Dự án khu dân cư phố chợ Bà Rén (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn): Chưa nghiệm thu, đang thanh tra

HÀN GIANG 23/09/2019 10:25

Tại cuộc tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH tỉnh trước Kỳ họp thứ 8 vào cuối tuần qua, cử tri xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) bày tỏ lo lắng khi đã đóng khoảng 75% tiền mua đất nền dự án Khu phố chợ Bà Rén nhưng chưa được chủ đầu tư giao “sổ đỏ” như hứa hẹn...

Dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén đang có nhiều bất cập cần được sớm khắc phục. Ảnh: CTV
Dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén đang có nhiều bất cập cần được sớm khắc phục. Ảnh: CTV

Tiền trao, cháo chưa thể múc

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén có tổng diện tích khoảng 4,98ha, cách chợ Bà Rén cũ 500m về phía tây, được chia làm 3 phân khu chính, gồm khu đất thương mại, khu đất cây xanh và khu đất ở với dân số khoảng 1.000 người. Công trình do Công ty TNHH Kinh doanh Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn gần 63 tỷ đồng. Việc xây dựng khu phố chợ Bà Rén nhằm giải quyết những hạn chế của chợ Bà Rén (cũ) đã xuống cấp, đảm bảo kinh doanh, buôn bán và phục vụ dân sinh được thuận tiện hơn. Công trình triển khai trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ ngày 31.5.2018; tuy nhiên, chợ mới xây xong nhưng nhiều tiểu thương không đồng ý vào chợ vì cho rằng không đáp ứng các vấn đề an toàn vệ sinh trong hoạt động kinh doanh, về quyền lợi của người dân.

Cử tri Nguyễn Đình Thống cho biết, quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư phố chợ Bà Rén theo Quyết định số 558/QĐ-UBND của UBND huyện Quế Sơn. Sau khi chủ đầu tư Tân Ngọc Phúc rao bán đất nền, nhiều hộ dân đã mua và đặt tiền cọc khoảng 70 - 75% giá trị lô đất. Chủ đầu tư cũng hứa hẹn trong tháng 6.2019 sẽ có “sổ đỏ” giao cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy. “Tôi đề nghị nếu chủ đầu tư cứ kéo dài thời gian không chịu giao “sổ đỏ” cho người dân mua đất thì UBND huyện Quế Sơn và ngành chức năng cần có giải pháp xử lý như thế nào để bà con yên tâm. Chứ đã bỏ ra tiền tỷ mua đất nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn nên người dân lo lắng lắm” - ông Thống nói.

Cũng cần nói thêm, tại cuộc tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh trước Kỳ họp thứ 7, cử tri xã Quế Xuân 1 cũng đã có phản ánh việc xây dựng Khu dân cư phố chợ Bà Rén làm nảy sinh nhiều bất cập, tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân, nhưng chưa được giải quyết. Cụ thể như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phương án di dời tiểu thương sang chợ mới; vấn đề vệ sinh môi trường, thoát nước... Theo đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quế Sơn và các cơ quan liên quan kiểm tra, tổ chức đối thoại và sớm giải quyết thỏa đáng những kiến nghị này.

Chưa nghiệm thu, bàn giao

Dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén nằm trong nhóm 3 dự án bị thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các chủ đầu tư trong quá trình quản lý và thực hiện - theo Quyết định số 48/QĐ-TTT của UBND tỉnh. Hiện, Thanh tra tỉnh đã có báo cáo về kết quả thanh tra và đang xem xét kết luận thanh tra đối với các dự án này.

Trả lời phản ánh, kiến nghị của cử tri huyện Quế Sơn, UBND tỉnh cho biết, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư phố chợ Bà Rén do Công ty TNHH Kinh doanh Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư đã lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3380/QĐ-UBND ngày 18.9.2017. Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường này, trong giai đoạn xây dựng và giai đoạn đi vào hoạt động đều có đánh giá tác động và đề xuất các biện pháp giảm thiểu đối với chất thải rắn, nước thải đảm bảo xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đến nay dự án mới được xây dựng cơ bản hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng. UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Quế Sơn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của dự án trên, nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

Thông tin đến cử tri địa phương, ông Lê Tấn Trung - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, chứ chưa nghiệm thu và Nhà nước chưa phát hành văn bản nghiệm thu để có cơ sở cấp “sổ đỏ” đối với các lô mà chủ đầu tư được quyền bán. Việc giao dịch mua bán đất nền giữa người dân và chủ đầu tư là vấn đề dân sự, còn về mặt pháp lý thì Nhà nước chưa thống nhất. Bởi vì chủ đầu tư phải khắc phục, giải quyết được hết những vấn đề còn bất cập, cũng như chưa đảm bảo chất lượng hay theo thiết kế... Sau đó mới nghiệm thu, phúc tra cụ thể, nếu đạt yêu cầu đề ra, UBND huyện mới phát hành văn bản đồng ý, lúc đó Sở Xây dựng bàn giao chính thức cho chủ đầu tư. Lúc đó chủ đầu tư mới có quyền chuyển nhượng, bán các lô đất theo phương án tỉnh đã phê duyệt.

“UBND huyện đã đăng ký làm việc với các cơ quan thẩm quyền của tỉnh để có sự phối hợp với nhau trong việc giải quyết những bất cập, hạn chế của dự án. Sắp đến sẽ tổ chức đối thoại với người dân, Huyện ủy đã có chỉ đạo như vậy, làm công khai, minh bạch. Việc bà con mua đất, chủ đầu tư hứa hẹn là mang tính cá nhân. Nhà nước chưa có công nhận. Còn nếu có phát sinh tranh chấp khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi thì Nhà nước sẽ giải quyết tranh chấp đó theo quy định pháp luật” - ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu dân cư phố chợ Bà Rén (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn): Chưa nghiệm thu, đang thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO