kết quả xét bố trí tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Việt Hưng cam kết sẽ sớm phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan, qua đó khôi phục các tuyến kênh mương bị hư hỏng để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất của các nông hộ. Đồng thời hoàn thành việc khôi phục các tuyến đường do Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quản lý trước đây. Ngoài ra, chủ đầu tư phối hợp với địa phương và các ngành chức năng thống nhất sử dụng làm đường công vụ, sớm hoàn thiện việc thi công và bổ sung các tuyến đường gom, đường dân sinh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc đóng đường cao tốc khi đi vào vận hành. Đối với việc bồi thường nhà cửa của người dân bị ảnh ảnh hưởng, chủ đầu tư sẽ mời đơn vị thẩm định độc lập phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan tiến hành đánh giá một cách chính xác, khách quan để có cơ sở bồi thường, hỗ trợ cho người dân được xác đáng, đúng mức.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn nhấn mạnh, đến ngày 15.6, ngành chức năng, các địa phương phải tháo gỡ hoàn toàn vướng mắc 24 điểm ách tắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ dự án, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 30.6 phải kết nối toàn bộ tuyến cao tốc từ thị xã Điện Bàn đến TP.Tam Kỳ. Tỉnh giao cho các địa phương ưu tiên rà soát hết các hộ dân chưa chịu nhận bồi thường giải tỏa mặt bằng, chưa chịu chấp nhận di dời khỏi vùng dự án, nhất là tại các tuyến đường gom và các điểm giao nhau với đường cao tốc. Những điểm còn chậm thu hồi đất, phải làm rõ nguyên nhân nằm ở đâu để lập tức tháo gỡ. Tại các vị trí đất thi công tuyến đường cao tốc gây sạt lở trong mưa lũ, xói lở, hư hỏng kè cống, đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, kiểm tra giám định, tiến hành bồi thường xác đáng.

QUANG VIỆT - CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Giải quyết dứt điểm ách tắc mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO