Dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng: Có dấu hiệu lừa đảo thì xử lý hình sự

P.V 15/11/2023 14:19

(QNO) - Sáng nay 15/11, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11 của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nêu rõ quan điểm trên khi tiếp đại diện người mua nền dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng (phường Điện An, thị xã Điện Bàn).

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2023 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: P.V
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11/2023 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: P.V

Đăng ký tiếp dân, đại diện 35 hộ mua đất nền dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng do Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long làm chủ đầu tư kiến nghị lãnh đạo tỉnh có những biện pháp xử lý mạnh, buộc chủ đầu tư sớm hoàn thành việc thi công, hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước để được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) bàn giao cho hơn 300 khách hàng mua đất.

Không liên lạc được với chủ đầu tư

Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 8/2023 của Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, Sở KH&ĐT đã có Báo cáo số 460 ngày 17/10/2023 về tình hình thực hiện dự án, khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng của chủ đầu tư.

Theo đó, dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 9,5ha, với tiến độ thực hiện từ quý IV/2018 – 2020. Đến nay dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định, ký quỹ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và được UBND tỉnh giao 6,15ha đất; tiến độ thi công đạt 50%.

Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: P.V
Thượng tá Hà Thế Xuyên - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: P.V

Trước các thắc mắc của đại diện người mua đất, đại diện Sở KH&ĐT cho biết, dự án chưa được cấp GCNQSDĐ, đã hết thời gian thực hiện nhưng chủ đầu tư chưa lập các thủ tục đăng ký gia hạn tiến độ. Sở KH&ĐT đã phối hợp với các ngành liên quan, UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc tiến hành kiểm tra, xác minh trụ sở, tình hình hoạt động của Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long. Nhưng qua kiểm tra không tìm thấy công ty theo địa chỉ giấy đăng ký kinh doanh và số điện thoại không liên lạc được.

Từ kết quả kiểm tra, rà soát, Sở KH&ĐT có báo cáo UBND tỉnh xem xét trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa dự án trên vào diện theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện dự án trên để kiến nghị các biện pháp xử lý đối với Công ty Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long theo quy định.

Thông tin được đưa ra tại buổi tiếp đại diện người mua đất, chủ đầu tư đang nợ thuế với số tiền 49,7 tỷ đồng. Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, ngành thuế đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đến biện pháp thứ tư - cưỡng chế hóa đơn (hiệu lực từ ngày 24/4/2023 đến 24/4/2024. Hết thời hiệu trên, nếu doanh nghiệp không chấp hành, cơ quan thuế sẽ tiếp tục có các bệnh pháp khác như kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên...

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở TN-MT trao đổi về các nội dung liên quan. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở TN-MT trao đổi về các nội dung liên quan. Ảnh: P.V

Cũng theo đại diện ngành thuế, tại Thông báo 5768 ngày 7/8/2023 về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, Cục Thuế tỉnh thông báo Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; không được sử dụng hóa đơn điện tử và mã số thuế trong các giao dịch. Số điện thoại liên hệ cơ quan thuế cũng không liên lạc được.  

Xử lý nghiêm minh

Bà Nguyễn Thị Liên – đại diện người mua đất đặt vấn đề: Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long do ông Trần Quang Hy – Chủ tịch HĐQT làm người đại diện có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn hay không?

Trao đổi về nội dung này, theo Thượng tá Hà Thế Xuyên – Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, qua nghiên cứu đơn một số trường hợp gửi đến cho thấy nội dung hợp đồng góp vốn, với các điều khoản quy định rất cụ thể giữa những người góp vốn với nhau để hình thành sản phẩm trong tương lai. Có nghĩa cùng góp vốn đầu tư chứ không phải mua bán đất. Công ty này chưa được phép mua bán đất. Còn nếu có hợp đồng mua bán đất thì ông Trần Quang Hy sẽ bị cơ quan chức năng xử lý ngay.

Thượng tá Xuyên nêu quan điểm: “Đây là vụ việc dân sự và người mua đất nên khởi kiện ra tòa án để được bảo vệ quyền lợi. Trong quá trình giải quyết dân sự, tòa thấy rằng có dấu hiệu tội phạm, sai phạm, vi phạm pháp luật thì bước đầu tiên tòa sẽ chuyển lại cho cơ quan điều tra để tiến hành điều tra, khởi tố theo quy định pháp luật”.

Đại diện người mua đất nền dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: P.V
Đại diện người mua đất nền dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: P.V

Cũng theo Thượng tá Xuyên, trong trường hợp chủ đầu tư Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long không thực hiện được dự án, hay để quá lâu, tỉnh ra quyết định thu hồi dự án. Khi đó, cơ quan điều tra vào cuộc và giám định toàn bộ dự án bất động sản này. Nếu tiền của người mua sử dụng vào mục đích khác, khi đó cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định. “Đến nay chưa xảy ra hậu quả nên chưa xác định là có lừa đảo, chiếm dụng vốn hay không. Dự án chậm, trễ do nhiều nguyên nhân mà mình chưa biết. Nhưng nếu chủ đầu tư không thực hiện được nữa thì pháp luật sẽ điều chỉnh” – Thượng tá Xuyên nói.

Ý kiến thảo luận của các đại biểu cho rằng các hợp đồng góp vốn mua đất nền như vừa nêu rủi ro rất cao. Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Giám đốc Sở TN-MT lưu ý, UBND tỉnh giao đất có thời hạn cho chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng, chứ còn điều kiện để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bên thứ 3 thì nhà đầu tư phải hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500. Sau đó, được UBND tỉnh và các sở ngành nghiệm thu, hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước thì mới được cấp GCNQSDĐ để chủ đầu tư thực hiện thủ tục bàn giao lại cho người mua đất.

Ghi nhận kiến nghị của người mua đất, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị Sở KH&ĐT tiếp tục báo cáo tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý mạnh đối với chủ đầu tư Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long. Nếu doanh nghiệp chây ỳ sẽ thu hồi dự án, ngành thuế thu hồi giấy phép kinh doanh; đồng thời, giao Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, có dấu hiệu lừa đảo thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật về hình sự.

Trong trường hợp này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cũng hướng dẫn người mua đất khởi kiện ra TAND thị xã Điện Bàn để các cơ quan thẩm quyền vào cuộc. “Sau buổi tiếp, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ có thông báo đề nghị các ngành, địa phương thực hiện nghiêm tinh thần Thông báo 595 ngày 23/8/2023 về kết luận buổi tiếp dân định kỳ tháng 8/2023 của Thường trực Tỉnh ủy” – đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Khu dân cư số 1 Điện An mở rộng: Có dấu hiệu lừa đảo thì xử lý hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO