Dự án khu công nghiệp Đông Quế Sơn: Chậm bố trí tái định cư 

MAI LINH 23/06/2017 08:26

Mặc dù đã có quyết định thu hồi đất và nhận tiền bồi thường thiệt hại cách đây 4 - 5 năm nhưng đến nay hàng chục hộ dân thuộc diện bị giải tỏa trắng để phục vụ việc xây dựng Khu công nghiệp Đông Quế Sơn vẫn rơi vào cảnh “đi không nỡ, ở không xong”.

Ông Phan Thành Lập ở thôn Hương Yên Nam (Hương An, Quế Sơn) rất cần đất TĐC vì ngôi nhà thuộc diện giải tỏa đã xuống cấp.
Ông Phan Thành Lập ở thôn Hương Yên Nam (Hương An, Quế Sơn) rất cần đất TĐC vì ngôi nhà thuộc diện giải tỏa đã xuống cấp.

Dẫn chúng tôi đi quanh ngôi nhà đã xuống cấp của mình, ông Phan Thành Lập ở thôn Hương Yên Nam (xã Hương An, Quế Sơn) than phiền: “Cách đây 5 năm, gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí đất tái định cư (TĐC). Vì thế, thời gian qua phải sống trong căn nhà thuộc diện giải tỏa mà chưa giải tỏa này. Bây giờ, cả căn nhà trên và căn nhà dưới đều hư hỏng nhiều chỗ, tường gạch nứt toác, sườn gỗ bị mối ăn nhưng không thể sửa chữa vì đã nhận bồi thường. Còn nếu tiếp tục để vậy ở tạm thì cứ nơm nớp lo sợ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cảnh Năm - Chủ tịch UBND xã Hương An cho hay, dự án xây dựng Khu công nghiệp Đông Quế Sơn có 213ha đất các loại bị ảnh hưởng, chủ yếu trên địa bàn 3 thôn Hương Yên, Hương Yên Nam, Hương Lư. Tính đến thời điểm này, Nhà nước đã có quyết định thu hồi đất đối với 164ha, còn lại 49ha ở 2 thôn Hương Yên và Hương Yên Nam chưa có quyết định thu hồi. Có 150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, trong đó có 87 hộ thuộc diện bị giải tỏa trắng cần phải bố trí đất TĐC. Ông Năm nói: “Mặc dù 87 hộ dân đó đã được Nhà nước trao quyết định thu hồi đất và đã nhận đủ tiền bồi thường từ năm 2012 - 2013 nhưng đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa tiến hành giải tỏa nhà cửa của họ. Nhiều lần các hộ dân trên đề nghị bố trí đất TĐC để xây dựng lại nhà cửa để ổn định đời sống nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Trước những bức xúc của 87 hộ dân thuộc diện bị giải tỏa trắng vừa đề cập, tháng 11.2016 Ban Quản lý dự án đầu tư & xây dựng huyện Quế Sơn mới triển khai thi công 2 khu TĐC tại thôn Hương Yên và thôn Hương Lư. Theo đó, khu TĐC tại thôn Hương Yên có diện tích 4,6ha, vốn đầu tư 13 tỷ đồng; còn khu TĐC tại thôn Hương Lư có diện tích 4,2ha, vốn đầu tư 11 tỷ đồng. Dự kiến, bình quân mỗi khu sẽ bố trí 75 lô đất ở. Ông Nguyễn Cảnh Năm cho biết, theo kế hoạch đặt ra, trong vòng 7 tháng kể từ ngày bắt tay vào thi công, việc xây dựng 2 khu TĐC này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, gần giữa tháng 6.2017, khảo sát tại 2 khu TĐC này, phóng viên Báo Quảng Nam nhận thấy nhà thầu mới thực hiện khâu san ủi mặt bằng và thi công cống thoát nước; còn hạ tầng giao thông, hệ thống điện, nước sinh hoạt… thì vẫn chưa xây dựng. Ông Năm nói: “Mặc dù việc thi công đã được triển khai đã hơn 6 tháng nay nhưng hiện giờ rất nhiều hạng mục thiết yếu vẫn chưa đụng tới, trong khi chỉ còn vài tháng nữa là vào mùa mưa bão, việc thi công sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

MAI LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu công nghiệp Đông Quế Sơn: Chậm bố trí tái định cư 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO