Dự án đường ven biển 129 giai đoạn 2: Gấp rút tháo gỡ các vướng mắc

THÀNH CÔNG 04/12/2023 08:00

Khẳng định tầm quan trọng của Dự án đường ven biển 129 giai đoạn 2 (đường Võ Chí Công) phục vụ mục tiêu liên kết vùng, phát triển du lịch, công nghiệp và hoàn thiện hạ tầng quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường yêu cầu địa phương, chủ đầu tư và các sở ngành gấp rút tháo gỡ các vướng mắc cho dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra thực địa dự án đường ven biển 129. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra thực địa dự án đường ven biển 129. Ảnh: T.C

Chậm trễ giải phóng mặt bằng

Dự án thành phần 1: Hoàn thiện đường ven biển 129 (hay còn gọi là Dự án đường ven biển 129 giai đoạn 2) đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1416 ngày 25/5/2022, là công trình giao thông cấp I, chiều dài tuyến 26,5km, từ nút giao với quốc lộ 40B (dốc Diên Hồng) đến nút giao với đường ĐT620.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam trong thời gian từ tháng 6/2022 (thời điểm ban quản lý bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng) cho đến nay, việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) rất chậm trễ, chưa hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để lập thủ tục thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, GPMB. Tình trạng này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn của dự án.

Ông Nguyễn Cảnh Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam nói, gói thầu xây dựng đoạn 1 (Km0+00 đến Km11+240) đã tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng thi công xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 12 này.

Đối với gói thầu xây dựng đoạn 2 (Km11+240 đến Km26+500), đang triển khai thi công nhưng giá trị thực hiện đến nay mới chỉ đạt 42 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Vướng mắc lớn nhất vẫn là GPMB. Căn cứ quyết định phê duyệt dự án, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường GPMB. Giữa tháng 11 vừa qua, UBND xã Tam Tiến mới chủ trì phối hợp họp thông qua hội đồng tư vấn đất đai cấp xã để có cơ sở, lập thủ tục trình ban hành thông báo thu hồi đất và thực hiện các thủ tục tiếp theo.

“Thời điểm trên, UBND xã Tam Hòa cũng tổ chức họp lấy ý kiến của khu dân cư và thông qua hội đồng tư vấn đất đai cấp xã, tuy nhiên cuộc họp tạm hoãn, do công tác chuẩn bị hồ sơ đất đai chưa được đảm bảo.

Đối với đoạn qua các xã Tam Hiệp, Tam Giang, Tam Nghĩa, Tam Quang và thị trấn Núi Thành, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành vẫn chưa triển khai thực hiện việc đo đạc hiện trạng, đối soát hồ sơ, xác lập bản đồ..., thông qua hội đồng tư vấn đất đai của các xã, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Chi cục Quản lý đất đai kiểm tra, thẩm định trình Sở TN-MT phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Việc này quá chậm, nên không có cơ sở để lập các thủ tục hồi đất và thực hiện bồi thường GPMB” - ông Nguyễn Cảnh Hà nói.

Gấp rút triển khai

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói, hiện nay có thực trạng các đơn vị tư vấn không mặn mà trong quá trình tham gia đo đạc, lập hồ sơ bồi thường, GPMB. “Đơn giá hiện nay quá thấp, trong khi lượng công việc rất lớn, rất khó để kêu gọi các đơn vị tư vấn tham gia.

Ngoài ra, liên quan các mỏ vật liệu xây dựng, những khó khăn trong quy trình đấu giá ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, cũng tác động lớn đến tiến độ dự án” - ông Trung lý giải.

Đơn vị thi công đang tập trung triển khai một số hạng mục trên tuyến.
Đơn vị thi công đang tập trung triển khai một số hạng mục trên tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho rằng, đối với dự án đường Võ Chí Công, thời gian bàn giao mặt bằng đã lâu, nhưng sự vào cuộc, phối hợp của các đơn vị có phần chậm so với dự án khác dù là dự án lớn, trọng điểm.

“Chúng tôi đề nghị thời gian tới địa phương cần làm việc, chỉ đạo sát sao với đơn vị tư vấn để xây dựng đảm bảo tiến độ. Trường hợp tư vấn quá yếu, phải nghiên cứu đơn vị khác. Hiện nay, một số đoạn xuất hiện tình trạng xây dựng nhà trái phép, cần xử lý nghiêm.

Ngoài ra, chúng tôi đề nghị sớm lập thủ tục trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương điều chỉnh cục bộ ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng để làm cơ sở triển khai lập các thủ tục trình phê duyệt đối với khoảng 3,8ha rừng đoạn qua địa phận xã Tam Hòa” - ông Tâm nói.

Yêu cầu các ngành, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao trong thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cho rằng đây là công trình trọng điểm, đa mục tiêu, chủ đầu tư, các ngành, địa phương huyện Núi Thành phải xác định rõ trách nhiệm để hoàn thành đúng tiến độ.

“Tôi đề nghị địa phương siết chặt quản lý hiện trạng. Ngay từ bây giờ, phải nghiên cứu phương án bảo vệ thi công, cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm. Tuyệt đối không được bồi thường trùng, xem xét tái định cư cho dân, ưu tiên quỹ đất được giao lại cho địa phương để bố trí tái định cư.

Núi Thành cũng cần chú ý quan tâm quy hoạch, sắp xếp lại nghĩa trang để di dời mồ mả cho nhân dân khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án” - ông Quang phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Núi Thành và chủ đầu tư dự án.

Biểu dương tinh thần của cấp ủy, chính quyền địa phương và các bên liên quan trong việc phối hợp hoàn thành tốt giai đoạn 1 của dự án đường Võ Chí Công, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường yêu cầu cả hệ thống chính trị phải quyết tâm, vào cuộc mạnh mẽ để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở giai đoạn 2.

“Thời gian tới, cần rà đi soát lại, làm kỹ trong đo đạc, giải thửa, áp giá bồi thường, tránh trùng lắp chồng lấn. Chú ý thông báo sớm thời gian thi công để người dân di chuyển mồ mả thuận lợi, tính toán yếu tố tương lai cho các khu vực di dời, không để dân phải di dời nhiều lần.

Huyện Núi Thành gấp rút chỉ đạo các xã quản lý chặt hiện trạng, không cho lấn chiếm, tập trung bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đoạn từ dốc Diên Hồng trở vào, phải bảo vệ nghiêm ngặt, tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai đáp ứng tiến độ đề ra.

Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, nhất là khi đoạn đường này có lưu lượng phương tiện giao thông đang tăng cao” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường ven biển 129 giai đoạn 2: Gấp rút tháo gỡ các vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO