Đến giữa tháng 8 này, dự án đường Điện Biên Phủ đã thành hình trên thực địa nối từ trung tâm tỉnh lỵ xuống vùng đông và hiện các nhà thầu thúc đẩy tiến độ thi công, phấn đấu về đích sớm nhất có thể.
Thi công đường dẫn phía tây cầu Bàn Thạch, kết nối nút giao đường Phan Châu Trinh. Ảnh: C.TÚ |
Những tín hiệu vui
Thuộc Tiểu dự án phát triển TP.Tam Kỳ do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, hợp phần TK-02 là dự án xây dựng đường Điện Biên Phủ và cầu. Hợp phần vừa nêu gồm 2 lô TK-02A và TK-02B. Theo đó, TK-02A là cầu Bàn Thạch, cầu Kỳ Phú và đường dẫn; TK-02B với đường Điện Biên Phủ và cầu Kênh. Khởi công tháng 8.2016, công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư có chiều dài tuyến 6,308km, bắt đầu từ đường Hùng Vương đến giáp đường 129. Đáng chú ý, đoạn km0+00-km1+055 (đường Hùng Vương - Bạch Đằng) có mặt cắt ngang rộng 60m; quy mô mặt cắt ngang đoạn km1+055-km6+308 (đường Bạch Đằng - đường 129) là 12m, gia cố lề mỗi bên 2m; cầu Bàn Thạch và cầu Kỳ Phú rộng 16m. Ban đầu khi triển khai, cung đường chiến lược này ảnh hưởng ít nhất đến 844 hộ (169 trường hợp giải tỏa trắng). Để đáp ứng yêu cầu, UBND thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Tam Kỳ suốt thời gian qua tập trung tháo gỡ ách tắc, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình. Đến đầu tháng 8, vị trí vướng mắc cuối cùng trên tuyến chính được khai thông.
Tham gia quá trình xây dựng, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (Cienco 1) và Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn là liên danh nhà thầu lô TK-02A. Trong đó, Cienco 1 đảm nhận cầu Bàn Thạch và đường dẫn hai đầu cầu; Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn thực hiện cầu Kỳ Phú và đường nối hai cầu Kỳ Phú - Bàn Thạch. Tính đến tuần qua, Cienco 1 thi công xong các hạng mục chính cầu Bàn Thạch, hoàn thành phần tường chắn. Hệ lan can và các cột điện chiếu sáng trên cầu và trên tường chắn cũng đã lắp đặt đầy đủ. Về phía đối tác, Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn cơ bản làm xong các hạng mục chính cầu Kỳ Phú; xây móng, đổ bê tông chân khay và bó vỉa đường gom bên trái cầu Bàn Thạch. Vẫn thuộc hợp phần TK-02, Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt liên danh với Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam trúng thầu lô TK-02B. Đảm đương đoạn 1 bắt đầu km0+000-km0+916.98 (đường Hùng Vương - hết nút giao đường Phan Châu Trinh), cùng đoạn 2 từ km2+548.06-km3+897.20 (phía đông cầu Kỳ Phú - nút giao đường Lê Thánh Tông) là Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt. Tính đến cuối tháng 12.2017, nhà thầu này kết thúc phần việc theo hợp đồng của đoạn 2. Trên công trường đoạn 1, mặt bằng được bàn giao đến đâu, doanh nghiệp tiến hành thực hiện đến đó. Với đoạn 3, km3+897.20-km6+308 (nút giao đường Lê Thánh Tông đến cuối tuyến, bao gồm cầu Kênh), Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam đã cơ bản hoàn thành phần việc của mình, thông suốt với đoạn 2 từ tháng 12.2017.
Thúc đẩy về đích
Nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính vào đầu tháng 8, Công ty TNHH Kỹ thuật xây dựng Quang Đại Việt huy động nhân lực, máy móc tập trung thi công một số vị trí thuộc đoạn 1 của lô TK-02B. Nhà thầu hiện tiếp tục hoàn thiện mương thoát nước dọc, vỉa hè, cấp phối đá dăm mặt đường để thảm bê tông nhựa. Dự kiến đầu tháng 9, đoạn tuyến trên sẽ kết nối thông suốt vào đường dẫn phía tây cầu Bàn Thạch. Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) - ông Đinh Tường Vũ cho hay, đoạn đường nối giữa 2 cầu Kỳ Phú và Bàn Thạch đang được Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn khẩn trương hoàn thiện cấp phối đá dăm. Tiếp đó, đơn vị thi công vệ sinh mặt đường và thảm bê tông nhựa. Bắt đầu từ ngày 20 - 25.8, nhà thầu này sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu Kỳ Phú. Trong khi đó, kỹ sư Phạm Tấn Trung - Chỉ huy trưởng công trường Cienco 1, Giám đốc Ban điều hành gói thầu TK-02A cho biết, cầu Bàn Thạch hiện chỉ còn sơn phủ bề mặt bên dưới nhằm tạo mỹ quan chung, đặc biệt là những nhịp vòm qua sông. Ghi nhận trên công trường, Cienco 1 đắp xong cấp phối đá dăm và lu lèn đường dẫn phía tây cầu Bàn Thạch. Khâu hoàn thiện bằng việc thảm bê tông nhựa bề mặt đường dẫn sẽ cần thời gian không nhiều.
Hướng đến đảm bảo phát triển đồng bộ, bền vững lâu dài và tạo điều kiện tiếp cận nhanh chóng với các đầu mối giao thông quan trọng như đường 129, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 1, UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng đường nối từ đường Điện Biên Phủ đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 4,135km. Sau khi hoàn thành, trục tuyến trên sẽ kết nối liên hoàn với đường Điện Biên Phủ tại nút giao Hùng Vương. Đến lúc đó, người tham gia giao thông có thể xuất phát từ quốc lộ 40B, nhập vào cung đoạn trên, vượt qua đường sắt Bắc - Nam, đường Nguyễn Hoàng, đường Lý Thường Kiệt, băng cắt đường Hùng Vương, đường Phan Châu Trinh và xuống đường 129. Như vậy, trục chiến lược từ tây sang đông, tiếp cận khu vực dọc bờ biển vẫn “tắc” thuộc vị trí đường 129 xuống biển Tam Thanh. Chính vì vậy, dự án đường Điện Biên Phủ, đoạn từ đường 129 đến Quảng trường biển Tam Thanh, thuộc Dự án phát triển các thành phố loại 2 - Tiểu dự án thành phần Quảng Nam cũng được kích hoạt. Theo ông Đinh Tường Vũ, dự án nối tiếp vừa nêu đang trong quá trình chấm chọn nhà thầu. Chủ đầu tư dự kiến đến đầu tháng 9 tới có thể khởi công xây dựng công trình. Để rồi tương lai gần, đô thị tỉnh lỵ sở hữu một cung đường chiến lược tạo nên trục không gian kiến trúc đô thị quan trọng, rất thuận lợi để sắp xếp, bố trí lại dân cư một cách hợp lý; đồng thời phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần.
CÔNG TÚ