Dự án khu dân cư phố chợ Bà Rén (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn): Đề xuất hướng giải quyết

HÀN GIANG 31/10/2019 11:22

Ngoài yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các hạn chế, bất cập của dự án khu dân cư phố chợ Bà Rén, UBND huyện Quế Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh thống nhất cho cơ chế riêng để giải quyết quyền lợi của tiểu thương.

Chợ Bà Rén cũ đã xuống cấp, trong khi đó chợ mới xây dựng xong nhưng chưa thể đi vào hoạt động. Ảnh: H.G
Chợ Bà Rén cũ đã xuống cấp, trong khi đó chợ mới xây dựng xong nhưng chưa thể đi vào hoạt động. Ảnh: H.G
Chợ cũ xuống cấp

Chợ Bà Rén được xã Quế Xuân cũ (thời điểm chưa tách xã Quế Xuân 1 và Quế Xuân 2) đầu tư xây dựng từ năm 1992 với 180 vị trí kinh doanh gồm 5 phân khu. Trong đó, khu ki-ốt có 20 vị trí; khu phía nam với 52 vi trí, khu phía bắc có 52 vị trí; khu phía tây có 28 vị trí và khu dân cư phía tây có 28 vị trí. Các vị trí kinh doanh tại 5 phân khu trên được UBND xã Quế Xuân (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) vị trí kinh doanh. Các hộ kinh doanh được cấp giấy này chỉ nộp thuế, không nộp tiền phí chợ hàng tháng. Đến năm 2013, UBND xã Quế Xuân 1 đã xây dựng nâng cấp khu mua bán ngoài trời để bố trí thêm cho 125 hộ kinh doanh nhỏ lẻ; mỗi hộ được bố trí từ 1,69m2 đến 4m2. Các hộ kinh doanh tại khu lộ thiên nộp tiền phí chợ hàng tháng theo diện tích được bố trí (không cấp GCNQSD như những năm trước). Việc xây dựng dự án khu phố chợ Bà Rén thay cho chợ Bà Rén cũ đã xuống cấp nhận được sự ủng hộ của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa được nghiệm thu, chợ mới chưa thể đi vào hoạt động bởi chủ đầu tư chưa giải quyết xong các bất cập, hạn chế phát sinh mà nhân dân phản ánh, kiến nghị.

Theo tìm hiểu, để phục vụ cho việc lập phương án bố trí sắp xếp vị trí kinh doanh tại chợ Bà Rén mới cũng như giải quyết quyền lợi của các hộ tiểu thương, UBND huyện Quế Sơn đã chỉ đạo UBND xã Quế Xuân 1 thông báo cho các hộ kinh doanh tại 5 phân khu đã bán lưu mãi nộp bản photo giấy chứng nhận (UBND xã Quế Xuân 1 không lưu bản gốc). Kết quả, trong 180 vị trí, đã nộp 158 giấy, báo mất 11 giấy, chưa nộp 11 giấy. Trong đó, loại giấy chứng nhận quyền sử dụng có 149 giấy; loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 9 giấy; giấy do UBND xã Quế Xuân (cũ) cấp là 130 giấy và 29 giấy do UBND xã Quế Xuân 1 cấp. Tổng số tiền đã nộp ghi trong giấy chứng nhận là hơn 675 triệu đồng.

UBND huyện Quế Sơn cho rằng, hướng giải quyết đối với vấn đề cấp GCNQSD vị trí kinh doanh tại chợ Bà Rén cũ được các hộ tiểu thương quan tâm nhất hiện nay khi bố trí, sắp xếp vị trí kinh doanh tại chợ Bà Rén mới. Việc cấp GCNQSD vị trí kinh doanh đã diễn ra từ năm 1995 đến năm 2010, đến nay các hộ tiểu thương đã nhiều lần chuyển quyền sử dụng các vị trí kinh doanh này, với giá trị thấp nhất là 4 triệu đồng, cao nhất là 140 triệu đồng.

Đề xuất phương án hỗ trợ

Tại tờ trình số 302/TTr-UBND ngày 11.10.2019, UBND huyện Quế Sơn đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty TNHH Kinh doanh Tân Ngọc Phúc sớm khắc phục các vấn đề bất cập của dự án khu phố chợ Bà Rén. Cụ thể, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và đầu tư xây dựng hạng mục cổng Khu dân cư phố chợ; nhà để xe trong khuôn viên chợ; khẩn trương hoàn thành các thủ tục và tổ chức thi công đấu nối hoàn chỉnh với quốc lộ 1; thiết kế, thi công tôn tạo phần diện tích hành lang giao thông cách ly giữa đường quốc lộ 1 và đường gom, đảm bảo mỹ quan mặt tiền của dự án. Đồng thời, khắc phục những hạn chế về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật trong thi công xây dựng dự án.

Theo UBND huyện Quế Sơn, ý kiến của các hộ tiểu thương đa số đề nghị khi di dời sang chợ Bà Rén (mới) phải cấp lại cho các hộ này GCNQSD vị trí kinh doanh như tại chợ cũ. Tuy nhiên, UBND huyện Quế Sơn nhận thấy việc cấp loại giấy này không đúng với quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy UBND huyện Quế Sơn đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở TN-MT và Sở Tài chính xem xét thống nhất cho cơ chế riêng đặc biệt để giải quyết. Theo đó, đề xuất phương án hỗ trợ từ nguồn thu tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén để đền bù cho các hộ tiểu thương có GCNQSD vị trí kinh doanh tại chợ cũ theo hướng đền bù quyền sử dụng đất, tài sản trên đất hiện trạng và hỗ trợ di dời tài sản từ chợ cũ sang chợ mới; sau khi vào chợ mới ký hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh và thu tiền theo các quy định hiện hành của UBND tỉnh. Hướng giải quyết này sẽ đảm bảo quyền lợi cho các hộ tiểu thương.

Theo ông Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, chợ Bà Rén mới trước hết ưu tiên bố trí đảm bảo vị trí kinh doanh cho 180 hộ kinh doanh đã được cấp GCNQSD vị trí kinh doanh và 125 hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong khu mua bán ngoài trời. Hiện công trình khu phố chợ chưa được bàn giao nên UBND huyện Quế Sơn chưa lập phương án bố trí sắp xếp vị trí kinh doanh tại khu chợ Bà Rén mới. Tuy nhiên theo chức năng từng khu trong khu chợ mới, UBND huyện sơ bộ dự kiến việc bố trí, trên cơ sở họp hộ tiểu thương để thống nhất đưa vào phương án chính thức. Trong điều kiện việc kinh doanh buôn bán tại chợ mới chưa ổn định, để tạo điều kiện cho các hộ tiểu thương vào chợ Bà Rén mới, UBND huyện đề nghị cấp thẩm quyền xem xét miễn thu vị trí chỗ ngồi trong thời gian 2 năm cho các hộ di dời từ chợ cũ sang chợ mới, 1 năm đối với các hộ đăng ký kinh doanh mới vào chợ. Các khoản kinh phí khác như phí vệ sinh môi trường, dịch vụ tại chợ… thì các hộ kinh doanh phải nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khu dân cư phố chợ Bà Rén (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn): Đề xuất hướng giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO