Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: "Nút thắt" ở Núi Thành

CÔNG TÚ 16/09/2015 09:29

Giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn huyện Núi Thành đang nan giải với mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 9.

Chỉ đạo sâu sát      

Ngày 19.8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cùng đoàn công tác lại tiếp tục đi thực địa tìm hiểu tiến độ GPMB, tái định cư (TĐC) dự án cao tốc qua địa bàn Núi Thành. Nắm bắt thực tế nhiều điểm vướng mắc, lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ sự lo lắng trước việc địa phương mới bàn giao được 28,030/30,78km chiều dài. Tại cuộc họp tìm giải pháp với chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), các cấp và các ban ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng đồng ý về một số chủ trương để tạo điều kiện cho địa phương tháo gỡ, nhưng đồng thời lưu lý phải chấn chỉnh nhiều thực trạng tồn tại dai dẳng. Nổi lên là chuyện cán bộ làm công tác bồi thường phụ trách ở một số nơi còn đủng đỉnh khi triển khai nhiệm vụ. Chính thái độ làm việc chưa tốt, chưa tích cực ấy làm chậm tiến độ khơi thông địa bàn một số xã được phân công. “UBND huyện Núi Thành chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND các xã liên quan kiểm tra lại, trường hợp cần thiết phải thay thế, tăng cường để hoàn thành công tác GPMB kịp tiến độ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng chỉ đạo.

Nhà thầu thi công cầm chừng do vướng mặt bằng.Ảnh: C.TÚ
Nhà thầu thi công cầm chừng do vướng mặt bằng.Ảnh: C.TÚ

Lo lắng khả năng về đích ở Núi Thành vào cuối tháng 9 năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu UBND huyện Núi Thành làm việc với Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (trực thuộc VEC) và các nhà thầu rà soát lại địa điểm vướng mắc. Từ đây, địa phương xác định vị trí cần ưu tiên giải quyết trước để chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường chủ trì, phối hợp với các phòng liên quan và các xã xây dựng kế hoạch, lịch trình, phân công trách nhiệm cụ thể cho nhóm, thành viên tham gia kiểm tra và tháo gỡ. Cụ thể hơn, UBND tỉnh chỉ đạo Núi Thành khẩn trương lập thủ tục thu hồi đất, hoàn thành việc lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho 45 hộ còn lại và các trường hợp đất, cây trồng của nhân dân xen kẽ giữa các mỏ đá ở xã Tam Nghĩa bị ảnh hưởng để kịp chi trả tiền. Rà soát lại các hộ đã có phương án được phê duyệt nhưng chưa nhận tiền. Phân công các nhóm làm việc cụ thể để giải thích rõ chế độ, chính sách của Nhà nước, yêu cầu bà con sớm nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Huyện nhận thấy hồ sơ, thủ tục đảm bảo đúng quy định và đã giải thích, vận động nhưng họ vẫn không chấp hành thì chỉ đạo lập phương án bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện ngay trong tháng 9 (điển hình là 7 hộ ở xã Tam Xuân 1 đã nhận tiền nhưng vẫn cản trở thi công…).

Khó hoàn thành sớm

Chưa đầy 2 tuần để kết thúc thời hạn được giao, hiện Núi Thành vẫn còn 10,41km chưa thể giải quyết. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tiến Thành cho hay, từ ngày 19.8 tới nay, địa phương mới tháo gỡ được 2 hộ ở xã Tam Anh Bắc, giải quyết vướng mắc một số hộ tại địa bàn xã Tam Xuân 2. Vừa qua có thêm 3 mỏ đá được bàn giao cho VEC; nâng tổng số mỏ di dời lên thành 11/13 song chỉ có 5 mỏ đá đảm bảo mặt bằng hoàn toàn sạch. Gần cuối tuần qua, chiều dài thực tế mà huyện chính thức giải phóng xong để thi công được mới đạt 20,37km, chứ không phải là 28,03km như báo cáo. Một số vị trí cần ưu tiên khơi thông trước mà hiện… vẫn  nghẽn. Ông Nguyễn Tiến Thành đơn cử, mặt bằng tại km69+900 qua địa bàn xã Tam Xuân 1 liên quan đến 2 hộ kiến nghị đền bù đơn giá đất trồng. Hay 12 hộ đồng ý nhận suất đầu tư hạ tầng ở thôn Đa Phú 2 (xã Tam Mỹ Đông), 10 hộ TĐC tại vị trí giao cắt với tuyến ĐT617 (xã Tam Mỹ Tây) và 18 hộ đất nông nghiệp tại vị trí km92+080-km93+320 thuộc xã Tam Nghĩa còn tồn tại dai dẳng.

Nằm cạnh những “nút thắt” vừa nêu, Núi Thành còn tới 349 thửa đất chưa đền bù (63 thửa đất ở, 153 thửa đất rừng và 133 thửa đất khác) cùng 112 ngôi mộ án ngữ nhiều vị trí trên tuyến. Công tác thu hồi đất và lập phương án đền bù, nhất là tại xã Tam Xuân 2, và Tam Nghĩa tiến triển ì ạch. Nhiều người dân ở 2 địa phương này chưa đồng thuận với đơn giá được áp, vì cho rằng không thỏa đáng. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 6 mỏ đá mà chủ đầu tư chịu tiếng nhận được mặt bằng cũng đâu hết nhiêu khê. Sơ lược các mỏ đá: Thành An 96, Núi Trà và Nam Núi Trà (Wei Xern Sin), Công ty Quốc tế Thái Bình còn vướng kho mìn; Công ty TNHH một thành viên Xây dựng vận tải Hùng Vương thì tồn 4.500m3 đá, 1 kho chứa mìn và hệ thống đường dây điện; Hưng Long hiện diện nhà ở của công nhân và nhà xưởng. Trong khi đó, 2 mỏ đá của Công ty CP Trường Kỳ và Kỳ Hà y nguyên vị trí. “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Nam sớm bàn giao 2 mỏ đá này. Những mỏ nào vướng hạng mục còn chờ đơn giá thay thế thì bàn giao cho dự án phạm vi bên ngoài để chúng tôi có mặt bằng thi công” - ông Nguyễn Tiến Thành bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng yêu cầu Núi Thành đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB ở các khu dân cư đã quy hoạch và sớm cắm mốc bàn giao đất cho các hộ nhận suất đầu tư hạ tầng mà chưa có đất ở, nhà ở nơi khác có nhu cầu được giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng lại nhà ở. Khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc giao đất trước ngày 15.9.2015 và yêu cầu các hộ khẩn trương xây dựng nhà nơi ở mới, bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Kiểm tra lại các trường hợp tồn tại có sai sót về nguồn gốc, diện tích, loại đất bị thu hồi theo kiến nghị của các hộ (nếu có) để giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: "Nút thắt" ở Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO